Học lập trình robotic từ tiểu học để trở thành công dân số

Triển khai mô hình giáo dục STEM và đào tạo lập trình robotic tại tất cả các lớp từ cấp tiểu học đến phổ thông trung học là một trong những đề xuất mới nhằm phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số.

90% nhà trường phải tổ chức các môn học về kỹ năng số

Bộ TT&TT đang lấy ý kiến về dự thảo Đề án “Nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo dự thảo đề án này, nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực số là những việc cần làm để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Để làm được điều đó, cần có sự phối hợp giữa các hình thức đào tạo ngắn hạn với việc đào tạo chính quy dài hạn.

Đề án cũng đã đặt ra những mục tiêu cụ thể trong việc nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, đến năm 2025, 80% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xây dựng được Mạng lưới chuyển đổi số đến cấp xã cho ít nhất 70% số xã, phường trên địa bàn. 10.000 lượt cán bộ tại các cơ quan nhà nước phải được đào tạo ngắn hạn về chuyển đổi số, kỹ năng số.

Học lập trình robotic từ tiểu học để trở thành công dân số
Mục tiêu được nêu ra trong dự thảo Đề án là xây dựng Mạng lưới chuyển đổi số từ trung ương tới cấp xã, phổ cập kỹ năng số và đào tạo được đội ngũ chuyên gia đủ năng lực, trình độ về chuyển đổi số,... Ảnh: Trọng Đạt

Đề án cũng đặt ra mục tiêu 60% sinh viên tốt nghiệp được sát hạch kỹ năng sử dụng CNTT và chuyển đổi số cơ bản, 60% giáo viên các cơ sở giáo dục phải được tập huấn về kỹ năng số, kỹ năng giáo dục STEM/STEAM/STEAME và kỹ năng giảng dạy trực tuyến.

Ngoài ra, 50% số cơ sở giáo dục các cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông có tổ chức các môn học giáo dục về kỹ năng số, công nghệ số và giáo dục STEM/STEAM/STEAME.

Các chỉ tiêu này sẽ được áp đặt ở mức cao hơn nữa để đến năm 2030, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng được mạng lưới chuyển đổi số đến cấp xã, 90% sinh viên tốt nghiệp được sát hạch kỹ năng sử dụng CNTT và chuyển đổi số cơ bản, 90% số cơ sở giáo dục các cấp có tổ chức các môn học về kỹ năng số và 90% giáo viên các cơ sở giáo dục được tập huấn về kỹ năng số.

Mở các chuyên ngành mới về công nghệ, kinh tế, xã hội số

Để đạt được các mục tiêu kể trên, dự thảo Đề án đã chỉ ra nhiều nhiệm vụ, dự án cần phải thực hiện, trong đó có việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và triển khai các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng chuyển đổi số.

 

Một trong những trọng tâm của Đề án là phải đào tạo được đội ngũ chuyên gia đủ năng lực, trình độ về chuyển đổi số. Do vậy, dự thảo Đề án đề xuất tăng cường việc đào tạo kỹ sư, cử nhân các chuyên ngành về công nghệ số, kinh tế số, xã hội số.

Đối với công nghệ số, các chuyên ngành cần được mở mới và tăng chỉ tiêu đào tạo gồm trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, IoT, blockchain, công nghệ mạng thế hệ mới, tự động hoá, robot thông minh, khoa học dữ liệu, công nghệ tài chính,…

Học lập trình robotic từ tiểu học để trở thành công dân số
Dự thảo Đề án đề xuất tăng cường việc đào tạo kỹ sư, cử nhân các chuyên ngành về công nghệ số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, các chuyên ngành cần được mở mới là trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, IoT, blockchain, công nghệ mạng thế hệ mới, tự động hoá, robot thông minh, khoa học dữ liệu, công nghệ tài chính,…

Với kinh tế số, các chuyên ngành được khuyến khích mở thêm là quản trị số, kinh doanh số, giao dịch số, tài chính số, ngân hàng số, dịch vụ trực tuyến, phân tích dữ liệu số,… Dự thảo Đề án cũng đề xuất tăng chỉ tiêu cho các ngành đã có như thương mại điện tử, kinh doanh điện tử.

Nhằm thay đổi căn bản từ gốc rễ, dự thảo Đề án đề xuất đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng vào chương trình giảng dạy ở tất cả các lớp từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số.

Học lập trình robotic từ tiểu học để trở thành công dân số
Dự thảo đề án nâng cao năng lực chuyển đổi số đề cập tới việc triển khai mô hình giáo dục STEM và đào tạo lập trình robotic tại tất cả các lớp từ cấp tiểu học đến phổ thông trung học.

