Sự kiện Blockchain Global Day đang diễn ra trọn ngày 29/7 tại TP.HCM, bao gồm hoạt động hội thảo, triển lãm, kết nối doanh nghiệp. Đây là một trong những sự kiện quy mô gần đây về blockchain, thu hút nhiều tên tuổi lớn trong ngành góp mặt.

Phát biểu tại sự kiện, các chuyên gia tin tưởng sự phát triển của công nghệ blockchain, tuy nhiên những khó khăn vẫn còn phía trước, và kỳ vọng công nghệ mới này sẽ đóng góp vào quá trình chuyển đổi số sắp tới của Việt Nam.

{keywords}
Blockchain Global Day 2022 gồm hoạt động triển lãm, hội thảo, kết nối kinh doanh. (Ảnh: Hải Đăng)

Blockchain Global Day được tổ chức nhằm quảng bá các sản phẩm blockchain trong đời sống hàng ngày, từng bước gỡ bỏ các định kiến và tái định vị hình ảnh blockchain trong cộng đồng. Thêm vào đó, tạo môi trường thuận tiện cho các doanh nghiệp trong nước giới thiệu sản phẩm, trao đổi với các chuyên gia công nghệ trên thế giới, qua đó phát triển kinh doanh, chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao các tiêu chuẩn trong lĩnh vực blockchain. Ngoài ra, sự kiện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp cận, kết nối với nguồn vốn từ các quỹ đầu tư, nguồn nhân lực tương lai và dần có hành lang pháp lý hoàn thiện về blockchain.

Trong video phát biểu khai mạc sự kiện, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đánh giá sự kiện có nhiều gian hàng của Việt Nam và nước ngoài trưng bày với quy mô xứng đáng.

Thông qua sự kiện, ông mong muốn các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và những chuyên gia, cố vấn… cùng chung tay kiến tạo một hệ sinh thái doanh nghiệp Việt đủ sức hội nhập quốc tế. Ông kỳ vọng Việt Nam sẽ có thêm những công ty kỳ lân mới nhờ những hoạt động đổi mới sáng tạo, trong đó có lĩnh vực blockchain.

{keywords}
Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam. (Ảnh: Hải Đăng)

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, cho rằng sự kiện quy tụ cả các doanh nghiệp lớn và truyền thống như FPT xen lẫn với các công ty startup và nhiều doanh nghiệp toàn cầu, cho thấy sự hấp dẫn và quy mô của lĩnh vực blockchain.

{keywords}
Ông Phan Quốc Trung - Phó chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam. (Ảnh: Hải Đăng)

Trải qua một giai đoạn ảm đạm của thị trường tiền số và Bitcoin, ông Phan Đức Trung - Phó chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam - cho rằng, rõ ràng thị trường đã chịu ảnh hưởng bởi tâm lý FOMO thái quá của nhiều nhà đầu tư tài chính, khiến cả thị trường sụt giảm. Tuy vậy, tiền điện tử chỉ là một ứng dụng của blockchain, sự giảm nhiệt của mảng này không phản ánh sự suy yếu của blockchain nói chung. 

“Đây là thời điểm các dự án nên điều chỉnh lại năng lực làm việc. Tôi tin rằng ở các giai đoạn tiếp theo, blockchain sẽ được ứng dụng vào chuyển đổi số, chính phủ số - là những mục tiêu Việt Nam đang theo đuổi”, ông Trung nói.

{keywords}
Các ông Huỳnh Kim Tước, Hồ Công Danh, Hàng Minh Lợi. (Ảnh: Hải Đăng)

Đại diện ban tổ chức, ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc trung tâm đổi mới sáng tạo SIHUB - cho rằng, sự kiện Blockchain Global Day đánh dấu một khởi đầu tốt đẹp khi thu hút được nhiều tên tuổi lớn tham gia. Song câu chuyện đi tiếp sẽ còn là một hành trình dài. Sự kiện như một lời cam kết phát triển bền vững, nhưng các doanh nghiệp trong ngành còn nhiều thứ phải làm phía trước.

