Kênh phân phối trực tuyến thời kỳ chuyển đổi số

Tài liệu 'Cẩm nang Chuyển đổi số' của Bộ Thông tin & Truyền thông nhắc đến sự thay đổi và cách sử dụng kênh phân phối trực tuyến theo xu thế mới nhất.

Kỷ nguyên số đã chuyển thế giới từ “đi mua hàng” sang “nhấp, chạm để mua hàng”. Ngân hàng số sẽ lấy đi khách hàng của các phòng giao dịch. Sàn thương mại điện tử sẽ lấy đi khách hàng của các cửa hàng truyền thống. Các doanh nghiệp sẽ phải tìm một chiến lược đa kênh phân phối hiệu quả. Ai cũng biết rằng không được phép lựa chọn giữa cửa hàng truyền thống và cửa hàng trực tuyến, mà phải có cả hai. Quan trọng nhất trong việc quản lý sự thay đổi này là coi các kênh khác nhau là bổ sung, chứ không phải thay thế cho nhau. Mỗi kênh đều phù hợp hơn cho những sản phẩm nhất định, cho những nhóm khách hàng nhất định, hoặc cho cách thức chọn lựa, mua sắm nhất định. Mỗi doanh nghiệp cần dựa vào đặc điểm riêng của mình để tìm ra những điểm bổ sung và xây dựng xung quanh chúng.

Sử dụng kênh trực tuyến bổ sung sản phẩm khác biệt như thế nào?

VIP Industries là một trong những công ty sản xuất va ly lớn nhất Ấn Độ. Từ năm 1971 đến nay, công ty này đã bán hơn 60 triệu chiếc trên toàn cầu, có mạng lưới 1.300 nhà bán lẻ với 8.000 điểm bán lẻ trên 27 nước. Làm sao để sử dụng thêm kênh trực tuyến mà không làm mất lòng các nhà bán lẻ và phân phối? Việc chỉ sử dụng kênh trực tuyến hoặc chỉ sử dụng các nhà bán lẻ và phân phối đều dẫn đến hậu quả khó lường.

VIP Industries giải quyết bài toán này bằng cách kênh trực tuyến bán hàng đa dạng hơn và cho khách hàng tùy chỉnh sản phẩm, như khắc tên hay chọn màu độc, lạ. Còn các nhà bán lẻ chỉ nhập về một số mẫu nhất định, thường là những mẫu bán chạy nhất. Những lựa chọn này không ảnh hưởng đến doanh thu của nhà bán lẻ, không cạnh tranh với nhà bán lẻ.

Kênh phân phối trực tuyến thời kỳ chuyển đổi số
Tài liệu "Cẩm nang Chuyển đổi số" nhắc đến sự thay đổi và cách sử dụng kênh phân phối trực tuyến (Ảnh minh họa: Internet).

Sử dụng kênh trực tuyến bổ sung khách hàng mới như thế nào?

 

Ngân hàng QNB Finansbank của Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào phân khúc phục vụ khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân phổ thông. Ngân hàng có hệ thống các phòng giao dịch khá mạnh. Khi phát hiện ra rằng mình còn bỏ trống mảng khách  hàng cá nhân là những người trung lưu mới, thạo công nghệ, QNB chưa nghĩ ra cách quảng bá thuyết phục nào để khiến mình khác biệt với những ngân hàng còn lại. Để tạo khác biệt và phục vụ khách hàng thạo công nghệ này, QNB tạo ra một thương hiệu hoàn toàn mới, mang tên Enpara, một ngân hàng điện tử hoàn toàn, không có chi nhánh, không có phòng giao dịch, dễ sử dụng và tập trung vào trải nghiệm khách hàng, bên cạnh các mảng kinh doanh truyền thống đã có. Trong vòng 1 năm kể từ khi hoạt động, Enpara có 110.000 khách hàng và hơn 3 tỷ lira tiền gửi. Sau 3 năm hoạt động tỷ lệ khách hàng hài lòng ấn tượng 99,4%.

Sử dụng kênh trực tuyến bổ sung cách mua hàng mới như thế nào?

