Nhiều doanh nghiệp Việt thiếu chiến lược kinh doanh trên môi trường số

Mặc dù xu hướng kinh doanh trên mạng đang bùng nổ, không phải doanh nghiệp nào cũng có chiến lược kinh doanh đầy đủ trên môi trường trực tuyến.

Xu hướng kinh doanh trực tuyến không mới nhưng hiện nay bùng nổ do dịch Covid-19. Thời điểm này các doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để chuyển lên online.

Tuy vậy, theo ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam, không phải doanh nghiệp nào cũng có chiến lược rõ ràng trong thời đại kinh doanh trực tuyến. Để chuyển từ offline lên online, doanh nghiệp cần có nguồn lực và phương thức vận hành suôn sẻ.

Nhiều doanh nghiệp Việt thiếu chiến lược kinh doanh trên môi trường số
Một máy bán hàng dành cho khách đặt tại cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Hải Đăng

Khi kinh doanh trên mạng, doanh nghiệp cần liên kết với chuỗi cung ứng mới, thực hiện các chương trình quảng cáo... mà nếu chưa quen, không phải ai cũng làm tốt.

Trong khảo sát của Facebook kết hợp với các đối tác cho thấy, người dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho đợt mua sắm cuối năm nay. 

Hay ngay cả có một làn sóng Covid-19 thứ hai thì giai đoạn cuối năm cũng là thời điểm nhiều người mua sắm online hơn, do đó doanh nghiệp càng phải nhanh chóng thích nghi với môi trường kinh doanh trên mạng.

Đối với những doanh nghiệp thờ ơ với khách hàng online, họ sẽ càng dễ bị bỏ lại phía sau trong tình hình kinh doanh mới.

 

Riêng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Khôi khuyên nên chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu trên môi trường số.

“Thực ra không có gì to tát, doanh nghiệp nhỏ chỉ cần một website đầy đủ thông tin nhanh và chính xác, một trang fanpage, trả lời thắc mắc kịp thời là được”, ông Khôi nói.

Trong sự kiện tổ chức online báo cáo về hành vi mua sắm cuối năm của người dùng Việt Nam, Facebook cho biết 2/3 người Việt Nam sẽ chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm Tết năm nay so với năm trước.

Ngoài ra, báo cáo thực hiện từ cuối 2019 đến tháng 4/2020 còn cho thấy có sự gia tăng nhóm khách hàng lớn tuổi tham gia mua sắm online. 62% khách hàng trên 40 tuổi tại Việt Nam quan tâm đến “mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng”. 

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy có xu hướng tự thưởng cho bản thân vào cuối năm, sẵn sàng dùng thử sản phẩm thương hiệu mới, và hầu hết tham khảo thông tin trên Internet trước khi mua hàng.

Hải Đăng

Kinh doanh online vẫn còn nhiều lỗ hổng

Kinh doanh online vẫn còn nhiều lỗ hổng

Thời gian gần đây, lực lượng quản lý thị trường liên tiếp phát hiện và bắt giữ hàng loạt các trường hợp kinh doanh trên mạng xã hội như Zalo, Facebook có dấu hiệu vi phạm.

 
List comment
 
MobiFone bắt đầu 'tấn công' thị trường nông nghiệp thông minh
icon

Đại diện MobiFone Global cho biết, công ty không đầu tư trực tiếp vào sản xuất nông nghiệp mà hướng đến là đơn vị cung cấp các giải pháp công nghệ ICT ứng dụng cho lĩnh vực nông nghiệp.

 
Mô hình kinh tế nào cho báo chí Việt Nam?
icon

View tăng, mức chi nhuận bút tăng nhưng doanh thu các tòa soạn lại sụt giảm. Đó là một nghịch lý mà người làm báo online phải đối mặt bởi không thể thu tiền từ người đọc báo.   

 
Nhiều chủ trương lớn đã kết tinh trong Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia
icon

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết nhiều trọng tâm phát triển của ngành thông tin và truyền thông đã được kết tinh trong Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia.

 
Trình dự thảo Quyết định về thí điểm Mobile Money trong tháng 7
icon

Ngân hàng Nhà nước vừa được yêu cầu hoàn thiện dự thảo về phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money), trình trong tháng 7/2020.

 
Hưởng ứng Viet Solutions 2020, Bộ TN&MT yêu cầu các đơn vị thúc đẩy chuyển đổi số
icon

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các Sở TN&MT đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số để giải quyết những vấn đề, bài toán, yêu cầu của ngành.

 
 
'Chuyển đổi số bắt đầu từ các vấn đề cụ thể ở địa phương'
icon

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định chuyển đổi số phải giải được các vấn đề cụ thể, những 'nỗi đau' của địa phương.

Ra mắt Cổng PayGov hỗ trợ người dân thanh toán dịch vụ công
icon

Việc Bộ TT&TT sớm đưa vào vận hành Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov giúp cho người dân, doanh nghiệp thanh toán dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công. Hiện Cổng PayGov đã hợp tác, kết nối với 9 trung gian thanh toán.

Đối tác Apple tại VN được 'dọn đường' để sản xuất iPhone
icon

Mặc dù đã sở hữu nhà máy sản xuất iPhone, chưa chắc chắn đối tác của Apple sẽ mang sản phẩm này tới lắp ráp tại Việt Nam dù có khả năng.

Tìm lời giải về nguồn thu cho báo chí Việt Nam
icon

Nhiều cơ quan báo chí đã sụt giảm doanh thu đến 50%, thậm chí 60-70% do tác động của dịch Covid-19. Do vậy, nhiều mô hình kinh doanh đang được cân nhắc nhằm tìm ra lời giải cho báo chí Việt Nam.

TP.HCM: Địa phương đầu tiên công bố chương trình chuyển đổi số
icon

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định chương trình chuyển đổi số tại TP.HCM hướng tới mục tiêu gia tăng năng suất lao động, giảm chi phí, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123