Vì sao phải 'Make in Vietnam' thay vì 'Made in Vietnam'?

'Make in Vietnam' là một cách chơi chữ so với cụm từ “Made in Viet Nam” nhằm nhấn mạnh vào sự chủ động sáng tạo, thiết kế các sản phẩm công nghệ cao của người Việt.   

Hẳn nhiều người sẽ thắc mắc khi đọc dòng chữ “Make in Vietnam”. Đây là slogan được Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đặt ra với mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp ICT trong nước. Do đó, có rất nhiều thông điệp được ẩn giấu trong slogan này. 

Nếu “Made in Vietnam" gắn liền với nội hàm chỉ nơi xuất xứ, tỷ lệ nội địa hóa, thuế quan, xuất nhập khẩu thì slogan “Make in Vietnam" do Bộ TT&TT khởi xướng lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác. 

“Make in Vietnam” là thuật ngữ nhằm truyền tải chiến lược, lời hiệu triệu và sự chuyển dịch hướng phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. 

Vì sao phải 'Make in Vietnam' thay vì 'Made in Vietnam'?
Nhiều doanh nghiệp đã hưởng ứng lời hiệu triệu "Make in Vietnam" của Bộ TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt

Giống với ý nghĩa của cụm từ này, “Made in Vietnam” không quan tâm tới công nghệ được nhập khẩu từ đâu, việc sản xuất là lắp ráp hay nghiên cứu chế tạo, miễn các giá trị đó sản sinh tại Việt Nam càng nhiều càng tốt. 

Còn với “Make in Vietnam", Bộ TT&TT muốn có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế một cách chủ động, để từ đó cho ra đời các sản phẩm công nghệ số Việt Nam.  

 

Khi thực hiện chiến lược “Make in Vietnam", các doanh nghiệp sẽ phải sáng tạo nhiều hơn, thiết kế nhiều hơn, nhờ vậy phát huy động trí tuệ Việt Nam, giải quyết được bài toán Việt Nam. Giá trị gia tăng tại Việt Nam vì thế cũng sẽ cao hơn so với việc chỉ đơn thuần là gia công, lắp ráp.

Vì sao phải 'Make in Vietnam' thay vì 'Made in Vietnam'?
Thông qua chiến lược "Make in Vietnam", Bộ TT&TT muốn định hướng các doanh nghiệp công nghệ số trong nước tập trung nhiều hơn vào thiết kế, sáng tạo các sản phẩm giải quyết được bài toán Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Thông qua chiến lược “Make in Vietnam", Việt Nam sẽ cải thiện được chất lượng tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế tự chủ và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cách làm này sẽ giúp Việt Nam sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành một nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại. 

Nếu không “Make in Vietnam”, nước ta khó có thể trở thành một nước phát triển. Nếu không Make in Vietnam, chúng ta sẽ không thể đi ra nước ngoài, không thể có những đóng góp cho sự phát triển của nhân loại. 

Trọng Đạt

Phát động Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam

Phát động Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam

Đây là lần đầu tiên một giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số để giải bài toán Việt Nam.  

 
List comment
 
Hoàn Mỹ hợp tác với FPT chuyển đổi số dịch vụ chăm sóc sức khỏe
icon

Có tổng giá trị 100 tỷ đồng, dự án hợp tác giữa Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và FPT hướng tới chuyển đổi số các bệnh viện của Hoàn Mỹ theo mô hình bệnh viện thông minh, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

 
'Giáo dục, y tế và tư vấn sẽ dần chuyển đổi sang không gian số'
icon

Theo chuyên gia của Đại học RMIT (Úc), đại dịch Covid-19 đã và đang khiến cấu trúc kinh tế thay đổi một cách sâu sắc. Các hoạt động vốn cần tương tác trực tiếp như giáo dục, y tế và tư vấn cũng dần chuyển đổi sang không gian số.

 
Bộ TT&TT đề xuất các giải pháp phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam
icon

Bộ TT&TT đang xây dựng Chiến lược quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đến năm 2030. Trong dự thảo Chiến lược, Bộ TT&TT đã đề xuất các nhóm giải pháp để phát triển doanh nghiệp số Việt Nam.

 
Giải thưởng Make in Vietnam sẽ tôn vinh các giải pháp giải quyết bài toán Việt Nam
icon

Mục tiêu giải thưởng Make In Vietnam của Bộ TT&TT là để tìm và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp công nghệ số Make In Viet Nam xuất sắc và giải quyết bài toán của Việt Nam.

 
Tân Bí thư VNPT: “Chúng tôi sẽ dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi số quốc gia”
icon

Bí thư Đảng ủy Tập đoàn VNPT nhiệm kỳ 2020-2025 Phạm Đức Long nhấn mạnh VNPT sẽ nâng tầm vị thế trụ cột và dẫn dắt của tập đoàn này trong hành trình chuyển đổi số quốc gia.

 
 
Bluezone giúp tiết kiệm nhiều nguồn lực phòng chống Covid-19
icon

Nếu được triển khai trên phạm vi đủ rộng, Bluezone sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều nguồn lực xã hội và chi phí phòng chống Covid-19, cũng như giúp nền kinh tế khôi phục hoạt động theo trạng thái bình thường mới.

Ngành Dược sẽ ứng dụng công nghệ để truy xuất giá và nguồn gốc thuốc
icon

Ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, mục tiêu ngành Dược hướng tới là đảm bảo chất lượng thuốc, truy xuất được nguồn gốc, giá cả để phục vụ người dân, doanh nghiệp trên môi trường mạng.

Thêm một nền tảng “Make in Vietnam” giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số
icon

Bằng việc ứng dụng công nghệ chuỗi khối, nền tảng số “Make in Vietnam” akaChain vừa được Bộ TT&TT giới thiệu hướng tới cung cấp các bộ giải pháp giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng hiệu quả vận hành, đẩy mạnh tính bảo mật và minh bạch thông tin.

Người dùng Việt tăng cường thanh toán điện tử ở mọi giới, mọi độ tuổi
icon

Số liệu cho thấy thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh ở nữ giới, đồng thời người lớn tuổi cũng tăng cường thanh toán kỹ thuật số.

MobiFone ra giải pháp thông minh về phòng chữa cháy
icon

MobiFone Global đã phát triển sản phẩm “Hệ thống báo cháy tự động kết nối không dây” giúp nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn và xử lý sự cố cháy nổ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123