Điều này được thực hiện bằng cách triển khai mô hình giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật (giáo dục STEM/STEAM/STEAME) và đào tạo lập trình robotic vào tất cả các lớp từ cấp tiểu học đến phổ thông trung học.

Cụ thể hóa điều này, dự thảo Đề án cũng nhắc tới việc đầu tư trang thiết bị, máy tính bảng, robot và các công nghệ mở, nền tảng mở, phần mềm nguồn mở để thiết lập các phòng học về kỹ năng số cho các cơ sở giáo dục các cấp. 

Trọng Đạt

Phát động cuộc thi robotics cho học sinh

Phát động cuộc thi robotics cho học sinh

Cuộc thi dành cho các trường THPT và THCS trong việc ứng dụng robotics vào các lĩnh vực giáo dục, môi trường, y tế và sức khỏe.

 
List comment
 
Triết lý kinh doanh 'Khách hàng có lợi ích, công ty sẽ có lợi nhuận' của CloudAZ- Đối tác cao cấp của Google
icon

CloudAZ là công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây Google Cloud. Đây cũng là công ty của người Việt đầu tiên trở thành Premier Partner - Đối tác Cao cấp nhất thuộc mạng lưới toàn cầu của Google của cả hai hạng mục Sell & Service.

 
Người Việt tại Đức ngồi nhà đặt mua vải Bắc Giang qua sàn TMĐT Vỏ Sò
icon

Sau khi đặt hàng trên sàn Vỏ Sò, 4 ngày sau chị Lan Anh hiện sống ở Berlin, Đức đã được giao tận nhà 1 kg vải thiều Bắc Giang, với chi phí là 15 Euro, tương đương khoảng 411.000 đồng, rẻ hơn 3 Euro so với siêu thị.

 
Nhà mạng tiếp tục nhắn tin kêu gọi người dân cả nước mua trực tuyến vải Bắc Giang
icon

Hôm nay (22/6), các doanh nghiệp viễn thông di động đã tiếp tục nhắn tin đến các thuê bao trên cả nước để vận động, kêu gọi mọi người mua đặc sản vải thiều Bắc Giang trực tuyến, chung tay cùng Bắc Giang vượt qua đại dịch Covid-19.

 
Bộ Công an công bố vận hành 2 hệ thống cơ sở dữ liệu của công dân
icon

Ngày 22/6, Bộ Công an công bố việc vận hành 2 hệ thống là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân từ ngày 1/7.

 
Nông dân 5 tỉnh mang đặc sản lên bán tại “Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến”
icon

Từ ngày 21/6, các hợp tác xã, hộ nông dân Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Long, Đắk Lắk và Sơn La đã đồng loạt đưa nông sản, đặc sản địa phương lên bán tại “Phiên chợ nông sản trực tuyến” trên sàn thương mại điện tử Sendo.

 
 
FPT, Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Twitter Beans Coffee chia sẻ “kinh doanh không gián đoạn”
icon

FPT, Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Twitter Beans Coffee sẽ đăng đàn chia sẻ với chủ đề “Kinh doanh không gián đoạn - Kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo” nhằm tìm ra giải pháp kinh doanh hiệu quả thời Covid.

Phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo Covid-19 được duy trì hoạt động 24/7
icon

Tỉnh Bắc Ninh vừa giao Sở TT&TT chủ trì, chịu trách nhiệm cung cấp, đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và an toàn thông tin, duy trì hệ thống phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo Covid-19 hoạt động ổn định, thông suốt 24/7.

Công bố hệ thống cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Vietnam
icon

Hệ thống cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Vietnam tại makeinvietnam.mic.gov.vn vừa được công bố. Phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời bức tranh toàn cảnh về ngành, hệ thống sẽ hỗ trợ quản lý và thúc đẩy phát triển công nghiệp ICT Việt Nam.

Giúp nông dân chuyển đổi số
icon

Thay vì cách sản xuất và bán hàng truyền thống nhỏ lẻ, giờ đây nông dân bắt đầu quen với việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để bán với sô lượng lớn và giá cả tốt hơn.

Ra mắt nền tảng trợ lý ảo AMI giúp nhà mạng tương tác với khách hàng
icon

Trợ lý ảo AMI do doanh nghiệp Việt Nam phát triển cho phép kết nối một loạt các thiết bị thông minh có khả năng tự tổ chức và hoạt động riêng lẻ tùy theo tình huống hoặc kết nối với nhau để trao đổi thông tin, dữ liệu. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123