Giảm thiểu thanh toán tiền mặt sẽ thúc đẩy thương mại điện tử

Việc giảm thiểu thanh toán tiền mặt có thể đem lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Các nhà bán lẻ có thể kết hợp với đơn vị thanh toán tung ra nhiều chương trình kích cầu hiệu quả.  

Việt Nam là một thị trường thương mại điện tử năng động, với số người sử dụng Internet và điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh. Tuy hiện tại 80% các giao dịch thương mại điện tử vẫn theo hình thức COD (thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng), số lượng các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thanh toán điện tử tăng mạnh trong thời gian gần đây cùng sự cởi mở của môi trường pháp lý báo hiệu tiềm năng của hoạt động này.

Giảm thiểu thanh toán tiền mặt sẽ thúc đẩy thương mại điện tử
Một trải nghiệm thanh toán mượt mà, nhanh chóng sẽ giúp doanh nghiệp chinh phục được khách hàng. (Ảnh minh họa: Internet)

Đa số các nền tảng thương mại điện tử hiện tại như Tiki, Shopee, Lazada… đều tích hợp với dịch vụ thanh toán trực tuyến. Nếu đang chạy cửa hàng offline hay bán hàng qua website/Facebook, doanh nghiệp có thể dễ dàng phát triển nhiều hình thức thanh toán tiện ích như: thanh toán qua thẻ quốc tế, qua ví điện tử, chuyển khoản, quét mã, sử dụng thẻ tích điểm...  Một trải nghiệm thanh toán mượt mà, nhanh chóng sẽ giúp doanh nghiệp chinh phục được lòng tin của khách hàng.

Bên cạnh hoạt động thu hút, giữ chân khách hàng nhằm gia tăng doanh thu, giá trị của hoạt động chuyển đổi số còn nằm ở việc tối ưu hóa các khâu ở giữa nhằm tiết kiệm chi phí vận hành và rút ngắn tốc độ phản ứng trước thị trường.

Trong một thị trường nhiều biến động, sự thành bại nằm ở việc đơn vị nào phản ứng nhanh hơn và có thể thực thi các chiến lược nhanh chóng hơn. Ví dụ như trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp nhìn ra cơ hội đưa sản phẩm của mình lên môi trường số, cung cấp các dịch vụ giao hàng, thanh toán trực tuyến. Nhưng đâu mới là doanh nghiệp phản ứng nhanh nhất? Thực tế đã cho thấy, Bách Hóa Xanh (thuộc Thế Giới Di Động) đã cấp tốc ra mắt dịch vụ đi chợ giùm khách ngay thời điểm TP Hồ Chí Minh bước vào chuỗi ngày cách ly xã hội. Vài ngày sau khi quy định về cách ly phòng dịch có hiệu lực, chuỗi lẩu Kichi Kichi của Tập đoàn Golden Gate Group cũng tung ra mô hình lẩu online. Sự thay đổi linh hoạt, kịp thời đó chỉ có thể xuất hiện với bộ máy tinh gọn, các quy trình cộng tác được tối ưu khoa học.

 

Muốn vậy, cần số hóa các quy trình, công việc và thông tin trong doanh nghiệp. Nhờ chuyển đổi số mà cấp quản lý doanh nghiệp có thể nhanh chóng nắm bắt được các dữ liệu về vận hành, từ đó phân tích và đưa ra biện pháp tối ưu.

Ngoài việc áp dụng trong quản lý bán hàng, công nghệ còn tạo ra sự liên kết dễ dàng giữa các dịch vụ doanh nghiệp với nhau, tạo thành các nền tảng win-win cho phát triển bền vững. Cùng với các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, dịch vụ chuyển phát logistics đem lại một trải nghiệm xuyên suốt dành cho khách hàng.

Đông Phong

Thanh toán số gia tăng nhưng tỷ trọng tiền mặt vẫn cao

Thanh toán số gia tăng nhưng tỷ trọng tiền mặt vẫn cao

Các số liệu cho thấy đại dịch Covid-19 thúc đẩy mạnh mẽ những hình thức chi tiêu phi truyền thống, tuy nhiên tỷ trọng tiền mặt trên thị trường hiện ở mức cao.

 
List comment
 
Những vấn đề cần ưu tiên khi số hóa ngân hàng
icon

Chuyển đổi số trong ngân hàng là việc tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực hoạt động. Theo đó, quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng đều thay đổi nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

 
Giải bài toán chuyển đổi số trong ngành bán lẻ Việt Nam
icon

Để vận hành hệ thống các cửa hàng bán lẻ một cách trơn tru, bài toán đặt ra cho các nhà quản lý là làm sao quản lý năng suất làm việc của nhân sự, tối ưu hóa được các quy trình một cách liền mạch.

 
Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận về chuyển đổi số
icon

Trong cuộc đua chuyển đổi số, doanh nghiệp cần chú ý đến việc tối ưu chi phí vận hành cũng như chuỗi giá trị, không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hiện nay, dữ liệu đang trở thành yếu tố nền tảng.

 
Tại sao cần chuyển đổi số trong ngành ngân hàng?
icon

Hầu hết khách hàng, đặc biệt là người trẻ đều đang sử dụng công nghệ số cho những giao dịch và thanh toán. Do vậy, nhiệm vụ của các ngân hàng là phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

 
Vietnam DX Summit 2021 mở 12 phiên hỏi đáp cùng chuyên gia chuyển đổi số
icon

Bên cạnh 11 phiên hội nghị, Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam DX Summit 2021 diễn ra từ ngày 31/11 đến 4/12 còn có hoạt động đặc biệt là chương trình hỏi đáp cùng chuyên gia về chuyển đổi số.

 
 
Từ bài toán tiêu thụ vải thiều đến mô hình logistics chuyên biệt cho nông sản Việt
icon

Vụ vải tháng 5, giữa tâm dịch Bắc Giang, Vietnam Post đã kết nối, xuất khẩu hàng trăm tấn vải thiều sang thị trường “khó tính” như Nhật, Úc, Pháp… Bước đi này cũng ghi dấu khởi đầu hành trình phát triển mô hình logistics chuyên biệt cho nông sản.

Những trở ngại đối với các doanh nghiệp logistics khi chuyển đổi số
icon

Trong bối cảnh ngành logistic đang có tiềm năng và cơ hội phát triển thì chuyển đổi số là một yêu cầu cấp bách.

Chuyển đổi số trong logistics là cơ sở xây dựng nền kinh tế chia sẻ
icon

Bộ Công Thương nhận định, với vị trí trung tâm của chuỗi cung ứng, chuyển đổi số trong logistics có tác dụng kích hoạt chuyển đổi số của nhiều ngành khác. Đồng thời, làm cơ sở tiến đến kinh tế chia sẻ, kinh tế nền tảng, mạng cung ứng.

Số hóa hồ sơ sức khỏe y tế bằng công nghệ blockchain
icon

Các ứng dụng phổ biến nhất của công nghệ blockchain trong chăm sóc sức khỏe đang nằm trong lĩnh vực hồ sơ y tế điện tử.

Ứng dụng công nghệ số hóa trong ngành logistics Việt Nam
icon

Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, tốc độ phát triển logistics tại Việt Nam gần đây đạt khoảng 14%-16%, với quy mô 40-42 tỷ USD/năm.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123