Các ngân hàng đang tích cực chuyển đổi số nhằm tăng cường các điểm tương tác và tiếp cận khách hàng thông qua những ứng dụng như điện thoại thông minh, mạng xã hội...

{keywords}
Nhiều NHTM đã tập trung đầu tư công nghệ nhằm thay đổi hệ thống quản lý, dịch vụ. (Ảnh minh họa: Internet)

 

Theo kết quả khảo sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), có 94% ngân hàng trong nước đang tiến hành chuyển đổi số, trong đó khoảng 59% đã bắt đầu triển khai, 42% tổ chức tín dụng coi ngân hàng số là chiến lược kinh doanh. 5 năm qua, thanh toán qua Mobile banking tăng trưởng rất mạnh, đạt mức 144%/năm, các hình thức thanh toán truyền thống khác chỉ tăng trưởng 40%. Phần lớn các ngân hàng Việt Nam đã số hóa hoạt động ở cấp độ chuyển đổi về kênh giao tiếp và quy trình; chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được nghiên cứu, triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

Nằm trong nhóm các quốc gia đang phát triển, Việt Nam đang ở những bước đầu phát triển dịch vụ tài chính trên di động và thị trường còn rất nhiều tiềm năng. Nắm bắt được xu thế này, nhiều NHTM đã tập trung đầu tư công nghệ nhằm thay đổi hệ thống quản lý, dịch vụ phục vụ khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh trong cuộc CMCN 4.0. Đã có 93% đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số (Internet banking, Mobile banking…); 80% đang số hóa các nghiệp vụ lõi của ngân hàng và thu hút lao động trong lĩnh vực công nghệ cao và CNTT.

Một số ngân hàng Việt Nam đã thử nghiệm các dịch vụ ngân hàng số và chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng hiện đại, tập trung chủ yếu ở mảng bán lẻ. Ví dụ như không gian giao dịch công nghệ số Digital Lab của NHTMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank); dự án ngân hàng số Timo của VPBank; dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank của NHTMCP Tiên Phong (TPBank), khu trải nghiệm giao dịch ngân hàng điện tử hiện đại E-Zone tại Trụ sở chi nhánh Hà Nội NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Ngoài ra, các giải pháp e-banking để cung cấp dịch vụ cũng được các ngân hàng phát triển thêm nhằm mở rộng nền khách hàng: chuyển tiền qua mạng xã hội (Facebook, Zalo...), rút tiền tại ATM không cần dùng thẻ của NHTMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Ngân hàng Quốc tế (VIB); ứng dụng MyVIB của VIB…

Song mức độ số hóa của các ngân hàng, phần lớn đang ở cấp độ phi tập trung và chia sẻ dịch vụ. Phần lớn các ngân hàng nội địa Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp, chỉ có một số ít ngân hàng chuyển đổi số hóa ở nền tảng dữ liệu. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đánh giá, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã tác động tiêu cực đến sự phát triển của ngành tài chính - ngân hàng nhưng cũng là tác nhân thúc đẩy tiến trình số hóa diễn ra nhanh hơn. Việc ứng dụng công nghệ số đã tạo ra nhiều giá trị mới như trải nghiệm khách hàng tốt hơn; chất lượng vận hành, dịch vụ tốt hơn, hiệu quả hơn; giảm chi phí vận hành; nhiều dịch vụ sáng tạo và an toàn bảo mật hơn.

Nhận định chung về chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ông Vũ Viết Ngoạn, Nguyên Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng không gian cho đổi mới sáng tạo, cho chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính còn rất lớn: “Hiện có tới gần 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh nhưng chỉ khoảng 20% giao dịch ngân hàng trực tuyến và ứng dụng kỹ thuật số. Dư địa chuyển đổi số trong lĩnh vực chứng khoán và đầu tư còn lớn hơn nữa nếu so sánh với mức độ chuyển đổi số của các quốc gia trong khu vực”.

Linh Đan

Nâng tầm vận hành hệ thống cho khối Tài chính - Ngân hàng với chiến lược “đám mây” AWS

Nâng tầm vận hành hệ thống cho khối Tài chính - Ngân hàng với chiến lược “đám mây” AWS

9h30 ngày 21/10/2021, webinar “Re:Architect to Cloud Native for FSI” được dẫn dắt bởi các chuyên gia CMC Telecom - AWS sẽ cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giúp DN tháo gỡ rào cản khi mở rộng hệ thống CNTT, tìm ra giải pháp vận hành tối ưu.