Giúp nông dân chuyển đổi số

Thay vì cách sản xuất và bán hàng truyền thống nhỏ lẻ, giờ đây nông dân bắt đầu quen với việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để bán với sô lượng lớn và giá cả tốt hơn.

Nông sản được hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, sàn thương mại điện tử Shopee và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) - đơn vị quản lý sàn thương mại điện tử Postmart, với mục tiêu hỗ trợ đưa nông sản và các sản phẩm tiêu biểu khác của địa phương lên sàn thương mại điện tử.

Ngay sau khi thỏa thuận hợp tác được ký kết, đặc sản xoài Yên Châu đã được đưa lên tiêu thụ trên hai sàn thương mại điện tử Shopee và Postmart. Riêng với Postmart, bà con nông dân ở Sơn La cũng vừa được Vietnam Post hỗ trợ mở gian hàng đặc sản mận hậu trên sàn thương mại điện tử này để có thể nhanh chóng tiếp cận với người tiêu dùng cả nước.

Những tháng gần đây, Vietnam Post còn hỗ trợ nông dân nhiều tỉnh, thành đưa nông sản lên bán trên sàn Postmart, như vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), vải thiều Lục Ngạn, dứa Lục Nam (Bắc Giang), hành tím (Sóc Trăng), dưa hấu (Quảng Bình), mít thái của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long…

Toàn bộ nông sản đưa lên sàn Postmart đều được hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đảm bảo chất lượng. Qua sàn Postmart, nhiều nhà cung cấp đã chủ động giới thiệu về đặc sản vừa mang tính vùng miền vừa mang tính thương hiệu riêng của hộ gia đình đến người tiêu dùng.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền địa phương tại hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đều đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để vừa đảm bảo chống dịch. Hiện đã có nhiều nền tảng thương mại điện tử tham gia hỗ trợ nông dân 2 tỉnh này tiêu thụ vải thiều. Mới đây, 4 sàn thương mại điện tử gồm Postmart, Vỏ Sò, Sendo và Lazada, đã mở bán vải Hải Dương và Bắc Giang.

Giúp nông dân chuyển đổi số
Nông dân bắt đầu quen với việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để bán với sô lượng lớn và giá cả tốt hơn.

Tìm cách hỗ trợ nông dân chuyển đổi số

Sau thời gian triển khai chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông dân tiêu thụ nông sản, VietnamPost cho hay, đã tiến hành khóa đào tạo về kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart cho các hộ kinh doanh 2 tỉnh Hà Nam và Thái Bình, số nhà cung cấp sau đó đưa sản phẩm lên sàn không nhiều. Bên cạnh lý do nhiều người chưa quen sử dụng công nghệ, một khó khăn không nhỏ là việc thay đổi tư duy “bán hàng truyền thống” của các hộ, hay sự hoài nghi về hiệu quả của việc đưa sản phẩm lên bán trên sàn thương mại điện tử.

“Qua thời gian triển khai chiến dịch tại Hải Dương, chúng tôi nhận thấy việc tiếp nhận công nghệ của bà con còn nhiều hạn chế, mặc dù đội ngũ Vỏ Sò đã trực tiếp đến tận các nông trại, nhà vườn để hướng dẫn”, đại diện Viettel Post chia sẻ thêm.

Cả hai doanh nghiệp bưu chính VietnamPost, ViettelPost đều có chung nhận định, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số cho nông dân là việc cần được chú trọng đầu tiên. Điểm đặc biệt là những chia sẻ ở các buổi hướng dẫn này do chính những “người truyền cảm hứng” - hộ nông dân tại chính địa phương đã và đang kinh doanh thành công trên sàn thương mại điện tử.

 

Để chương trình hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ số đạt hiệu quả mong muốn, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đại diện ViettelPost đề xuất Bộ TT&TT chủ trì thúc đẩy chuyển đổi số các địa phương với vai trò định hướng và làm cầu nối liên kết với các bộ, ngành cùng các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp.

