Và muốn đạt được hiệu quả quản lý tốt nhất, ứng dụng công cụ, phần mềm hỗ trợ là biện pháp tối ưu dành cho các nhà quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ.

{keywords}
 Ứng dụng giải pháp chuyển đổi số ngành bán lẻ sẽ giúp chuẩn hóa các quy trình, đồng thời nâng cao hiệu suất làm việc. (Ảnh minh họa: Internet)

Đầu tiên là tạo lập quy trình quản lý liền mạch. Quy trình là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua khi quản lý chuỗi bán lẻ. Càng là các doanh nghiệp bán lẻ lớn thì quy trình lại càng phức tạp và có sự tham gia của nhiều bộ phận như: quy trình quản lý bán hàng, quy trình phân phối - vận chuyển, quản lý vật tư, kế toán, mua sắm,…. Ứng dụng giải pháp chuyển đổi số ngành bán lẻ sẽ giúp chuẩn hóa các quy trình hơn, đồng thời nâng cao hiệu suất làm việc.

Tiếp đến là việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin nhanh chóng. Mỗi người một đầu việc, mỗi bộ phận phụ trách một khâu, các đầu mối không liên quan đến nhau là vướng mắc chung không chỉ của riêng ngành bán lẻ. Hậu quả là khi cần thông tin về một dự án, sản phẩm, hoạt động mua bán… phải tìm đến cả chục đầu mối. Với sự trợ giúp của các phần mềm đặc thù, mọi thông tin đều được hiển thị trực quan trên hệ thống online, người dùng không tốn quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm hay chia sẻ thông tin.

Theo nhiều chuyên gia, ưu tiên số một khi chuyển đổi số trong ngành bán lẻ là tối ưu bán hàng và trải nghiệm của khách hàng trên đa kênh (omni channel), bán hàng trực tuyến và truyền thống (O2O - Online to Offline và Offline to Online). Kế đến là đồng bộ hóa trải nghiệm khách hàng để gia tăng doanh số của cả hai kênh nhằm tăng lượng khách hàng mới và khách hàng quay lại. Với nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ thì việc gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành thậm chí được chú trọng hơn.

Với ưu tiên này, chuyển đổi số trong quy trình quản lý quan hệ khách hàng (CRM) sẽ hỗ trợ rất hiệu quả. Lần lượt các quy trình vận hành được chuyển đổi số tiếp theo nhằm tối ưu tốc độ bán hàng. Đây là khâu thu thập dữ liệu về sản phẩm, khách hàng, địa điểm và xử lý dữ liệu (xử lý đơn hàng, tối ưu quy trình vận chuyển giao nhận, tối ưu quy trình lưu, xuất kho).

Doanh nghiệp cần lưu ý đến việc tích hợp nhiều hình thức thanh toán trực tuyến và cho ra khuyến mãi như việc áp dụng mã QR Code cho cả hai kênh và phương thức mua trước trả sau.

Trong bối cảnh giãn cách xã hội, doanh nghiệp bán lẻ vẫn phải đảm bảo cung ứng hàng kịp thời, an toàn. Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp bán lẻ duy trì kinh doanh bằng mô hình bán hàng trực tiếp từ nhà sản xuất - bán lẻ tới người tiêu dùng, bỏ qua các khâu trung gian. Qua đó, thương mại điện tử có vai trò giảm nhẹ tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng.

Chuyển đố số là hành trình dài hạn hướng tới sự phát triển bền vững, do đó ngoài yếu tố "nhanh" cần phải đảm bảo yếu tố "chắc". Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ nên bắt đầu từ bước số hóa dữ liệu và quy trình.

Đông Phong

Việt Nam - Một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới

Việt Nam - Một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới

Với tốc độ tăng trưởng cao, có tầng lớp trung lưu lớn và tăng trưởng nhanh, cùng mức độ thu hút đầu tư lớn, Việt Nam trở thành một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.