Ngày 25/6/2021, VNPT đã tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) và kỷ niệm 25 năm mạng di động VinaPhone. Tham dự sự kiện có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh và đại diện các bộ, ngành.

{keywords}
Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự kỷ lễ niệm 25 năm mạng di động VinaPhone.

Ngày 26/6/1996, VinaPhone - mạng di động đầu tiên do chính người Việt xây dựng và phát triển chính thức đi vào hoạt động. VinaPhone nghĩa là “mạng di động thuần Việt”, là niềm tự hào của trí tuệ người Việt, là tương lai của đất nước bắt kịp xu thế toàn cầu. Hành trình 25 năm VinaPhone được viết nên từ hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện của những kỹ sư trẻ khi lần đầu tiếp cận, làm chủ công nghệ mạng lưới, của những tổng đài viên, nhân viên bán hàng và rất nhiều con người thầm lặng khác đã cống hiến tuổi trẻ, tâm huyết của mình để góp phần đưa VinaPhone lớn mạnh, vươn xa.

Những nỗ lực ấy đã được ghi dấu bằng nhiều kết quả đầy tự hào mà một trong những cột mốc đáng nhớ là việc VinaPhone trở thành nhà mạng đầu tiên phủ sóng toàn bộ các tỉnh thành của Việt Nam vào năm 1999, chỉ 3 năm sau khi ra đời.

VinaPhone tiếp tục đạt được nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào lịch sử ngành CNTT và viễn thông của Việt Nam. Năm 2002, VinaPhone đã đạt mốc 1 triệu thuê bao, vươn lên vị trí dẫn đầu. Với tinh thần bản lĩnh, sáng tạo, VinaPhone một lần nữa trở thành mạng di động đầu tiên phủ sóng đến 100% các huyện thị, các đảo trên cả nước, từ miền ngược đến miền xuôi, từ biên giới đến hải đảo, kết nối hàng triệu thông tin và cảm xúc, góp phần hiện thực hoá tương lai phát triển của đất nước.

Đến thời điểm này, VNPT VinaPhone sở hữu một hạ tầng, mạng lưới viễn thông đáp ứng đầy đủ các nhu cầu quốc gia về đảm bảo an ninh quốc phòng, chủ quyền không gian, phòng chống thiên tai cũng như nhu cầu đa dạng của gần 30 triệu khách hàng.

Tập đoàn VNPT cũng là doanh nghiệp đầu tiên thử nghiệm thương mại 5G thành công tại Hà Nội và TP.HCM. Tổng dung lượng kênh truyền dẫn quốc tế của VNPT đạt trên 6.500 Gbps, lưu lượng truy cập Internet trên mạng di động tăng trung bình 70% hàng năm trong các năm gần đây. Từng bước chuyển đổi hạ tầng mạng lưới theo xu thế công nghệ SDN/NFV trên cơ sở hạ tầng Cloud tiên tiến nhất.

Việc cung cấp triển khai thử nghiệm dịch vụ công nghệ 5G trên mạng VinaPhone được đánh giá đang dần hiện thực hóa ứng dụng AI, IoT, Robot... cho các thành phố thông minh và doanh nghiệp. Đồng hành trong công cuộc chuyển đổi số, công nghệ 5G VinaPhone sẽ góp phần đáp ứng những mục tiêu kinh doanh cũng như phát triển kinh tế xã hội, an toàn an ninh, quốc phòng.

{keywords}
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho VNPT VinaPhone.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Phạm Đức Long, Chủ tịch VNPT cho hay, trong cuộc chuyển đổi mang tính cách mạng của ngành viễn thông Việt Nam từ công nghệ GSM sang công nghệ vô tuyến băng rộng, VinaPhone cũng là mạng di động luôn luôn tiên phong trong cập nhật xu thế công nghệ để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ hiện đại và tiện ích nhất. Tháng 10/2009, dịch vụ VinaPhone 3G chính thức khai trương. Tháng 11/2016, VinaPhone là mạng đi động cung cấp dịch vụ 4G đầu tiên tại Việt Nam. Tháng 12/2020, một lần nữa, VinaPhone lại tiên phong trong thử nghiệm cung cấp dịch vụ 5G. Những cột mốc đó không chỉ thể hiện khả năng cập nhật công nghệ của VinaPhone mà còn là những dấu mốc mang tính đột phá của ngành viễn thông Việt Nam trước xu thế công nghệ viễn thông và nhu cầu phát triển ngày càng cấp bách trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

“Người VNPT nhìn về quá khứ thì tự hào vì lịch sử, trông về tương lai thì thôi thúc vì sứ mệnh thời cuộc. Trong khát vọng Việt Nam về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, VNPT xác định cho mình sứ mạng trở thành Tập đoàn công nghệ dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia. Thế mạnh của nhà mạng viễn thông trụ cột trong nhiều năm qua là nền móng vô cùng vững chắc của VNPT cho triển vọng về chuyển đổi số, để góp phần kiến tạo Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam như định hướng mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Bước vào kỷ nguyên số với nhiều hứa hẹn, chúng ta ước mong mạng VinaPhone đã, đang và sẽ luôn là hạ tầng kết nối quan trọng bậc nhất của hạ tầng số quốc gia, là cầu nối thông suốt giữa thế giới hữu hình và thế giới số. VinaPhone sẽ mang những năng lực số không giới hạn đến với mỗi người dân trên mọi miền Tổ quốc, hàng triệu triệu điểm chạm tương tác sẽ sản sinh ra vô vàn những giá trị vật chất và nhân văn”, ông Phạm Đức Long nói.

Ông Tô Dũng Thái, Phó Tổng giám đốc VNPT kiêm Chủ tịch VNPT VinaPhone cho biết, trong chiến lược phát triển với mục tiêu khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia, VNPT đã yêu cầu VNPT VinaPhone tự chuyển đổi số, quyết liệt triển khai những giải pháp cụ thể để hiện thực hóa việc chuyển đổi số toàn diện, chuyển đổi số ở mọi hoạt động của doanh nghiệp.

“Theo định hướng này, chúng tôi đã xác định 4 lĩnh vực chuyển đổi số trọng tâm bao gồm: Chuyển đổi tổ chức, con người, trong đó con người giữ vai trò quyết định; Chuyển đổi việc quản trị điều hành nội bộ trên môi trường số; Nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua số hoá quy trình nghiệp vụ tại các điểm chạm, quản trị kênh và mở rộng kinh doanh trên môi trường số. Và cuối cùng, khai thác dữ liệu Big data để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh và mở ra các cơ hội kinh doanh mới”, ông Tô Dũng Thái nói.

Thái Khang

 

VNPT và Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số

VNPT và Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số

Ngày 28/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt nam (VNPT) và Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RALACO) vừa ký kết thông qua thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2020 - 2023.