Chia sẻ về vấn đề này, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương Vũ Bá Phú cho biết, việc đưa các sản phẩm địa phương lên sàn thương mại điện tử gặp nhiều thách thức như năng lực về thương mại điện tử của các hợp tác xã, người nông dân còn hạn chế, thiếu nguồn nhân lực hiểu biết về CNTT; đặc biệt những kỹ năng về tư vấn, chăm sóc khách hàng hay đánh giá xu hướng tiêu dùng, thị hiếu thị trường khá xa lạ với các hợp tác xã. Vì thế, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại sẽ đẩy mạnh hợp tác với các sàn thương mại điện tử để vừa kết hợp nâng cao năng lực chuyên môn vừa từng bước hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả cho các địa phương thông qua kênh này.

Trong thời gian tới, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại đã lên kế hoạch phối hợp với Vietnam Post triển khai chương trình hỗ trợ nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hóa, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream).

Ứng dụng công nghệ để dự báo sản lượng nông sản hỗ trợ nông dân

Cho đến thời điểm này, có rất nhiều doanh nghiệp lớn đã nhảy vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao như FPT, VNPT, Thaco… Đây là tín hiệu đáng mừng cho nông nghiệp Việt Nam có thể cất cánh mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch VNPT Phạm Đức Long cho biết, cần phải có sự bắt tay của 3 nhà là “Nhà nông - Nhà bán lẻ - Nhà công nghệ”. Trong đó, nhà công nghệ sẽ đưa công nghệ hỗ trợ nhà nông chăm sóc cây trồng cũng như phân tích về sản lượng, thời gian và cách chăm sóc, thời gian thu hoạch chính xác để có được năng suất cao và chất lượng tốt. Ngoài ra, có thể dùng nền tảng công nghệ để hỗ trợ nhà nông tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, rất nhiều hệ thống kênh phân phối tại Việt Nam đang nằm trong tay nước ngoài, có thể là trở ngại cho tiêu thụ nông sản Việt. Bởi các kênh phân phối nước ngoài thường dựng lên những rào cản kỹ thuật và chất lượng, nếu nông sản Việt Nam không đáp ứng được sẽ không thể bước chân vào hệ thống siêu thị. Đây cũng là bài toán đặt ra ở tầm vĩ mô cần sớm giải quyết trong mô hình nông nghiệp thông minh.

Ông Trần Quang Cường, CEO Nextfarm - một công ty chuyên ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp cho biết, nông nghiệp thông minh nếu giải được bài toán dự báo sản lượng sẽ giúp cho người nông dân rất nhiều, tránh chuyện phải giải cứu nông sản như hiện nay. Thực tế, việc dự báo sản lượng các sản phẩm nông nghiệp tại Việt Nam hiện nay chưa được ứng dụng công nghệ để xử lý nên vẫn chủ yếu dự báo bằng kinh nghiệm. Tại một số nước có công nghiệp nông nghiệp như Australia, họ không những ứng dụng công nghệ dự báo sản lượng sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra mà còn để dự báo nhu cầu tiêu thụ của thị trường, đồng thời đáp ứng nhu cầu này tốt nhất. Một trang trại họ có thể biết được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông sản của một siêu thị mà họ cung cấp ra sao để cung cấp cho siêu thị này, tránh trường hợp dư thừa hoặc thiếu nông sản.

CEO Nextfarm đưa ra ví dụ, nếu vải thiều ở Lục Ngạn hay thanh long ở Bình Thuận được ứng dụng công nghệ xử lý dự báo tốt thì chính quyền và người dân sẽ biết tương đối chính xác sản lượng năm đó khoảng bao nhiêu, từ đó mới có đủ thời gian lên kế hoạch để tiêu thụ sản phẩm. Theo ông Cường, có thể thấy bài toán về ứng dụng công nghệ để dự báo sản lượng nông nghiệp cực kỳ thiết thực, nhưng chưa có bên nào làm. Vì thế thỉnh thoảng chúng ta lại thấy rộ lên việc giải cứu nông sản như dưa hấu, khoai lang, gừng, thanh long… Đó là hệ quả của việc không dự báo được sản lượng nông sản cho từng mùa vụ. "Nếu ứng dụng CNTT để dự báo chính xác sản lượng từng loại nông sản, chúng ta sẽ giải được vấn đề, từ đó không phải giải cứu nông sản như vậy nữa", ông Cường khẳng định. 

