Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm tội phạm sản xuất và buôn bán thuốc giả toàn cầu thu về khoản lợi trị giá khoảng 200 tỷ USD và trở thành một trong những ngành công nghiệp bất hợp pháp lớn nhất thế giới. Ảnh hưởng tiêu cực của thuốc giả và thuốc kém chất lượng chiếm tới 10% tổng số dược phẩm trên toàn thế giới. Trong nỗ lực kiểm soát nạn thuốc giả, nhiều nước đã áp dụng công nghệ blockchain có thể giúp tăng khả năng theo dõi thuốc theo toa.

Khi nói đến việc cung cấp hiệu quả các loại thuốc đáng tin cậy và xác thực cho bệnh nhân, cần theo dõi, đánh giá, đảm bảo toàn bộ quá trình phát triển và cung cấp thuốc dược phẩm thông qua việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số trên toàn thế giới và đặc biệt là ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Về vấn đề này, một hệ thống kiểm soát thuốc kỹ thuật số (DDCS) có thể là một giải pháp lâu dài nhằm ngăn chặn thuốc giả. Sử dụng DDCS dựa trên blockchain, các công ty dược phẩm lớn (Sanofi, Pfizer và Amgen) đã khởi động dự án kiểm tra và đánh giá các loại thuốc mới. Theo đó, ứng dụng blockchain như một cách tiếp cận, không chỉ theo dõi quá trình sản xuất và vị trí của các loại thuốc tại bất kỳ thời điểm nào mà còn cải thiện việc truy xuất nguồn gốc của thuốc giả, bảo mật của hệ thống cung cấp thuốc và đảm bảo chất lượng thuốc cung cấp cho người dùng.

{keywords}
Ứng dụng blockchain sẽ cải thiện việc truy xuất nguồn gốc của thuốc giả. (Ảnh minh họa: Internet)

Các giải pháp dựa trên việc lưu trữ dữ liệu với blockchain đang được nhiều công ty dược phẩm phối hợp với các công ty công nghệ phát triển nhằm truy vết sản phẩm dược phẩm của họ; theo dõi số lượng, chất lượng, vị trí cũng như bảo vệ sức khỏe người dùng, dễ dàng thu hồi sản phẩm khi cần thiết. Hơn nữa, sử dụng blockchain giúp cắt bỏ các nhà phân phối, cung cấp dịch vụ trung gian, làm giảm áp lực cho việc kiểm tra, giám sát của cơ quan thẩm quyền.

Dần dần, khi các hệ thống blockchain pharmaceutical được hình thành, kết hợp với sự liên kết giám sát của Chính phủ, bắt buộc các công ty, cơ sở sản xuất thuốc phải có đăng ký, tham gia vào hệ thống và được chứng nhận trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Các thông tin nguồn gốc là đáng tin cậy, có thể dễ dàng tra cứu sử dụng mã vạch RFID và quét bằng smartphone.

Đông Phong

Số hóa hồ sơ sức khỏe y tế bằng công nghệ blockchain

Số hóa hồ sơ sức khỏe y tế bằng công nghệ blockchain

Các ứng dụng phổ biến nhất của công nghệ blockchain trong chăm sóc sức khỏe đang nằm trong lĩnh vực hồ sơ y tế điện tử.