Mới đây, chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart ở Nhật Bản đã tuyên bố hợp tác với công ty chế tạo robot Telexistence có trụ sở tại Tokyo. Họ đề ra kế hoạch nghiên cứu phương án để cải thiện hiệu quả và giảm chi phí vận hành bằng cách sử dụng công nghệ Telexistence trong công việc thường nhật của FamilyMart.

Điều đặc biệt thú vị về dự án này là tự động hóa không phải mục tiêu chính. Dự án sẽ không biến các chi nhánh FamilyMart thành máy bán hàng tự động khổng lồ, nơi các sản phẩm được tự động thay thế lên kệ sau khi khách chọn mua.

Thay vào đó dự án này sử dụng robot điều khiển từ xa, được vận hành bởi con người qua thiết bị đầu cuối thực tế ảo (VR).

{keywords}
Dự án của FamilyMart sử dụng robot điều khiển từ xa làm nhân viên siêu thị, được vận hành bởi con người qua thiết bị đầu cuối thực tế ảo (VR).

FamilyMart hy vọng triển khai thành công hệ thống sẽ tăng tính linh hoạt trong công việc cho nhân viên, vì họ không phải làm việc tại cửa hàng. Hệ thống cũng cho phép các cửa hàng không thể tuyển nhân viên phù hợp vẫn hoạt động được với một số lượng nhỏ nhân sự.

Việc cài đặt thử nghiệm được dự kiến ngay trong mùa hè năm nay tại một số địa điểm FamilyMart ở Tokyo, với mục tiêu triển khai được nhân viên robot xếp hàng lên kệ ở 20 chi nhánh vào năm 2022. Đồng thời, tiếp tục mở rộng nếu các thử nghiệm mang lại kết quả khả quan.

Anh Hào (Theo japantoday)

Nhật Bản sáng chế giải pháp dọn rác vũ trụ hiệu quả

Nhật Bản sáng chế giải pháp dọn rác vũ trụ hiệu quả

Laser sẽ được sử dụng để làm tan chảy bề mặt mảnh rác vũ trụ, khiến các mảnh rác phát ra khí gas, tạo ra lực đủ mạnh để đẩy nó ra khỏi quỹ đạo và đi vào bầu khí quyển.