Ông Hồ Công Danh, CEO Spac3ship, đánh giá để blockchain giải được những bài toán thị trường thì cần sự chung tay của nhiều doanh nghiệp, nhằm tạo cộng đồng hỗ trợ vững mạnh.

Trong sự kiện này, khá nhiều chuyên gia từ nước ngoài cũng đến tham dự. Trong đó có các quỹ đầu tư đến để tham gia sự kiện gọi vốn toàn cầu - một hoạt động của ban tổ chức nhằm tìm ra công ty startup tiềm năng để rót vốn. Ông Hàng Minh Lợi, CEO YCG SEA, cho rằng, các công ty quốc tế có mặt cho thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam, và đây chính là cơ hội của những doanh nghiệp Việt non trẻ.

Trong khuôn khổ sự kiện, top 5 dự án xuất sắc nhất trong cuộc thi Blockchain Global Pitching Contest do SPAC3SHIP tổ chức cũng đã tham dự vòng chung kết trên sân khấu trung tâm. Các đại diện dự án đã tiến hành trình bày trực tiếp với các quỹ đầu tư lớn tại Việt Nam và quốc tế, đồng thời có cơ hội nhận giải thưởng đến 30.000 USD, kèm theo đó là gói bảo trợ truyền thông, tư vấn công nghệ và hỗ trợ pháp lý từ những chuyên gia đầu ngành. 

{keywords}
Một startup đang trình bày trong thử thách gọi vốn toàn cầu. (Ảnh: Hải Đăng)

Bên cạnh đó, Blockchain Global Day còn có không gian triển lãm quy tụ hàng loạt các gian hàng về ứng dụng blockchain trong các lĩnh vực game và tài chính gồm: Aethr, Topebox, Football Battle, Puffgo, MetaDOS, Aspo World, Mineverse, XT.com, Pandora, Antpad, Realbox, M3TA, Sustainations DAO, GALL3RY, Sway Commerce, MoonLab, OpenliveNFT.

{keywords}
MoonLab, công ty công nghệ đứng sau một số dự án blockchain gần đây.
{keywords}
MetaDOS là một dự án game blockchain đang thu hút nhiều sự quan tâm của Việt Nam và thế giới.

Bên cạnh các doanh nghiệp trong lĩnh vực game và tài chính liên quan blockchain, sự xuất hiện của FPT trong hội trường cho thấy tập đoàn này không muốn đứng ngoài cuộc chơi với công nghệ mới. Lần này, lĩnh vực smarthome - nhà thông minh - được FPT mang tới trình diễn cho khách tham quan.

{keywords}
Mảng smarthome của FPT trình diễn tại triển lãm. (Ảnh: Hải Đăng)

Ngoài FPT có lịch sử lâu đời so với sự bùng nổ mới đây của blockchain, một số doanh nghiệp truyền thống khác cũng đang để mắt tới lĩnh vực mới mẻ này. Trong sự kiện, khách tham quan có thể bắt gặp gian hàng của VinaCapital - quỹ đầu tư có mặt trên thị trường đã gần 20 năm.

{keywords}
Quỹ VinaCapital cũng có một chỗ trong không gian triển lãm. (Ảnh: Hải Đăng)

Sự kiện Blockchain Global Day gồm nhiều hoạt động kéo dài xuyên suốt ngày 29/7. Buổi tối, sẽ có hoạt động kết nối đầu tư cho đại điện từ dự án, quỹ đầu tư, nhà tài trợ, cơ quan chính phủ và chuyên gia đầu ngành giao lưu, từ đó mở ra chuỗi hợp tác chiến lược giữa các dự án và tổ chức.

Hải Đăng

Blockchain đã ứng dụng thế nào tại Việt Nam?

Blockchain đã ứng dụng thế nào tại Việt Nam?

Nhiều doanh nghiệp tiên phong đã bắt đầu ứng dụng blockchain, tháo bỏ cái mác "tiền số" và "gamefi" cho công nghệ này.