Không phải Indo hay Singapore, người Việt thích ngân hàng số nhất châu Á-TBD

Người Việt có xu hướng cởi mở với các dịch vụ ngân hàng số hơn hẳn các quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia, New Zealand hay Australia.

Người Việt thích trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng số

Đây là kết quả ghi nhận từ một cuộc khảo sát mới đây của FICO - công ty tiên phong trong việc phát triển khoa học dữ liệu và dùng thông tin đó để đưa ra các kết quả phân tích, dự đoán.

Cuộc khảo sát của FICO được thực hiện tại 10 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương gồm Úc, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam về trải nghiệm của người dùng dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số. 

Kết quả cho thấy, có tới 77% người Việt cởi mở với ý tưởng thử nghiệm Fintech và các dịch vụ tài chính mới để thay thế cho các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Cùng với Thái Lan, Việt Nam nằm trong top cởi mở nhất trong số 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia khảo sát. 

Không phải Indo hay Singapore, người Việt thích ngân hàng số nhất châu Á-TBD
Khảo sát về mức độ sẵn sàng chấp nhận các dịch vụ tài chính số. 

So với các nước khác, người Việt cũng rất sẵn sàng cung cấp thêm các thông tin tài chính cá nhân cho phía ngân hàng (49%) để đổi lại các dịch vụ khác biệt như lãi suất tốt hơn hoặc giảm phí. Đây là tỷ lệ cao thứ 2 trong khu vực, chỉ xếp sau Thái Lan (51%). 

Chính vì rất cởi mở với ngân hàng số, người Việt có yêu cầu rất cao khi sử dụng các dịch vụ này. Đầu tiên phải kể đến những yêu cầu về việc rút ngắn thời gian chuyển tiền. Ngoài ra, người Việt cũng muốn được đáp ứng các trải nghiệm nâng cao hơn như khả năng cá nhân hóa về giao diện website, ứng dụng, việc thiết lập thanh toán hóa đơn định kỳ và các tính năng về bảo mật.

Ngân hàng số phải thay đổi tư duy để phục vụ người sử dụng

Chia sẻ với Pv. VietNamNet, ông Aashish Sharma - phụ trách Bộ phận Quản lý Vòng đời rủi ro và Quyết định của FICO cho rằng, nhìn chung, người sử dụng mong muốn các trải nghiệm với dịch vụ ngân hàng số phải ngày càng đơn giản, nhanh chóng và được cá nhân hóa. 

Để làm được điều này, các ngân hàng sẽ phải tiến hành chuyển đổi số một cách toàn diện. Trong quá trình đó, họ cần điều chỉnh lại hành trình trải nghiệm của người sử dụng để hướng tới phân khúc khách hàng rộng lớn hơn. 

Không phải Indo hay Singapore, người Việt thích ngân hàng số nhất châu Á-TBD
Người dùng mong muốn trải nghiệm với dịch vụ ngân hàng số phải ngày càng đơn giản, nhanh chóng và được cá nhân hóa. 

Hiện nay, các xu hướng chuyển đổi số chính trong lĩnh vực ngân hàng là phát triển hệ sinh thái quan hệ đối tác, ứng dụng công nghệ điện toán đám mây và cuối cùng là việc lấy người dùng làm trọng tâm. 

 

Các ngân hàng hiện đều đã đồng tình với 2 xu hướng đầu tiên, đó là phát triển hệ sinh thái quan hệ đối tác và ứng dụng điện toán đám mây. 

Trong đó, nền tảng ngân hàng phải đảm bảo hỗ trợ được quan hệ đối tác đa bên để cùng nhau cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tùy chỉnh và được cá nhân hoá. Ví dụ như ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng của các sàn thương mại điện tử. 

Ở xu hướng thứ 3 là lấy người dùng làm trọng tâm, không phải ngân hàng nào cũng hiểu đúng. Sau khi thu thập dữ liệu đầu vào từ người dùng, điều quan trọng là phải dùng những dữ liệu đó để phục vụ cho việc ra quyết định. 

Dữ liệu của các ngân hàng hiện nay thường được phân tán, định dạng của dữ liệu cũng khác nhau. Điều quan trọng là phải làm sạch được các dữ liệu để sử dụng chúng trong quá trình phân tích. 

Không phải Indo hay Singapore, người Việt thích ngân hàng số nhất châu Á-TBD
Ông Aashish Sharma - phụ trách Bộ phận Quản lý Vòng đời rủi ro và Quyết định của FICO.

