Chính quyền TP.HCM sẽ giao tiếp với người dân thông qua ứng dụng

TP.HCM sẽ xây dựng một ứng dụng nhằm giao tiếp hai chiều với người dân ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, trong năm 2022, chương trình chuyển đổi số và đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh sẽ triển khai đồng bộ trên 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, thành phố tập trung vào các nhóm giải pháp lớn như nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số, nền tảng số, nguồn nhân lực và an toàn thông tin.

Phát biểu tại buổi gặp giữa lãnh đạo TP.HCM với doanh nghiệp ngành CNTT-TT hôm 15/4, Giám đốc Sở TT&TT công bố 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sẽ được thực hiện trong năm nay.

Thành phố sẽ quyết tâm xây dựng chính quyền số, nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công, mang lại các tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Thành phố đặt mục tiêu cao như cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm (đối với những dịch vụ công đủ điều kiện) hoặc mỗi ngành trong nhóm lĩnh vực ưu tiên như y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài nguyên môi trường, quy hoạch kiến trúc, xây dựng,…

Đồng thời, thực hiện 1 - 2 mục tiêu chuyển đổi số quan trọng, hướng đến đối tượng trực tiếp là người dân và doanh nghiệp. Hoàn thiện trung tâm điều hành để đảm bảo việc điều hành dựa trên dữ liệu đa ngành trong thời gian thực.

Đặc biệt, TP.HCM sẽ triển khai một ứng dụng di động thống nhất nhằm nâng cao sự tương tác hai chiều giữa chính quyền và người dân. Mọi người chỉ cần vào một app duy nhất để giao tiếp với chính quyền ở các lĩnh vực, phản ánh trên tổng đài 1022, được nhận kết quả dịch vụ công, tra cứu thông tin trên hệ thống bản đồ chung, đánh giá sự hài lòng đối với từng xã, phường, thị trấn.

Thông qua ứng dụng, chính quyền sẽ có công cụ truyền thông, khảo sát người dân trên diện rộng nhanh và chi phí thấp; đồng thời lãnh đạo thành phố có thể biết kết quả từng phường xã, thị trấn giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân. Đây cũng là một trong những giải pháp để phát triển công dân số, xã hội số.

Chính quyền TP.HCM sẽ giao tiếp với người dân thông qua ứng dụng
Quang cảnh buổi gặp giữa lãnh đạo TP.HCM với doanh nghiệp ngành CNTT-TT. (Ảnh: Hải Đăng)

Ngoài nhóm nhiệm vụ nói trên, Giám đốc Sở TT&TT Lâm Đình Thắng còn nêu nhiều nhiệm vụ khác trong năm nay của TP.HCM.

Nhóm nhiệm vụ tổ chức lại cơ chế chỉ đạo điều hành và hình thành các chính sách nền tảng, đòn bẩy: thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số do Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng ban; yêu cầu tất cả các sở, ngành, quận, huyện phải thành lập Ban chỉ đạo do người đứng đầu chính quyền làm Trưởng ban và có kế hoạch chuyển đổi số với những mục tiêu, giải pháp, thời gian và phân công rất cụ thể.

 

Nhóm nhiệm vụ liên quan đến vấn đề dữ liệu: tập trung giải quyết vấn đề liên thông, kết nối dữ liệu ở phạm vi toàn thành phố và phát triển kho cơ sở dữ liệu dùng chung.

Nhóm nhiệm vụ xây dựng và phát triển hệ sinh thái nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI): đây là lĩnh vực có nhiều ưu thế, nếu đầu tư đúng mức sẽ đưa TP.HCM trở thành đầu tàu cả nước.

Nhóm nhiệm vụ phát triển kinh tế số: đẩy mạnh thương mại điện tử, thanh toán qua mạng; tạo điều kiện ứng dụng công nghệ mới trong thanh toán tiêu dùng như Mobile Money. Đồng thời, thành phố có thể hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn hỗ trợ nền tảng số để điều hành, quản trị cho hàng loạt doanh nghiệp nhỏ và vừa với chi phí thấp, thúc đẩy chuyển đổi số tại nhóm doanh nghiệp này.

Nhóm nhiệm vụ đào tạo, chuyển đổi nhân lực đáp ứng nhu cầu đổi mới công nghệ và sản xuất của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Nhóm nhiệm vụ hoàn thiện các giải pháp công nghệ, khai thác kho dữ liệu dùng chung trong phòng chống, dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP.HCM.

Nhóm nhiệm vụ phát triển hạ tầng số và công tác đảm bảo an toàn thông tin. Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, nâng cao khả năng cảnh báo sớm, phòng, chống các nguy cơ tấn công, xâm nhập hệ thống công nghệ thông tin và ngăn chặn, khắc phục kịp thời những sự cố an toàn thông tin.

Hải Đăng

TPHCM chuyển đổi đèn chiếu sáng đô thị hiện hữu thành đèn chiếu sáng đô thị thông minh

TPHCM chuyển đổi đèn chiếu sáng đô thị hiện hữu thành đèn chiếu sáng đô thị thông minh

Một trong các mục tiêu của TPHCM giai đoạn 2021-2025 là cải tạo, chuyển đổi đèn chiếu sáng đô thị hiện hữu thành đèn chiếu sáng đô thị thông minh tại khu vực trung tâm.  

Chủ đề : tp.hcm
 
List comment
 

Khoảng 100.000 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 80 trường học nông thôn đã được trang bị các nền tảng kỹ thuật để phát triển các kỹ năng cần thiết.

 

Hiểu được khó khăn của doanh nghiệp khi bước đầu khởi nghiệp, MIFI không chỉ mang đến giải pháp hóa đơn điện tử mà còn đồng hành cùng doanh nghiệp trên con đường kinh doanh.

 

Thông qua Doodle Sơn Đoòng, Google tiếp tục câu chuyện lan tỏa giá trị văn hóa, di sản đặc sắc của Việt Nam ra thế giới và hỗ trợ thúc đẩy phục hồi kinh tế, du lịch Việt Nam sau đại dịch.

 

Chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất trở thành chủ đề “nóng” trong năm qua. Việc đối mặt với lựa chọn chuyển đổi thế nào trước sự bùng nổ công nghệ và gia tăng giải pháp tích hợp luôn là một việc đau đầu đối với nhà quản lý.  

 

UBND thành phố Hải Phòng đặt mục tiêu nâng hạng chỉ số về mức độ chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI), đưa Hải Phòng đứng trong top 10 vào cuối năm 2022 và có tên trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước vào năm 2025.

 
 

Mục tiêu trong Nghị quyết về chuyển đổi số của Tỉnh ủy Quảng Bình là kinh tế số chiếm 20% GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn - PV) của tỉnh vào năm 2025.

Với bề dày lịch sử phát triển, đón đầu xu hướng công nghệ cùng tinh thần Thần tốc - Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hiệu quả, MobiFone chuyển mình mạnh mẽ và hướng tới trở thành doanh nghiệp công nghệ sở hữu hạ tầng số hàng đầu Việt Nam.

Để nâng cao kết quả xếp hạng chuyển đổi số bộ, tỉnh - DTI của Đồng Nai năm 2022 nằm trong Top 10 cả nước, UBND tỉnh này vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai một số việc.

Trí tuệ nhân tạo và tự động hoá đang được áp dụng tại các trung tâm chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng quản lý, giám sát.

Giai đoạn 2020-2021, Viettel Telecom đứng số 1 về trưởng thành số trong Tập đoàn Viettel.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123