Những dấu hỏi bủa vây Zalo Bank

Việc đặt tên là Zalo Bank, mời gọi vay, cho vay giống như ngân hàng đã đặt ra vấn đề pháp lý với hoạt động của mô hình này.

.
.

Khi ứng dụng tin nhắn lấn sân

Những ngày vừa qua, người sử dụng mạng Zalo bỗng nhận được nhiều tin nhắn của ứng dụng này mời chào “vay tại nhà, thoải mái chi tiêu”, “giảm 1-2% lãi suất đăng ký vay mới”... Trang chủ của Zalo giới thiệu Zalo Bank là “trung gian kết nối người dùng với các ngân hàng, tổ chức tài chính”.

Khi đăng ký qua Zalo Bank, hồ sơ điện tử của khách hàng sẽ được chuyển trực tiếp đến các đối tác tài chính của Zalo Bank để vay dưới dạng vay tín chấp, không cần tài sản bảo đảm, giải ngân nhanh từ 15-30 phút, lãi suất ưu đãi... Thông qua Zalo Bank, người dùng có thể được vay tối đa 500 triệu đồng trong thời hạn tối đa đến 5 năm. Lãi suất vay tiền chỉ từ 1,5%/tháng, tương đương khoảng 18%/năm, giải ngân trong vòng 24 giờ... Phương thức trả góp linh hoạt, số tiền trả nợ chia định kỳ bao gồm nợ gốc và lãi suất theo quy định từ các ngân hàng đối tác của Zalo Bank…

Theo quảng cáo của Zalo Bank, hiện có 4 tổ chức cung cấp khoản vay đang hợp tác với Zalo Bank trên ứng dụng này gồm Ngân hàng Shinhan, Easy Credit, Shinhan Finance, FE Credit.

Vấn đề nằm ở chỗ, mô hình này gắn với “Bank” (ngân hàng). Nhiều khách hàng nhầm tưởng Zalo Bank là “ngân hàng Zalo”, ngân hàng số Zalo. Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định, không hề cấp phép hoạt động ngân hàng cho Zalo. Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương) cũng khẳng định, Bộ Công thương không quản lý và cấp phép cho Zalo Bank.

Chúng tôi đã liên hệ với VNG và Zalo, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ cơ quan chủ quản của Zalo Bank. Tuy nhiên, hoạt động của Zalo Bank đang đặt ra nhiều vấn đề nóng hổi.

Vấn đề đặt ra là Zalo có được phép đặt tên Zalo Bank? Mô hình hoạt động của Zalo Bank là mô hình gì? Luật nào điều chỉnh, quản lý hoạt động của Zalo Bank? Trong trường hợp xảy ra rủi ro, tranh chấp, thì Zalo Bank có trách nhiệm thế nào?

Cần sớm Sandbox cho các mô hình kinh doanh mới

Liên quan đến vấn đề đặt tên Zalo Bank gây nhầm lẫn cho khách hàng, mới đây, TP.HCM, Đà Nẵng đã tiến hành rà soát các công ty sử dụng tên “bank”, “ngân hàng”, “công ty tài chính” như Công ty TNHH Tài chính SHINBANK, Công ty TNHH Tài chính Shin Bank Việt Nam... Công ty này đặt tên hoặc sử dụng các cụm từ, thuật ngữ để quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ là hoạt động ngân hàng khi chưa được Ngân hàng Nhà nước cấp phép để chấn chỉnh, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm.

 

“Theo Điều 5, Luật Các tổ chức tín dụng 2010, sửa đổi năm 2017, thì tổ chức không phải là tổ chức tín dụng không được phép sử dụng cụm từ hoặc thuật ngữ “tổ chức tín dụng”, “ngân hàng”, “công ty tài chính”, “công ty cho thuê tài chính” hoặc các cụm từ, thuật ngữ khác trong tên của tổ chức, chức danh... nếu việc sử dụng cụm từ, thuật ngữ đó có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng về việc tổ chức của mình là một tổ chức tín dụng. Chiểu theo điều này, Zalo sử dụng tên Zalo Bank là vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng”, luật sư Ngụy Thành Thắng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội bình luận.

Đánh giá về mô hình hoạt động của Zalo Bank, ông Trần Việt Vĩnh, CEO Fiin cho rằng, mô hình cung cấp dịch vụ hiện tại của Zalo Bank là trung gian, giới thiệu khách hàng là người có nhu cầu vay hoặc mở thẻ tín dụng tới cho các ngân hàng/tổ chức tài chính. Zalo Bank không tham gia vào việc xác minh hồ sơ, đánh giá khách hàng, chấm điểm tín dụng, hay phê duyệt thẩm định… Ngân hàng/tổ chức tài chính thẩm định hồ sơ khách hàng, duyệt hạn mức và cho vay.

“Hoạt động này của Zalo Bank không hẳn giống P2P, mà mới chỉ dừng ở việc giới thiệu thông tin người cần vay cho tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, cũng giống P2P, quản lý hoạt động của mô hình mới xuất hiện này vẫn chưa được pháp luật điều chỉnh. Vì vậy, cần sớm có cơ chế thử nghiệm mô hình mới này”, ông Vĩnh đề xuất.

Đồng quan điểm, ông Đào Minh Phú, Tổng giám đốc Nexttech Group cũng cho rằng, Zalo Bank đang thực hiện mô hình môi giới người có nhu cầu vay với ngân hàng thông qua nền tảng công nghệ của mình. Nếu như người vay tiến hành vay trực tiếp từ Zalo Bank và Zalo Bank cho vay thì sẽ vi phạm pháp luật. Nhưng Zalo Bank chỉ là trung gian. Tuy nhiên, đây lại là mô hình mới mà ở đó chưa rõ cơ quan nhà nước nào sẽ quản lý hoạt động này và hoạt động này (có liên quan đến cung cấp dịch vụ trực tuyến cho ngành tài chính - ngân hàng, là ngành nghề kinh doanh có điều kiện) thì phải có giấy phép hay không.