 Nhóm PV ICT

Nông nghiệp giải trước bài toán thị trường mở đường cho 4.0

Nông nghiệp giải trước bài toán thị trường mở đường cho 4.0

Ứng dụng công nghệ và giải bài toán thị trường được xem là đòn bẩy cho nông nghiệp và nông dân Việt Nam. 

Chủ đề : cntt
 
List comment
 
Kỳ vọng Viet Solutions 2021 có sản phẩm giúp 9 triệu nông dân sớm thoát nghèo bằng công nghệ
icon

Cho rằng các sản phẩm tham gia Viet Solutions năm nay nên là lời giải cho những bài toán lớn hơn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng kỳ vọng sẽ có những giải pháp để giúp 9 triệu hộ nông dân sớm thoát nghèo bằng công nghệ.

 
Không cạnh tranh trực tiếp nền tảng ngoại, netMeeting giải bài toán chuyên biệt của tổ chức Việt Nam
icon

Theo chia sẻ của đại diện NetNam, sau 1 năm tập trung hoàn thiện giải pháp, nền tảng họp trực tuyến netMeeting do doanh nghiệp này phát triển đã có thể đáp ứng tốt bài toán chuyên biệt của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước.

 
Ngân hàng đồng loạt cho khách hàng chuyển tiền nhanh và thanh toán bằng mã QR
icon

Dịch vụ thanh toán bằng mã QR giúp khách hàng không phải nhớ số tài khoản, số thẻ, giúp giảm bớt các thao tác cũng như tránh gõ sai tài khoản dẫn đến chuyển khoản nhầm…

 
Chính thức bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ với công chức hành chính, văn thư từ 1/8
icon

Từ 1/8 tới, Bộ Nội vụ chính thức bỏ yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức hành chính, văn thư.

 
Thêm tính năng mới thuận tiện cho người ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19
icon

Người dùng có thể chuyển khoản tới Quỹ vắc-xin mà không cần thao tác nhập số tài khoản nhận như thông thường. Tính năng mới trên ứng dụng giúp quy trình ủng hộ được thực hiện nhanh gọn, chính xác hơn.

 
 
Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” mùa thứ hai
icon

Các đơn vị đạt giải “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 sẽ được xem xét đưa vào Danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm trong cơ quan nhà nước.

MC Quyền Linh livestream hỗ trợ tiêu thụ vải Bắc Giang qua sàn Vỏ Sò
icon

Fanpage Quyền Linh, ứng dụng Vỏ Sò và mạng Mocha là các kênh chính thức sẽ trực tiếp sự kiện livestream chung tay cùng nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải thiều, diễn ra vào 19h ngày 14/6.

Quảng Ninh 'làm mới' tuyên truyền chống dịch qua cổng dịch vụ công và mạng xã hội
icon

Truyền thông điệp chống dịch qua cổng dịch vụ công, hệ thống Wi-Fi công cộng hay phát huy sức mạnh của mạng xã hội là những cách làm sáng tạo của Quảng Ninh trong công tác tuyên truyền chống dịch Covid-19.

Ra mắt nền tảng trợ lý ảo AMI giúp nhà mạng tương tác với khách hàng
icon

Trợ lý ảo AMI do doanh nghiệp Việt Nam phát triển cho phép kết nối một loạt các thiết bị thông minh có khả năng tự tổ chức và hoạt động riêng lẻ tùy theo tình huống hoặc kết nối với nhau để trao đổi thông tin, dữ liệu. 

Vải Bắc Giang vào vụ, các sàn thương mại điện tử đồng loạt mở bán
icon

Tính đến ngày 11/6, tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang được bán qua các sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Postmart, Sendo và nền tảng Cuccu.vn đã vượt 2.200 tấn, trong đó 2 sàn Postmart và Vỏ Sò đã tiêu thụ được 1.986 tấn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123