Có lịch sử phát triển hơn 10 năm, được ứng dụng đa lĩnh vực, blockchain đã trở thành công nghệ đột phá nhất của thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ blockchain là công cụ để hiện thực hoá nền nông nghiệp “từ nông trại tới bàn ăn”, tạo ra cuộc cách mạng đưa nông nghiệp lên tầm phát triển mới.

Riêng với thị trường Việt Nam, truy xuất nguồn gốc của nông sản nhằm đáp ứng tiêu chuẩn tiêu thụ tại các kênh chất lượng cao. Hệ thống truy xuất nguồn gốc dựa trên công nghệ Internet vạn vật (IoT) truyền thống có thể theo dõi và lưu trữ thông tin cụ thể trong tất cả các giai đoạn sản xuất, chế biến, phân phối, tiêu dùng thông qua các công nghệ như: Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), Mạng cảm biến không dây (WSN), Mã Phản hồi nhanh (QR Code), Giao tiếp trường gần (NFC)…

{keywords}
Công nghệ blockchain có thể xây dựng một cơ chế minh bạch và bảo mật thông tin trong quá trình quản lý truy xuất nguồn gốc nông sản. (Ảnh minh họa: Internet)

Nhiều nghiên cứu cho thấy, công nghệ blockchain có thể được áp dụng để xây dựng một cơ chế minh bạch và bảo mật thông tin trong quá trình quản lý truy xuất nguồn gốc. Có thể hình dung như sau: tại một hợp tác xã trồng nấm rơm, toàn bộ quá trình trồng và chăm sóc đều được thu thập dữ liệu thông qua ứng dụng hệ thống IoT (internet kết nối vạn vật). Trước khi bán ra thị trường, sản phẩm phải qua khâu kiểm tra xem có đạt chất lượng hay không. Nếu đảm bảo nấm sẽ được các nhà phân phối đưa đến điểm bán cung cấp cho người tiêu dùng.

Thông tin ở các khâu, từ trồng trọt, chăm bón đến thu hoạch, kiểm tra chất lượng, vận chuyển, phân phối sản phẩm đều được cập nhật lên một hệ thống sử dụng nền tảng blockchain (chuỗi khối). Các thông tin này được tích hợp trong một mã QR in trên con tem của sản phẩm. Vì vậy, khách hàng khi quét mã QR của sản phẩm có thể biết được toàn bộ thông tin về “vòng đời” của sản phẩm.

Mặc dù thông tin trên blockchain là không thể thay đổi và bảo mật tuyệt đối nhưng người sử dụng có thể xem và truy xuất mọi lúc, mọi nơi. Việc kết nối các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực sẽ tạo nên cộng đồng trao đổi thông tin buôn bán nông sản chính thống; có thể tạo được liên kết trực tiếp giữa người tiêu dùng và chủ nông trại…

Đông Phong

Số hóa hồ sơ sức khỏe y tế bằng công nghệ blockchain

Số hóa hồ sơ sức khỏe y tế bằng công nghệ blockchain

Các ứng dụng phổ biến nhất của công nghệ blockchain trong chăm sóc sức khỏe đang nằm trong lĩnh vực hồ sơ y tế điện tử.