{keywords}
MobiFone cho biết, dự kiến Mobile Money sẽ chiếm khoảng 10% doanh thu của MobiFone giống như các thị trường nước ngoài cho phép cung cấp dịch vụ này.

Mới đây, Bộ TT&TT cho biết, chậm nhất trong tháng 6/2020 sẽ triển khai dịch vụ chuyển tiền và thanh toán qua tài khoản di động với các dịch vụ và hàng hóa có mệnh giá nhỏ (Mobile Money). Bộ TT&TT đề nghị các doanh nghiệp chuẩn bị kỹ đề án và cơ sở vật chất để triển khai nhanh khi có giấy phép cung cấp dịch vụ.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định triển khai thí điểm Mobile Money để thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ.

Chia sẻ về cơ hội cho các nhà mạng khi triển khai Mobile Money, ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone nhận định, nếu như trước đây chỉ có những người có tài khoản ngân hàng mới dùng được ví điện tử thì với dịch vụ Mobile Money những người không có tài khoản ngân hàng vẫn sử dụng được. Vì thế, Mobile Money sẽ mở rộng được đối tượng khách hàng tham gia thanh toán điện tử. Khi các nhà mạng triển khai dịch vụ này thì 100% khách hàng sử dụng điện thoại di động đều sử dụng được dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Mobile Money rất tiện lợi cho thanh toán các dịch vụ có giá trị nhỏ như thanh toán tiền điện, tiền nước hay các hàng hóa mệnh giá nhỏ. Bản thân dịch vụ Mobile Money sẽ đem lại sự an toàn, thuận tiện cho người dân khi trao đổi mua bán với nhau có thể thanh toán dễ dàng, không sợ rơi hay mất tiền.

Hiện trong dự thảo cho phép cung cấp dịch vụ Mobile Money khống chế ở mức thanh toán 10 triệu/tháng. Ông Bùi Sơn Nam cho rằng, đây cũng là mức hợp lý cho thanh toán, dịch vụ hàng hóa có giá trị nhỏ. MobiFone đã chuẩn bị hạ tầng sẵn sàng cho cung cấp dịch vụ này và đang chờ cấp phép. Sau đó, MobiFone sẽ hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ và tạo thói quen dùng thanh toán trên di động thay cho thanh toán bằng tiền mặt như hiện nay.

Dưới góc nhìn của MobiFone, thị trường cho dịch vụ Mobile Money đang mở ra dư địa rất lớn khi có tới hơn 50% người dân chưa có tài khoản ngân hàng. Thậm chí, kể cả những người có tài khoản ngân hàng vẫn có thể sẽ sử dụng Mobile Money vì tính tiện dụng của nó và các dịch vụ hàng hóa có giá trị nhỏ rất nhiều. MobiFone sẽ thiết lập, liên kết nhiều điểm bán hàng hóa dich vụ chấp nhận thanh toán Mobile Money để thúc đẩy dịch vụ này.

“Tôi cho rằng có thể tiến đến việc thanh toán các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, truyền hình… không bằng tiền mặt mà phải qua thanh toán điện tử thì sẽ làm bùng nổ dịch vụ Mobile Money. Như vậy, bản thân các nhà cung cấp dịch vụ cũng tiết kiệm được chi phí rất nhiều vì không phải thuê nhân công để thu những khoản tiền này, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Nếu Chính phủ quyết tâm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt thì đây chính là công cụ hữu ích nhất”, ông Nam nói.

Trả lời câu hỏi của ICTnews dự kiến Mobile Money sẽ chiếm tỷ lệ như thế nào trong tổng doanh thu của MobiFone, ông Bùi Sơn Nam cho rằng, ban đầu dịch vụ này không thể tăng trưởng nhanh được nhưng sẽ phát triển tốt hơn khi thị trường làm quen và Chính phủ có chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Dự kiến, Mobile Money sẽ chiếm khoảng 10% doanh thu của MobiFone như các thị trường nước ngoài cho phép cung cấp dịch vụ này.

Đại diện MobiFone cho biết, các dịch vụ viễn thông truyền thống như thoại và SMS đang giảm rất nhanh và MobiFone phải đẩy nhanh những dịch vụ nội dung số và thanh toán điện tử để bù đắp. Vì vậy, Mobile Money chính là cơ hội cho các nhà mạng viễn thông tăng doanh thu.

Thái Khang

 

'Thuê bao di động đã định danh mới được mở tài khoản Mobile Money'

'Thuê bao di động đã định danh mới được mở tài khoản Mobile Money'

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo cho phép thử nghiệm dịch vụ Mobile Money, quy định chỉ những thuê bao di động định danh mới được mở tài khoản dịch vụ này.