“Thực tiễn cho thấy, thị trường đã xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực tài chính mà pháp luật chưa kịp điều chỉnh như P2P, hay mới đây là Zalo Bank. Chính vì vậy, cần có cơ chế thử nghiệm Sandbox để doanh nghiệp thử nghiệm hoạt động theo mô hình mới, từ đó sớm ban hành chính sách”, ông Phú kiến nghị.

Sự xuất hiện và phát triển với tốc độ nhanh chóng của các công ty công nghệ tài chính đã khiến cơ quan quản lý của nhiều quốc gia đối mặt với những khó khăn và thách thức trong quản lý, giám sát do những lo ngại hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố, rủi ro liên quan tới an ninh, an toàn, bảo mật thông tin... Chính vì vậy, việc sớm có quy định pháp luật để quản lý các loại hình này là yêu cầu bức thiết.

Hiện cơ chế thử nghiệm Sandbox Fintech trong lĩnh vực ngân hàng, trong đó có hoạt động P2P đang trong quá trình hoàn thiện. Hy vọng, cơ chế này sớm cho phép các doanh nghiệp tiến hành thử nghiệm để tạo cơ sở xây dựng hành lang pháp lý cho các hoạt động kinh doanh mới.

(Theo Đầu Tư)

Xuất hiện fanpage "Ngân hàng hỗ trợ người nghèo" nhận đổi 1 triệu lấy 10 triệu, chạy quảng cáo rầm rộ trên Facebook: Cẩn thận tiền mất tật mang!

Xuất hiện fanpage "Ngân hàng hỗ trợ người nghèo" nhận đổi 1 triệu lấy 10 triệu, chạy quảng cáo rầm rộ trên Facebook: Cẩn thận tiền mất tật mang!

Fanpage có tên "Ngân hàng hỗ trợ người nghèo Vietcombank" với logo của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Vietcombank liên tục chạy quảng cáo nhận đổi "tiền lỗi serri", tỉ lệ 1 ăn 10 khiến nhiều người xôn xao.

 
List comment
 
AVG tuyên bố xây dựng hệ sinh thái đa kênh, đa nền tảng
icon

Ông Mai Duy Long, Tổng Giám đốc AVG, cho biết chiến lược của AVG là xây dựng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ, kết hợp triển khai đa kênh và đa kênh liên kết nhằm phát triển “đa điểm chạm người dùng”.  

 
Ứng dụng AI trong camera giám sát: giải pháp cho bài toán quản lý đô thị thông minh
icon

Tại Diễn đàn cấp cao thành phố thông minh ASEAN năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam xem xây dựng đô thị thông minh là nhiệm vụ cốt lõi trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 
Chữ ký số: Bước khởi đầu cần thiết cho các cơ quan, doanh nghiệp chuyển đổi số
icon

Trên cơ sở phân tích những lợi ích của chữ ký số, đại diện NEAC kiến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bước đầu chuyển đổi số bằng cách áp dụng chữ ký số trong quy trình nghiệp vụ, cung cấp dịch vụ điện tử cho khách hàng.

 
Tìm ra bài toán đúng sẽ giải được nỗi đau của xã hội
icon

Bài toán đúng, tường minh và đặc biệt là đủ lớn sẽ mang lại giá trị lớn. Đó là nhận định được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra tại đêm trao giải cuộc thi Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam.

 
Doanh nghiệp Việt đã đáp ứng được 70% chủng loại sản phẩm ATTT quan trọng
icon

Tính đến tháng 10/2020, hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam đã có 68 sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, cung ứng ra thị trường, đáp ứng khoảng 70% chủng loại sản phẩm an toàn thông tin quan trọng.

 
 
Nền tảng “Make in Vietnam” VNPT eKYC giúp người dùng có “giấy thông hành” trong thế giới số
icon

Là một trong những nền tảng “Make in Vietnam” được Bộ TT&TT chọn giới thiệu để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC được ví như công cụ để mọi người có “giấy thông hành” tham gia thế giới số.

Các Bộ trưởng ITU: “Covid-19 kích hoạt bước ngoặt cho kỷ nguyên kỹ thuật số”
icon

Covid-19 là thách thức lớn của thế kỷ, nhưng thách thức lớn đi cùng cơ hội lớn. Hậu quả của dịch bệnh sẽ kích hoạt bước ngoặt cho kỷ nguyên kỹ thuật số. Đó là quan điểm của nhiều Bộ trưởng ICT đến từ các nước thành viên ITU.

Ứng dụng mã địa chỉ Vpostcode để cứu trợ người dân vùng lũ miền Trung nhanh hơn
icon

Để giúp lực lượng chức năng xác định chính xác vị trí cần ứng cứu tại miền Trung, người dân vùng lũ có thể dùng mã địa chỉ Vpostcode để chia sẻ vị trí nơi mình đang cần cứu trợ qua các kênh như SMS, Facebook, Zalo, Viber…

MobiFone nhận giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2020
icon

Tổng công ty Viễn thông MobiFone nhận giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu” tại Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards (VDA) năm 2020.

Bến Tre chi gần 1.300 tỷ đồng chuyển đổi số
icon

Đề án có kinh phí gần 1.300 tỷ đồng của Bến Tre tập trung chuyển đổi số nhiều lĩnh vực, trong đó có y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123