Nở rộ các dịch vụ thanh toán QR Code tại quầy

Thanh toán QR Code đang được dùng ngày càng nhiều hơn do tính tiện ích, bảo mật và chương trình khuyến mại của các nền tảng cung cấp dịch vụ.

Tại các chuỗi cà phê, quán ăn lớn, không khó để thấy hàng loạt bảng trưng QR Code của nhiều nhà cung cấp khác nhau. 

Chị Uyên (Tân Phú, TP.HCM) thường xuyên mua hàng qua mạng, đặt đồ ăn về nhà và từ lâu đã có thói quen thanh toán tại quán cà phê bằng QR Code.

Đến các chuỗi cà phê quen như Guta Cafe, The Coffee House, Trung Nguyên, chị Uyên chỉ cần dùng smartphone quét mã QR đặt trên quầy là có thể thanh toán tiền. Nữ nhân viên văn phòng này cài sẵn hai ví điện tử trên điện thoại để xài qua lại nếu nếu hệ thống bị lỗi hoặc quán không hỗ trợ một ví nào đó.

Nở rộ các dịch vụ thanh toán QR Code tại quầy
Rất nhiều hình thức thanh toán QR Code được sử dụng tại quầy một cửa hàng thức ăn nhanh. Ảnh: Hải Đăng

Anh Phi (Quận 1, TP.HCM) thường đi tập thể dục buổi sáng và chỉ mang mỗi chiếc smartphone, không mang tiền. Khi cần mua nước hay ăn sáng thì có thể ghé các cửa hàng tiện lợi để mua hàng. Hầu như tất cả cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven, Circle K, Family Mart, MiniStop, B’s Mart,... đều có thanh toán bằng QR Code.

“Mua một chai nước hay một quả chuối vào buổi sáng bằng ứng dụng sẽ đỡ phiền toái nhân viên phải thối tiền, mình mua cũng không ngại, và cũng không cần phải mang tiền mặt”, anh Phi nói.

Tại cửa hàng Lotteria bên trong một trung tâm mua sắm ở Tân Phú (TP.HCM), một nhân viên tại đây cho biết xu hướng khách hàng quét mã QR để thanh toán ngày một nhiều hơn, đặc biệt là giới trẻ. Người này cũng cho biết các ví thường có chương trình khuyến mãi khi thanh toán bằng QR Code. 

Thanh toán bằng QR Code khởi đầu từ các quán cà phê, cửa hàng tiện lợi. Đến nay, hình thức này bắt đầu vào các siêu thị, nhà hàng, quán ăn nhanh, quán ăn truyền thống, và ngay cả trên các trang thương mại điện tử. Đa dạng dịch vụ như vậy giúp thúc đẩy người dùng sử dụng phương thức thanh toán tiện ích này.

Hiện nay, để thanh toán QR Code, người dùng có thể sử dụng ví điện tử hay ứng dụng ngân hàng để quét mã. Tất cả các ví điện tử và hơn 18 ứng dụng ngân hàng hiện nay đều có chức năng thanh toán QR Code. Thậm chí các ứng dụng đa dịch vụ như Shopee (liên kết với ví AirPay), Grab (liên kết Moca) cũng có thể dùng để quét thanh toán. 

Khi thanh toán QR Code, người dùng không cần tiết lộ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng, đồng thời không phải tiếp xúc trực tiếp với nhân viên thu ngân như khi dùng thẻ thanh toán hay tiền mặt. Việc này hạn chế một phần việc lộ thông tin hay hạn chế lây lan dịch bệnh trong giai đoạn hiện tại.

 

Khảo sát của Visa hồi tháng 5 tại Việt Nam cho thấy 84% người dùng cảm thấy thông tin cá nhân của họ được bảo đảm an toàn khi thanh toán qua điện thoại di động. 

Lượt thanh toán không tiếp xúc trên điện thoại di động, mã QR, và thương mại điện tử năm 2019 đều tăng so với năm 2018 đã chứng minh mức độ tín nhiệm cao từ phía người tiêu dùng. Cụ thể, 82% người dùng sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động ít nhất một lần một tuần.

Mặc dù tăng trưởng tốt, tỷ lệ thanh toán tại quầy vẫn xếp sau các thanh toán phổ biến hơn như nạp tiền điện thoại/mua thẻ cào, thanh toán hoá đơn, chuyển tiền - theo nghiên cứu của Cimigo công bố hồi tháng 3/2020.

Trong Sách trắng của IDC, do NTT Data (Nhật Bản) tài trợ, phát hành hồi tháng 4/2020 cho thấy thanh toán qua di động vượt lên hơn phương thức dùng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tại khu vực châu Á. Cụ thể, năm 2019 dân châu Á chi khoảng 25 nghìn tỷ USD qua thẻ, nhưng chi tới 51 nghìn tỷ cho thanh toán di động - đứng đầu các phương thức thanh toán số.

