Phát triển kênh tiêu thụ nông sản mới cho nông dân

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) là một trong hai doanh nghiệp bưu chính đã đẩy mạnh hỗ trợ nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT. Sau hơn nửa tháng triển khai, đã có hơn 4.000 đơn hàng nông sản Hải Dương được người tiêu dùng đặt trên sàn Postmart.

Trao đổi với ICTnews, đại diện VietnamPost cho biết, việc hỗ trợ Hải Dương trong chiến dịch vừa qua chỉ là bước tiền đề để doanh nghiệp đẩy mạnh đưa sàn Postmart đến gần hơn với khách hàng, với người tiêu dùng và cả các hộ nông dân.

{keywords}
Việc hỗ trợ Hải Dương trong chiến dịch vừa qua là bước tiền đề để doanh nghiệp đẩy mạnh đưa sàn Postmart đến gần hơn với người tiêu dùng cũng như các hộ nông dân.

Việc giúp nông dân thay đổi nhận thức trong cách kinh doanh, thay đổi cách làm trong giao thương buôn bán để mang lại hiệu quả cao nhất chính là mục tiêu lâu dài mà VietnamPost muốn hướng đến.

Ngay sau chương trình hỗ trợ ở Hải Dương, VietnamPost đã và đang chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch tiếp theo với nông dân trên khắp 63 tỉnh thành, mục tiêu đầu tiên là hỗ trợ bà con phát triển và đẩy mạnh các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm - PV).

Nhận định các sản phẩm OCOP chính là thế mạnh của nhiều hộ kinh doanh trên cả nước, tuy nhiên đại diện VietnamPost cho rằng, phương thức hoạt động để kinh doanh và tạo lợi nhuận phát huy từ thế mạnh này hiện chưa cao. Vì thế, doanh nghiệp bưu chính sẽ đóng vai trò như một “cánh tay phải đắc lực” hỗ trợ nông dân.

Cụ thể, các hoạt động hỗ trợ được bắt đầu bằng việc đào tạo và thay đổi nhận thức kinh doanh cho bà con, từ đó cung cấp công cụ hỗ trợ kinh doanh như sàn Postmart, công cụ quản lý bán hàng, quản lý hiệu quả công việc...

Bên cạnh việc phát triển và đẩy mạnh sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng trong nước, sàn Postmart đã và đang chuẩn bị tạo bước tiến mới bằng cách mở “cánh cửa” xuất khẩu ra thế giới – vốn là yếu tố hạn chế từ trước tới giờ với người nông dân.

"Dự kiến, bước đi lớn này sẽ được triển khai vào đầu năm 2022, ngay sau khi các sản phẩm OCOP đã chiếm được vị thế ổn định và vững chắc với thị trường trong nước”, đại diện VietnamPost chia sẻ.

Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (ViettelPost), cũng khởi động chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh giải cứu không chỉ trong mùa dịch tại Hải Dương từ ngày 2/3. Sau hơn nửa tháng triển khai, tổng số đơn hàng nông sản Hải Dương được đặt trên sàn Vỏ Sò của doanh nghiệp lên tới trên 15.000. Tổng sản lượng nông sản Hải Dương được sàn Vỏ Sò tiêu thụ gồm 26 tấn rau củ, gần 5.000 con gà và hơn 220.000 quả trứng.

Cũng trong thời gian qua, sàn Vỏ Sò đã cử 10 nhóm nhân sự trực tiếp xuống các hợp tác xã, hộ nông dân tại Hải Dương để hướng dẫn bà con cách thức bán hàng mới – bán trên sàn TMĐT. Có 150 hộ nông dân được hướng dẫn và 30 hộ đã mở gian hàng trên sàn Vỏ Sò.

Trong chia sẻ với ICTnews trước đó, Tổng giám đốc ViettelPost Trần Trung Hưng cho biết đơn vị này có định hướng mở rộng chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh giải cứu ra các địa phương khác, không chỉ với Hải Dương.

