Người Việt vẫn chọn thanh toán không tiền mặt sau đại dịch

Thanh toán kỹ thuật số được thúc đẩy bởi Covid-19, và vẫn tiếp tục kéo dài dù đại dịch đã được kiểm soát phần lớn.

Trong và sau đại dịch, người dùng Việt Nam vẫn tiếp tục đón nhận các hình thức thanh toán kỹ thuật số, theo nghiên cứu mới công bố của Visa về thái độ thanh toán của người dùng.

Khảo sát cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán. 65% người tiêu dùng Việt mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch.

Khi mang theo người ít tiền hơn, người dùng tăng cường thanh toán không tiền mặt. Trong đó, gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn (82%).

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho hay tác động của đại dịch trong ngắn hạn lẫn dài hạn đã dẫn đến những thay đổi lâu dài trong việc người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua sắm và thanh toán. Người dùng ngày càng lựa chọn các phương thức giao dịch không tiền mặt vì tính bảo mật, hạn chế lây nhiễm, và thuận tiện.

Người Việt vẫn chọn thanh toán không tiền mặt sau đại dịch
Nhiều lựa chọn thanh toán không tiền mặt góp phần thúc đẩy thói quen tiêu dùng mới của người dùng. (Ảnh: Hải Đăng)

Trong đại dịch, người dân buộc phải chuyển sang mua sắm trực tuyến, đặt đồ ăn qua mạng, thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên trong giai đoạn bình thường mới, liệu người dùng có giữ thói quen này hay không? Trả lời thắc mắc này của PV ICTnews, bà Dung dẫn số liệu cho thấy mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch.

Cụ thể, 84% người tham gia khảo sát dự định sẽ thanh toán không tiền mặt thường xuyên hơn và ít mang theo tiền mặt. Ngoài ra, 60% người kỳ vọng Việt Nam sẽ tiến đến xã hội không tiền mặt cho dù có dịch bệnh xảy ra hay không.

 

Thêm vào đó, 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả đều sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch.

Bà Dung cho rằng sự tiến bộ của hệ thống thanh toán, sự đa dạng của các dịch vụ như gọi xe, thương mại điện tử, đặt đồ ăn,… sẽ tiếp tục thúc đẩy người dân ưu tiên các thanh toán kỹ thuật số sau đại dịch.

Theo khảo sát, do tác động của đại dịch Covid-19, có hơn 80% người tiêu dùng đang sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất một lần một tuần. Trong khi đó, 1/2 số người dùng Việt đã bắt đầu sử dụng thẻ thường xuyên hơn, trong khi 64% và 63% người dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động và ví điện tử.

Tính thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu trong sự ưa thích của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số, theo sau đó là an toàn tránh lây nhiễm và bảo mật giao dịch.

Hải Đăng

Xu hướng chấp nhận mọi thanh toán không tiền mặt tại quầy thanh toán bắt đầu tăng mạnh

Xu hướng chấp nhận mọi thanh toán không tiền mặt tại quầy thanh toán bắt đầu tăng mạnh

Khách hàng Việt Nam dễ tiếp nhận các hình thức thanh toán hiện đại, trong khi doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng giải pháp thanh toán toàn diện để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

 
List comment
 

Khách hàng có thể giao dịch bằng thẻ thanh toán không tiếp xúc tại các cửa hàng xăng dầu do Petrolimex sở hữu.

 

Bộ giải pháp của FPT sẽ giúp các bệnh viện tối ưu hóa quy trình thăm khám, chăm sóc bệnh nhân, hướng đến mô hình bệnh viện thông minh với cách thức triển khai và chi phí đầu tư thông minh.

 

Chi hội truyền thông số phía Nam được thành lập nhằm góp phần kết nối doanh nghiệp, tư vấn chuyển đổi số ở khu vực phía Nam nói chung và cả nước nói riêng.

 

Khoản đầu tư này sẽ giúp kỹ sư công nghệ FPT Software nâng cao năng lực về Data, AI, Cloud, IoT, Blockchain, Security… qua nền tảng học trực tuyến Udacity.

 

Viettel sẽ phối hợp, tư vấn, phát triển các nền tảng số, ứng dụng số, dữ liệu số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của Tổng cục Hậu cần.

 
 

Hệ thống tự động hóa doanh nghiệp WEONE được phát triển bởi FSI, giải pháp toàn diện đạt giải sao khuê 5* cung cấp các công cụ giúp các doanh nghiệp dễ dàng số hóa các quy trình, vận hành trơn tru, quản lý công việc hiệu quả, năng suất.

VNPT và Cisco vừa ký bản ghi nhớ về hợp tác thiết kế và đưa ra thị trường gói giải pháp chuyển đổi số linh hoạt, phù hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Tiếp tục đem đến những lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp sử dụng giải pháp AWS, CMC Telecom mang những cơ hội cuối nhận ưu đãi độc quyền tháng 5 dành riêng cho khách hàng đăng ký dịch vụ AWS thông qua CMC Telecom.

Viettel sẽ phát triển hạ tầng số, các nền tảng số, ứng dụng số phục vụ chỉ huy, chỉ đạo, điều hành ngành kỹ thuật quân đội.

Hệ sinh thái công nghệ giáo dục Việt Nam đang có thay đổi mạnh mẽ. Áp dụng những giải pháp chuyên biệt cho giáo dục trên nền tảng công nghệ hiện đại như AWS là bí kíp giúp các trường chiếm thế thượng phong trong cuộc đua Đại học số.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123