Các ngân hàng cũng cần phải duy trì được tính nhất quán về chất lượng dịch vụ. Nếu người dùng hài lòng với sản phẩm đầu tiên, quay lại sử dụng sản phẩm thứ 2 nhưng lại có trải nghiệm tồi tệ, đó sẽ là điểm yếu chí tử ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng. 

Ví dụ cho điều này là cần phải có hạn mức nhất quán cho mọi dịch vụ của người dùng. Không thể để các mức hạn mức khác nhau cho từng dịch vụ khác nhau dù cùng chung một người sử dụng. 

Theo vị chuyên gia này, trong thời gian tới, các ngân hàng phải thay đổi tư duy dựa trên sản phẩm sang tư duy dựa trên tiêu dùng, cụ thể là cung cấp dịch vụ theo nhu cầu của người sử dụng.

Thay vì tìm cách phát minh lại những cái đang có, các ngân hàng nên tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ tốt đã được phát triển bởi các công ty công nghệ để phục vụ cho quá trình chuyển đổi số hoạt động của mình. 

Điều này chỉ được thực hiện nếu ngân hàng có trong tay một nền tảng ra quyết định thông minh, có khả năng thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và sử dụng mô hình phân tích để từ đó đưa ra quyết định. Đó là cách để tìm ra phương án tối ưu nhằm cải thiện hành trình trải nghiệm của khách hàng. 

Trọng Đạt

 
List comment
 
Thuyết phục nông dân ứng dụng công nghệ số qua mô hình “người truyền cảm hứng”
icon

Tại một số tỉnh, sàn thương mại điện tử Postmart thuyết phục bà con tiếp cận công nghệ số, tham gia bán hàng trên sàn bằng chính những chia sẻ của các nông dân kinh doanh thành công trên sàn - những “người truyền cảm hứng”.

 
Tỉnh Quảng Nam chuyển đổi số 15 xã trong năm nay
icon

UBND tỉnh Quảng Nam trong năm 2021 sẽ thí điểm chuyển đổi số tại 15 xã thuộc 11 huyện. Các xã này nằm trong danh sách 46 xã của Quảng Nam sẽ được xây dựng thành xã thông minh trong giai đoạn từ nay đến năm 2023.

 
LinkSME bổ sung hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
icon

Hoạt động triển khai chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa là 1 trong 4 hoạt động vừa được bổ sung vào kế hoạch năm 2021 của dự án LinkSME.

 
Viettel và Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số
icon

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược, Tập đoàn Viettel sẽ tư vấn chuyển đổi số toàn diện cho Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam.  

 
Nền tảng eMeeting mang khát vọng vượt cái bóng của các ông lớn công nghệ thế giới
icon

Nhận định nền tảng họp trực tuyến eMeeting của AIC và Bkav là sản phẩm mang nhiều khát vọng, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, đó là khát vọng làm chủ công nghệ và vượt qua cái bóng của những ông lớn công nghệ trên thế giới.

 
 
59% doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển sang các nền tảng số
icon

Chuyên gia từ Ngân hàng Thế giới cho biết các công nghệ số cho phép doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với cú sốc Covid -19. Tại Việt Nam, hơn một nửa doanh nghiệp đã chuyển sang những nền tảng số để đáp ứng bối cảnh mới.

Viettel hậu thuẫn chuyển đổi số cho Tân Cảng Sài Gòn và Nova Group
icon

Ngày 15/4/2021, Viettel tuyên bố hợp tác chiến lược với hai doanh nghiệp lớn tại Việt Nam là Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Tập đoàn Nova Group nhằm thúc đẩy quá trinh chuyển đối số của hai doanh nghiệp này. 

Tỉnh ủy Thái Nguyên thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh
icon

Ban chỉ đạo thực hiện chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên vừa được thành lập, đảm nhận vị trí Trưởng Ban là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên - ông Trịnh Việt Hùng.

Việt Nam lần đầu có Data Center đạt 2 tiêu chuẩn Uptime Tier 3
icon

Việt Nam hiện có tổng cộng 5 hệ thống Data Center đạt chuẩn Uptime Tier 3. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên một Data Center tại Việt Nam đạt cả 2 tiêu chuẩn Uptime Tier 3 về thiết kế và xây dựng.

Thí sinh dự tuyển vào PTIT có thể theo dõi thông tin tuyển sinh qua app PTIT S-Link
icon

Bên cạnh việc khai online hồ sơ đăng ký xét tuyển kết hợp, qua ứng dụng PTIT S-Link, các thí sinh và phụ huynh còn có thể theo dõi các thông tin tuyển sinh, theo dõi kết quả xét tuyển, xác nhận nhập học, nộp hồ sơ nhập học.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123