Thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh

Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng nhanh, đặc biệt thời gian trong và sau dịch bệnh.

Một khảo sát mới đây của Visa tại Việt Nam cho thấy có đến 74% người tiêu dùng tại Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng cường thanh toán không tiền mặt trong 12 tháng tới. Nhiều người hiện nay mang theo ít tiền mặt do ngày càng có nhiều nơi chấp nhận thanh toán kỹ thuật số.

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh
 Một người dùng đang quét mã QR Code thanh toán dịch vụ. Ảnh: Hải Đăng

Cách đây vài năm, chỉ có các trung tâm thương mại, các cửa hàng mua sắm lớn trang bị máy POS để “cà” thẻ. Hiện nay, hàng loạt cửa hàng nhỏ cũng trang bị máy này do lượng người sở hữu thẻ tăng lên, thói quen thanh toán không tiền mặt phổ biến hơn.

Tuy nhiên, có công lớn nhất trong việc thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số chính là sự ra đời của các ví điện tử. MoMo, Moca, Zalopay, Payoo, VNPay,... nhận được các khoản đầu tư khổng lồ để lập điểm chấp nhận thanh toán tại tất cả chuỗi hàng quán lớn, các siêu thị, các nền tảng đặt xe, trang thương mại điện tử,... Các bên liên tục tung ra chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng.

Khảo sát của Visa cho thấy, có 37% người tiêu dùng đang sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc tại Việt Nam. Có đến 42% người tiêu dùng thực hiện thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động. Đối với nhóm sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc, có 85% người thanh toán một lần một tuần hoặc nhiều hơn. 

Báo cáo cũng cho thấy thanh toán không tiếp xúc được thực hiện trên mọi phương thức và lĩnh vực. Lượt thanh toán không tiếp xúc trên điện thoại di động, mã QR, và thương mại điện tử đều tăng so với năm 2018. Trong đó, 82% người dùng sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động ít nhất một lần một tuần.

Trong giai đoạn cách ly xã hội, nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt càng tăng cao do nghi ngại lây bệnh do tiếp xúc. 

Thống kê của Moca, ví điện tử đang liên kết với Grab, cho thấy số người dùng Việt Nam lần đầu tiên thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab vào tháng 3/2020 đã tăng đến 22,5% so với tháng trước đó. 

Cũng theo Moca, nhìn trên tổng thể hệ sinh thái Grab, trong giai đoạn dịch bệnh, tỉ lệ giao dịch không dùng tiền mặt trên toàn bộ nền tảng Grab chiếm đến 43%. Đặc biệt, riêng với dịch vụ GrabMart, tỉ lệ giao dịch không dùng tiền mặt chiếm đến 70%. 

 

Thống kê của Shopee, trang thương mại dẫn đầu vể lượt truy cập hiện nay tại Việt Nam, cũng cho biết trong giai đoạn hạn chế ra đường do lo ngại dịch bệnh, số người dùng ví điện tử AirPay tăng lên so với thông thường.

Visa cho biết tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ Visa tăng 39% và tổng số giao dịch tăng 54%

Trong khi đó, nghiên cứu trong quý 4 năm ngoái của Cimigo chỉ ra tần suất sử dụng và giá trị chi tiêu trung bình hàng ngày của người dùng vào các ví điện tử phổ biến trên thị trường đều đang ở mức cao. 

Cụ thể, người dùng chi tiêu trung bình 230.000 – 274.000 đồng/giao dịch, với tần suất khoảng 1,6 – 2,2 giao dịch/ngày. Trong những người được hỏi, hầu hết đều sử dụng ví điện tử hàng ngày, thực hiện từ 1,6 giao dịch đến 2,2 giao dịch, chủ yếu vào việc đặt xe, gọi đồ ăn, trả hoá đơn, mua thẻ cào,...

“Tần suất và giá trị giao dịch hàng ngày qua các ví điện tử cho thấy nhu cầu sử dụng chúng tại thị trường Việt Nam là rất lớn và còn nhiều triển vọng trong thời gian tới”, bà Lê Xuân Phương, Phó giám đốc nghiên cứu tại Cimigo nhận định.

Hải Đăng

Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ

Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Chủ đề : ví điện tử
 
List comment
 

Hệ thống thu phí không dừng do Viettel làm chủ giảm 60 lần thời gian so với thu phí một dừng và giảm thời gian xử lý sự cố so với hệ thống cũ từ 4 tiếng xuống 20 phút.

 

Ông Vũ Minh Trí, Phó Chủ tịch IOTLink cho rằng, nền tảng bản đồ số là nền tảng của các nền tảng công nghệ số và kỳ vọng Map4D trở thành nền tảng bản đồ số quốc gia, của người Việt, do người Việt làm chủ.

 

Bình Dương và VNPT đã ký kết hợp tác trong việc triển khai chiến lược chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh của tỉnh trong thời gian tới.  

 

Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc đã xuất sắc chiến thắng và được vinh danh Giải Vàng ở hạng mục Giải pháp số xuất sắc tại giải thưởng Make in Vietnam.

 

Ngày 13/12/2021, Trung tâm Blockchain Châu Á (ABC) đã cùng SDC, XIXO, BIZVERSE, VDAS, thành lập ABC AI & Blockchain Lab, tăng cường kết nối nguồn lực đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng các mô hình công nghệ tiên phong lấy blockchain là trọng tâm.

 
 

Xây dựng và phân tích dữ liệu khách hàng giúp doanh nghiệp cá nhân hoá trải nghiệm mua sắm, đẩy nhanh tốc độ phục hồi sau dịch.  

Ngành tài chính đang dẫn đầu về xu hướng sử dụng đám mây nhưng các doanh nghiệp khác tại Việt Nam cũng tích cực sử dụng nền tảng này để chuyển đổi số.

Giải pháp Hợp đồng điện tử C-Contract do Tập đoàn Công nghệ CMC phát triển được Bộ Thông tin và Truyền thông vinh danh top 10 giải pháp số xuất sắc nhất Make in Viet Nam.

Nền tảng Điện toán đám mây CMC Cloud do Tập đoàn Công nghệ CMC phát triển lọt top 10 nền tảng số xuất sắc nhất Make in Viet Nam.

Ngày 11/12/2021, Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam 2021. Tại lễ trao giải, nền tảng OnMarketer phát triển bởi Tập đoàn Novaon đã được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm số tiềm năng”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123