Kiehl’s là một thương hiệu mỹ phẩm từ năm 1851. Kể từ khi thành lập, chiến lược của thương hiệu này là không quảng cáo, tạo dựng một hình ảnh thương hiệu xa vời, riêng biệt. Thương hiệu này đặt mục tiêu phải phát triển doanh thu 15%/năm trong 5 năm tới trong khi vẫn phải giữ nguyên hình ảnh thương hiệu. Trong xu hướng chuyển đổi số, Kiehl’s cũng chuyển đổi số nhưng vẫn giữ được nguyên hình ảnh thương hiệu của mình. Thay vì bán hàng trực tuyến hay tiếp thị trên mạng xã hội, Kiehl’s tập trung vào việc dùng công nghệ số để chăm sóc khách hàng đã mua hàng của mình tốt hơn. Sáng kiến đó là chương trình “4 lần liên hệ”. Lần đầu tiên là khi khách hàng mua hàng. Lần 2 là 7 ngày sau khi mua hàng, Kiehl’s gửi thư điện tử cảm ơn và nói về những kết quả mà khách hàng nên đạt được sau quãng thời gian dùng mỹ phẩm này. Lần 3 là 14 ngày sau khi mua hàng, khách hàng được giới thiệu các sản phẩm bổ trợ, kèm theo kết quả mà khách hàng nên đạt được sau 14 ngày sử dụng. Và lần 4 là 12 tuần sau khi mua hàng, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn sms với tiêu đề: “Bạn đã dùng đến giọt cuối cùng chưa?”, kèm theo hướng dẫn mua hàng tiếp trực tuyến tại Kiehls.com.

Hài hòa các kênh phân phối như thế nào?

Doanh nghiệp hài hòa các kênh phân phối phải bằng tư duy sáng tạo hơn khi nghĩ về sức cộng hưởng giữa các kênh trực tuyến và truyền thống, tạo ra trải nghiệm đa kênh đầy thuyết phục cho người dùng. Đây chính là cách thức mà chuyển đổi số vừa là mục tiêu, vừa là phương tiện giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình.

(Theo "Cẩm nang Chuyển đổi số" - Bộ Thông tin & Truyền thông)

Chủ đề : trực tuyến
 
List comment
 
Chuyển đổi số doanh nghiệp: Sáng tạo phá hủy là gì?
icon

Tài liệu 'Cẩm nang Chuyển đổi số' mà Bộ Thông tin & Truyền thông mới xây dựng đã làm rõ định nghĩa chuyển đổi số doanh nghiệp và giải thích khái niệm 'sáng tạo phá huỷ'.

 
Tiếp thị khách hàng thời chuyển đổi số như thế nào?
icon

Tiếp thị khách hàng thời chuyển đổi số là một trong những chủ đề được nhắc đến trong cuốn cẩm nang mà Bộ Thông tin & Truyền thông xây dựng.

 
Cách cài nhạc chuông cho iPhone bằng iTunes
icon

Việc cài nhạc chuông cho iPhone bằng iTunes bao gồm đầy đủ các thao tác cắt, chuyển đổi định dạng, và đưa nhạc chuông vào điện thoại.

 
HPE Apollo 6500 Gen10 Plus - Sẵn sàng cho kỉ nguyên điện toán Exascale
icon

Dữ liệu là động lực của sự đổi mới trong nền kinh tế kĩ thuật số. Cùng với quá trình số hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) đang biến đổi cách chúng ta suy nghĩ, cộng tác và vận hành thế giới.

 
Nông dân 4 tỉnh được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò hỗ trợ bán online nông sản
icon

Ngoài Hải Dương, dự kiến từ tháng 4/2021, chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh giải cứu sẽ được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của ViettelPost triển khai cả ở Quảng Ninh, Bắc Giang và Khánh Hòa.

 
 
Doanh nghiệp vượt qua các chấn động của chuyển đổi số như thế nào?
icon

Chuyển đổi số khi doanh nghiệp đang hoạt động bình thường được ví như thay động cơ trên một chiếc máy bay đang bay. Đó là thời gian đầy lo lắng và bất trắc, nhưng cần phải làm nếu muốn tiếp tục bay cao, bay xa.

Chuyển đổi số thay đổi lối sống, giao tiếp xã hội như thế nào?
icon

Lối sống thay đổi như thế nào, giao tiếp xã hội tiến bộ ra sao trong tương lai chuyển đổi số, điều đó được mô tả trong cuốn cẩm nang mà Bộ Thông tin & Truyền thông mới xây dựng.

Sàn TMĐT Postmart muốn kết nối giúp nông dân xuất khẩu nông sản
icon

VietnamPost đang xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn cho sàn thương mại điện tử Postmart, trong đó dự kiến vào đầu năm 2022 sẽ giúp bà con nông dân mở “cánh cửa” xuất khẩu nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, ra thế giới.

Hướng chuyển đổi số lấy người dân là trung tâm
icon

Thế nào là chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm? Vấn đề này đã được giải đáp phần nào trong cuốn 'Cẩm nang Chuyển đổi số' của Bộ Thông tin & Truyền thông.

Xã hội số, công dân số, văn hóa số là gì?
icon

Tài liệu 'Cẩm nang Chuyển đổi số' mà Bộ Thông tin & Truyền thông mới xây dựng đã làm rõ những khái niệm như xã hội số, công dân số, văn hóa số...

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123