Ông Cris D Trần, Tổng giám đốc điều hành Infinity Blockchain Ventures, cho rằng Việt Nam đang có lợi thế lớn trong mảng blockchain, do đó cần tận dụng cơ hội để vượt lên. 

Đầu tiên, Việt Nam có lực lượng lập trình viên dồi dào, thuộc hàng top trên thế giới, có đủ khả năng để phát triển các dự án blockchain tầm cỡ.

Thêm vào đó, thị trường blockchain tại Việt Nam cực kỳ sôi động, thể hiện qua mức độ phổ biến của các loại gamefi và thị trường tiền số - hai ứng dụng được biết đến nhiều của công nghệ này. 

“Nếu MoMo và VNG mất cả chục năm để trở thành kỳ lân thì Axie Infinity hay Sky Mavis chỉ cần 3-4 năm đã đạt được thành tích đó. Điều này cho thấy cơ hội còn rất rộng mở cho các công ty Việt Nam tiến xa hơn trong thế giới blockchain”, ông Cris nhận định.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (SIHUB), cho rằng phát triển blockchain cần lực lượng chủ yếu là lập trình viên, vốn là thế mạnh của Việt Nam. Ngành này không đòi hỏi công nghiệp phụ trợ như những lĩnh vực khác, do đó Việt Nam có thể bứt phá. Nếu không tận dụng lợi thế hiện nay, chúng ta có thể vuột mất cơ hội dẫn đầu trong lĩnh vực mới.

{keywords}
Từ trái qua: ông Cris D Tran, ông Huỳnh Kim Tước, bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh (COO SPAC3SHIP), ông Hàng Minh Lợi (Giám đốc quốc gia, YGG SEA Vietnam).

Trên thực tế, thời gian qua Việt Nam nằm trong các quốc gia dẫn đầu thế giới về xu hướng blockchain. Dù hiện tại những sự quan tâm về công nghệ này đang hướng nhiều về tiền số, gamefi song ông Tước cho rằng nhiều lĩnh vực đã và sẽ ứng dụng blockchain vào cuộc sống nhiều hơn.

Cụ thể, tiềm năng phát triển công nghệ blockchain Việt rất lớn và nhiều doanh nghiệp trong nước đã tham gia vào lĩnh vực này. FPT phát triển nền tảng akaChain để định danh khách hàng và truy xuất nguồn gốc giao dịch; BIDV, MB, VPBank, Vietcombank đã ứng dụng công nghệ blockchain trong các giao dịch tài chính; Viettel ứng dụng vào hồ sơ bệnh án điện tử; Misa phát triển hóa đơn điện tử, cùng nhiều doanh nghiệp khác đã tích hợp blockchain như Masan Group, Bảo Việt, AIA. 

Ngoài ra, công nghệ này có thể được ứng dụng vào giáo dục, y tế, chứng khoán và rất nhiều lĩnh vực khác cần sự minh bạch.

Ý kiến của các chuyên gia đưa ra trong buổi họp báo hôm 7/7, công bố sẽ tổ chức sự kiện Blockchain Global Day 2022 do SIHUB và SPAC3SHIP, Saigon Innovation Hub, Infinity Ventures Crypto và YGG SEA Vietnam đồng tổ chức.

Sự kiện Blockchain Global Day 2022 sẽ diễn ra vào ngày 29/7, gồm các hoạt động hội thảo, triển lãm, kết nối kinh doanh. Ban tổ chức cho biết sẽ có đại diện từ các dự án uy tín và chuyên gia đầu ngành blockchain trong khu vực Đông Nam Á tham dự gồm: Binance (nền tảng giao dịch số lớn nhất thế giới), YGG SEA (tổ chức Game thủ NFT lớn nhất thế giới), Coin98 (hệ sinh thái DeFi phổ biến tại Đông Nam Á) cùng nhiều đơn vị uy tín như Vina Capital Ventures, Coinex, Realbox, BSC Station, Antpad, Topebox, AETHR, XT.com, Ventory Labs, Pandora…

Hải Đăng

Trung Quốc và tham vọng dẫn đầu thế giới về blockchain

Trung Quốc và tham vọng dẫn đầu thế giới về blockchain

‘Một thế hệ công nghệ mới với đại diện là AI, lượng tử, truyền thông di động, IoT và blockchain đang thúc đẩy các ứng dụng đột phá’, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu cuối năm 2019.