Sách trắng này đánh giá Việt Nam có tỷ lệ lắp đặt các thiết bị POS trong các cửa hàng truyền thống còn thấp, do đó làm giảm tỷ lệ thanh toán bằng thẻ. Tuy nhiên IDC đánh giá Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng thanh toán kỹ thuật số mạnh mẽ khi thói quen mua hàng thương mại điện tử tăng lên và nhiều thiết bị POS quẹt thẻ được triển khai. 

Do hạn chế về máy POS, thanh toán bằng QR Code đang trở thành xu hướng mới tiết kiệm hơn. Chủ điểm bán chỉ việc mở một tài khoản ngân hàng liên kết ví, sau đó trưng bày QR Code ngay tại quầy để khách quét mã, không cần trang bị máy POS. QR Code đặc biệt thích hợp tại các điểm bán quy mô nhỏ và vừa.

Sách trắng của IDC đánh giá Trung Quốc dẫn đầu khu vực và trên toàn cầu về thanh toán di động trong cuộc đua hướng tới một xã hội không tiền mặt. Trong đó, thanh toán QR Code tại quốc gia này cực kỳ phổ biến. Chẳng hạn WeChat có tỷ lệ chấp nhận lên đến 93% ở các thành phố lớn. Do đó người dân có thể quét QR Code để thanh toán ở gần như tất cả cửa hàng lớn nhỏ, siêu thị hay chợ trên đường phố. Thậm chí người xin ăn cũng có QR Code để khách qua đường bố thí.

Hải Đăng

Thanh toán không tiếp xúc tăng mạnh tại Việt Nam

Thanh toán không tiếp xúc tăng mạnh tại Việt Nam

Giao dịch không tiếp xúc của Visa tại Việt Nam tăng trưởng đến 500% do người Việt tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt.

 
List comment
 
Tiến tới Việt Nam số - Từ những khái niệm chuyển đối số mơ hồ đến mục tiêu được xác định
icon

Chưa bao giờ các chuyên đề về chuyển đổi số, các sự kiện quy mô trong cộng đồng, sự tham gia của Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp lại được thực hiện quyết liệt đến như vậy.

 
Bộ TT&TT lựa chọn Bizfly vào danh sách các nền tảng chuyển đổi số xuất sắc Make in Vietnam
icon

Ngày 12/1, trong khuôn khổ hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông, danh sách các nền tảng xuất sắc Make in Vietnam đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số đã được công bố.

 
AVG tuyên bố xây dựng hệ sinh thái đa kênh, đa nền tảng
icon

Ông Mai Duy Long, Tổng Giám đốc AVG, cho biết chiến lược của AVG là xây dựng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ, kết hợp triển khai đa kênh và đa kênh liên kết nhằm phát triển “đa điểm chạm người dùng”.  

 
Kiến tạo niềm tin số bằng sản phẩm công nghệ mở Make in Vietnam
icon

Phát triển các sản phẩm phần cứng, phần mềm sử dụng công nghệ mở, đó là cách Việt Nam thể hiện thiện chí của mình để tạo ra niềm tin số về các sản phẩm Make in Vietnam.

 
Thêm giải pháp thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam
icon

Thay vì dùng máy POS, nhà bán hàng có thể cài đặt ứng dụng lên thiết bị di động để biến nó thành điểm chấp nhận thanh toán không tiếp xúc.

 
 
Cơ hội nào cho ứng dụng thanh toán qua mạng xã hội tại Việt Nam?
icon

Thanh toán trên mạng xã hội (Social Payment) có tiềm năng rất lớn, do lượng người dùng áp đảo tại Việt Nam. Tuy nhiên để thu hút lượng người dùng này trong bối cảnh hiện nay không hề dễ dàng.

Vinh danh 26 đơn vị xuất sắc trong xây dựng thành phố thông minh Việt Nam 2020
icon

54 đề cử xuất sắc từ 26 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vừa được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020.

Đảm bảo an toàn thông tin trên đám mây Make in Vietnam
icon

Ngày 24/11, báo điện tử VietNamNet đã phối hợp với Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT tổ chức tọa đàm “Thúc đẩy điện toán đám mây Make in Vietnam”. Tọa đàm còn có sự tham dự của đại diện Hiệp hội Internet, các doanh nghiệp Viettel, VNPT IT, CMC.

Công nghệ số đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh
icon

Phát biểu khai mạc sự kiện Smart City Summit 2020, đại diện Bộ TT&TT nhận định, công nghệ số đã thực sự len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh, trực tiếp đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển đô thị.

Nhiều công ty khởi nghiệp chọn chuyển đổi số ngay từ đầu
icon

Các công ty khởi nghiệp thường chọn sử dụng các dịch vụ đám mây, nền tảng của chuyển đổi số, ngay từ đầu vì chỉ phải trả tiền trên mức độ sử dụng, dễ thử nghiệm, không mất thời gian cài đặt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123