“Chúng tôi nhận định việc triển khai chương trình ở Hải Dương chỉ là khởi đầu, là cơ hội để Viettel Post kiểm chứng thêm về quy trình hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Quy trình này sẽ được mở rộng, áp dụng trên toàn quốc trong thời gian tới”, ông Hưng cho hay.

Điều chỉnh quy trình để phù hợp với hàng nông sản

Theo thông tin từ Bộ TT&TT và xác nhận từ các doanh nghiệp bưu chính, thời gian gần đây đã có một số địa phương đề xuất được hỗ trợ giới thiệu, cung cấp sản phẩm OCOP của địa phương lên các sàn Postmart, Vỏ Sò.

{keywords}
Cả hai doanh nghiệp bưu chính VietnamPost, ViettelPost đều cam kết sẽ mở rộng việc hỗ trợ nông dân các địa phương đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, không dừng lại ở Hải Dương.

Vướng mắc lớn trong khâu tổ chức bán sản phẩm trên sàn TMĐT của các doanh nghiệp bưu chính là sản phẩm OCOP khá đặc thù (thực phẩm) đòi hỏi tiêu chuẩn bảo quản đặc biệt hoặc yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm cao, trong khi hệ thống vận chuyển của bưu chính chưa đảm bảo.

Về vấn đề này, đại diện VietnamPost cho hay, hiện các sản phẩm OCOP trên sàn Postmart chủ yếu là đồ khô, đồ đã qua chế biến như gạo, nước mắm, mật ong, chè, tôm khô, các loại bột đậu,… nên không yêu cầu quá nhiều về điều kiện vận chuyển hay bảo quản. Tùy theo từng loại mặt hàng, VietnamPost  đã có những hướng dẫn cụ thể về đóng gói để đảm bảo vận chuyển an toàn.

Đối với nông sản, hay các mặt hàng có thời hạn sử dụng và bảo quản ngắn ngày, VietnamPost cũng có những phương án cụ thể, bố trí, sắp xếp khớp nối các tuyến xe một cách hợp lý nhất.

Với những đơn hàng lớn, VietnamPost sẽ vận chuyển nguyên chuyến đến các điểm lớn; các đơn hàng nhỏ, lẻ sẽ được ghép với đường thư Bưu chính, sử dụng các công cụ, dụng cụ như xe lồng lưới, gói bọc kĩ càng nhừm đảm bảo chất lượng cũng như yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. VietnamPost cam kết giao đến tay người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất.

Từ thực tế tiêu thụ nông sản trên sàn Vỏ Sò thời gian qua, đại diện ViettelPost cho biết, OCOP là sản phẩm yêu cầu phải đáp ứng tiêu chuẩn trong sản xuất nên đúng là việc giải quyết thời gian vận chuyển từ vườn, trang trại đến người tiêu dùng là vấn đề các doanh nghiệp chuyển phát cần lưu tâm.

“Một nội dung chúng tôi đã làm khi giúp đỡ nông dân đưa nông sản bán trên sàn Vò Sò là hướng dẫn và cùng với họ canh giờ thu hái, chế biến; thực hiện hút chân không sản phẩm và thậm chí là cấp đông sâu. Với rau củ tươi khi sau hái xong, thời gian vận chuyển và giao đến tay người tiêu dùng phải trong khoảng từ 3 - 6 giờ. Đối với hàng cấp đông sâu, bên cạnh đá khô, xe mát, việc giao hàng chặng cuối cũng được ứng xử theo luồng quy trình cao hơn cả hàng hỏa tốc”, đại diện ViettelPost thông tin.

Vân Anh

Mua nông sản chất lượng với phí vận chuyển 0 đồng

Mua nông sản chất lượng với phí vận chuyển 0 đồng

Trên sàn Thương mại điện tử Bưu điện Việt Nam Postmart.vn, toàn bộ nông sản đều được miễn phí vận chuyển trên toàn quốc với mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ nông sản Hải Dương và thúc đẩy các hệ thống vận chuyển thông minh phát triển.