Nhiều doanh nghiệp Việt thiếu chiến lược kinh doanh trên môi trường số

Mặc dù xu hướng kinh doanh trên mạng đang bùng nổ, không phải doanh nghiệp nào cũng có chiến lược kinh doanh đầy đủ trên môi trường trực tuyến.

Xu hướng kinh doanh trực tuyến không mới nhưng hiện nay bùng nổ do dịch Covid-19. Thời điểm này các doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để chuyển lên online.

Tuy vậy, theo ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam, không phải doanh nghiệp nào cũng có chiến lược rõ ràng trong thời đại kinh doanh trực tuyến. Để chuyển từ offline lên online, doanh nghiệp cần có nguồn lực và phương thức vận hành suôn sẻ.

Nhiều doanh nghiệp Việt thiếu chiến lược kinh doanh trên môi trường số
Một máy bán hàng dành cho khách đặt tại cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Hải Đăng

Khi kinh doanh trên mạng, doanh nghiệp cần liên kết với chuỗi cung ứng mới, thực hiện các chương trình quảng cáo... mà nếu chưa quen, không phải ai cũng làm tốt.

Trong khảo sát của Facebook kết hợp với các đối tác cho thấy, người dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho đợt mua sắm cuối năm nay. 

Hay ngay cả có một làn sóng Covid-19 thứ hai thì giai đoạn cuối năm cũng là thời điểm nhiều người mua sắm online hơn, do đó doanh nghiệp càng phải nhanh chóng thích nghi với môi trường kinh doanh trên mạng.

Đối với những doanh nghiệp thờ ơ với khách hàng online, họ sẽ càng dễ bị bỏ lại phía sau trong tình hình kinh doanh mới.

 

Riêng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Khôi khuyên nên chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu trên môi trường số.

“Thực ra không có gì to tát, doanh nghiệp nhỏ chỉ cần một website đầy đủ thông tin nhanh và chính xác, một trang fanpage, trả lời thắc mắc kịp thời là được”, ông Khôi nói.

Trong sự kiện tổ chức online báo cáo về hành vi mua sắm cuối năm của người dùng Việt Nam, Facebook cho biết 2/3 người Việt Nam sẽ chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm Tết năm nay so với năm trước.

Ngoài ra, báo cáo thực hiện từ cuối 2019 đến tháng 4/2020 còn cho thấy có sự gia tăng nhóm khách hàng lớn tuổi tham gia mua sắm online. 62% khách hàng trên 40 tuổi tại Việt Nam quan tâm đến “mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng”. 

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy có xu hướng tự thưởng cho bản thân vào cuối năm, sẵn sàng dùng thử sản phẩm thương hiệu mới, và hầu hết tham khảo thông tin trên Internet trước khi mua hàng.

Hải Đăng

Kinh doanh online vẫn còn nhiều lỗ hổng

Kinh doanh online vẫn còn nhiều lỗ hổng

Thời gian gần đây, lực lượng quản lý thị trường liên tiếp phát hiện và bắt giữ hàng loạt các trường hợp kinh doanh trên mạng xã hội như Zalo, Facebook có dấu hiệu vi phạm.

 
List comment
 
Tiến tới Việt Nam số - Từ những khái niệm chuyển đối số mơ hồ đến mục tiêu được xác định
icon

Chưa bao giờ các chuyên đề về chuyển đổi số, các sự kiện quy mô trong cộng đồng, sự tham gia của Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp lại được thực hiện quyết liệt đến như vậy.

 
Bộ TT&TT lựa chọn Bizfly vào danh sách các nền tảng chuyển đổi số xuất sắc Make in Vietnam
icon

Ngày 12/1, trong khuôn khổ hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông, danh sách các nền tảng xuất sắc Make in Vietnam đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số đã được công bố.

 
AVG tuyên bố xây dựng hệ sinh thái đa kênh, đa nền tảng
icon

Ông Mai Duy Long, Tổng Giám đốc AVG, cho biết chiến lược của AVG là xây dựng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ, kết hợp triển khai đa kênh và đa kênh liên kết nhằm phát triển “đa điểm chạm người dùng”.  

 
Cục trưởng Cục Tin học hóa: Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng có thể tạo ra một thế “kiềng ba chân” trong nền kinh tế số
icon

Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Huy Dũng cho biết, với sự chủ trì của Bộ Thông tin Truyền thông, cuộc thi đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ thể hiện số lượng lớn giải pháp, đội thi từ các quốc gia đăng ký tham dự.  

 
Việt Nam hiện đứng 21 thế giới về lĩnh vực AI
icon

Với việc đầu tư phát triển công nghệ AI của các tập đoàn lớn như FPT, Viettel, VNPT, Vingroup, nhiều chuyên gia AI giỏi của Việt Nam tại nước ngoài đã quay trở về nước. 

 
 
Chuyển đổi số ngành điện phải mang lại lợi ích cho người dân
icon

Thay vì chú tâm đổi mới bên trong, chuyên gia cho rằng chuyển đổi số điện lực cần cho người dân thấy những lợi ích thiết thực.

Aruba ESP – Quản lý kết nối thông minh thúc đẩy chuyển đổi số
icon

Aruba ESP - Nền tảng dịch vụ biên điện toán cloud, ứng dụng AI là nền tảng đầu tiên giúp tự động hóa quản lý hạ tầng mạng doanh nghiệp, hỗ trợ cho tiến trình chuyển đổi số.

Quảng Ninh mời cán bộ Bộ TT&TT vào Tổ xây dựng Đề án chuyển đổi số của tỉnh
icon

Bên cạnh những thành viên là cán bộ của các cơ quan, đơn vị tại Quảng Ninh, Tổ xây dựng Đề án chuyển đổi số toàn diện tỉnh này còn có 2 thành viên mời đến từ Cục Tin học hóa, Cục An toàn thông tin của Bộ TT&TT.

Ứng dụng AI trong camera giám sát: giải pháp cho bài toán quản lý đô thị thông minh
icon

Tại Diễn đàn cấp cao thành phố thông minh ASEAN năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam xem xây dựng đô thị thông minh là nhiệm vụ cốt lõi trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chữ ký số: Bước khởi đầu cần thiết cho các cơ quan, doanh nghiệp chuyển đổi số
icon

Trên cơ sở phân tích những lợi ích của chữ ký số, đại diện NEAC kiến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bước đầu chuyển đổi số bằng cách áp dụng chữ ký số trong quy trình nghiệp vụ, cung cấp dịch vụ điện tử cho khách hàng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123