Ứng dụng AI, Blockchain để hiện đại hóa hoạt động ngân hàng

Nhiều tổ chức tài chính sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các dịch vụ khách hàng dễ tiếp cận nhất như cho phép người dùng truy cập 24/7 để thực hiện các hoạt động ngân hàng...

Ứng dụng AI cụ thể ở đây là chatbot và robot. Nhiều tổ chức tài chính sử dụng AI để cho phép người dùng truy cập 24/7 thực hiện các hoạt động ngân hàng... Công nghệ này còn giúp các ngân hàng đưa ra những quyết định quản lý rủi ro và cho vay, tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa và phát hiện gian lận.

Những tiện ích mà công nghệ Blockchain có thể ứng dụng trong hoạt động ngân hàng là: chuyển khoản; xây dựng hệ thống nhận diện khách hàng dựa trên sổ cái phân tán - điều này thực sự hữu ích vì tất cả các ngân hàng, tổ chức tín dụng đều phải có quy trình xác thực. Blockchain cho phép người dùng xác minh danh tính chỉ bằng một bước đơn giản, thông tin này được lưu trữ và được cấp quyền cho các ngân hàng khác trong hệ thống.

Theo phân tích của IDC, ngân hàng là một trong những ngành đầu tư lớn cho các giải pháp phân tích dữ liệu phục vụ hoạt động kinh doanh. Lượng dữ liệu được tạo ra bởi các giao dịch như: quẹt thẻ tín dụng, rút tiền ATM, giao dịch online rất phức tạp. Việc thu thập, phân tích các dữ liệu đó nhằm xác định hành vi, thói quen chi tiêu của khách hàng để đưa ra quyết định hợp lý để duy trì lợi thế cạnh tranh.  Phân tích dữ liệu lớn không chỉ giúp xác định xu hướng thị trường, mà còn giúp các ngân hàng hợp lý hóa các quy trình nội bộ và giảm rủi ro.

Ứng dụng AI, Blockchain để hiện đại hóa hoạt động ngân hàng
Nhờ ứng dụng công nghệ khách hàng có thể nhận được quyết định về việc cho vay hoặc thế chấp trong vòng vài giờ hoặc gần như ngay lập tức sau khi gửi thông tin. (Ảnh minh họa: Internet)

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) có lợi thế tiết kiệm nhân lực, chi phí hoạt động và giảm thiểu sai sót. Khi triển khai RPA, phần mềm được lập trình cho phép robot và trợ lý ảo hoàn thành các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và tốn nhiều công sức một cách chính xác và nhanh chóng. Thông qua RPA, khách hàng có thể nhận được quyết định về việc cho vay hoặc thế chấp trong vòng vài giờ hoặc gần như ngay lập tức sau khi họ gửi thông tin.

Giao diện giọng nói còn gọi là những giải pháp về chatbot - được thiết kế dựa trên nền tảng AI đang được các ngân hàng trên thế giới triển khai hiệu quả. Các hình thức truyền thông hai chiều truyền thống như: email, điện thoại và văn bản có thể được thay thế bằng chatbot.

 

Giao diện lập trình ứng dụng (API) mở giúp các ngân hàng tiếp cận dữ liệu khách hàng một cách dễ dàng hơn vì dữ liệu được tạo sẵn cho các bên thứ ba không có mối quan hệ chính thức với các ngân hàng. Nguồn dữ liệu được thu thập dựa trên nền tảng quan hệ của khách hàng, ngân hàng và các công ty tài chính công nghệ sẽ mang lại lợi ích cho các bên.

Thông tin về tình hình tài chính của khách hàng rất nhạy cảm và là mục tiêu hấp dẫn của tội phạm mạng, do vậy bảo mật là tối quan trọng đối với các tổ chức tài chính và ngân hàng. Các ngân hàng cần tiên lượng những kịch bản bị tấn công và lên kế hoạch ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại; cần chia sẻ kiến thức và tình huống thực tế về tấn công mạng; làm việc với các cơ quan nhà nước để đảm bảo an ninh mạng được ưu tiên; đào tạo nhân viên về trách nhiệm trong việc bảo mật dữ liệu của khách hàng và cá nhân.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng thương mại có những chuyển biến tích cực trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh và vận hành tác nghiệp. Cuộc đua về digital bank diễn ra khá sôi nổi. Ứng dụng ngân hàng di động nay đã được nâng cấp lên thành ứng dụng ngân hàng số với đầy đủ tính năng. Dịch vụ ngân hàng đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, kết hợp với các lĩnh vực, ngành nghề để xây dựng hệ sinh thái thông minh.

Linh Đan

Hơn 90% ngân hàng trong nước đang tiến hành chuyển đổi số

Hơn 90% ngân hàng trong nước đang tiến hành chuyển đổi số

Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng cho phát triển ngân hàng số với 96,5 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ (chiếm khoảng 70%), đồng thời 72% dân số sở hữu smartphone, 130 triệu thuê bao di động, 64 triệu người dùng Internet.

Chủ đề : blockchain
 
List comment
 

Ngày 13/12/2021, Trung tâm Blockchain Châu Á (ABC) đã cùng SDC, XIXO, BIZVERSE, VDAS, thành lập ABC AI & Blockchain Lab, tăng cường kết nối nguồn lực đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng các mô hình công nghệ tiên phong lấy blockchain là trọng tâm.

 

Xây dựng và phân tích dữ liệu khách hàng giúp doanh nghiệp cá nhân hoá trải nghiệm mua sắm, đẩy nhanh tốc độ phục hồi sau dịch.  

 

Ngành tài chính đang dẫn đầu về xu hướng sử dụng đám mây nhưng các doanh nghiệp khác tại Việt Nam cũng tích cực sử dụng nền tảng này để chuyển đổi số.

 

Giải pháp Hợp đồng điện tử C-Contract do Tập đoàn Công nghệ CMC phát triển được Bộ Thông tin và Truyền thông vinh danh top 10 giải pháp số xuất sắc nhất Make in Viet Nam.

 

Nền tảng Điện toán đám mây CMC Cloud do Tập đoàn Công nghệ CMC phát triển lọt top 10 nền tảng số xuất sắc nhất Make in Viet Nam.

 
 

Ngày 11/12/2021, Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam 2021. Tại lễ trao giải, nền tảng OnMarketer phát triển bởi Tập đoàn Novaon đã được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm số tiềm năng”.

VNPT đã đạt giải Vàng cho sản phẩm bộ thiết bị Mesh Wi-Fi và giành giải Bạc với giải pháp Trung tâm điều hành thông minh VNPT IOC tại giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021.

Ngày 11/12, tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số, nền tảng bản đồ số Map4D của Công ty TNHH IoTLink đã xuất sắc đạt Giải Đồng Nền tảng số xuất sắc 2021.

Theo tân Tổng giám đốc Vietnamobile, nhà mạng sẽ tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới thông qua việc kết hợp với các thương hiệu có cùng tầm nhìn và chiến lược.

Diễn biến phức tạp của Covid-19 đã khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Chìa khoá ứng phó với bài toán này hiện đang là chủ đề được cộng đồng doanh nghiệp Việt quan tâm.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123