Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây giúp lưu trữ, chia sẻ tài liệu học tập một cách dễ dàng và an toàn. Đồng thời, tăng khả năng và phạm vi tiếp cận tài liệu mà không mất thêm chi phí hay áp lực thời gian.

Bên cạnh đó là sự phổ biến của e-learning - nền tảng học trực tuyến, nền tảng cho phép học viên có thể học tập từ xa, giúp người học tiết kiệm thời gian cũng như chủ động hơn trong việc học về cả thời gian và không gian học tập.

Một ứng dụng học tập khác đang được nhiều đối tượng quan là đào tạo ảo sử dụng công nghệ AR/VR/MR. Mô hình học tập này mang đến cho học viên những trải nghiệm học tập một cách trực quan nhất, giúp nắm bắt kiến thức nhanh chóng và dễ dàng hơn so với các hình thức đào tạo truyền thống. Sự phát triển của công nghệ AI và học máy cũng hỗ trợ hoạt động đào tạo. Các ứng dụng này có thể giúp giáo viên giao bài tập, đánh giá và chấm bài trực tiếp. Chúng sử dụng công nghệ AI để đọc chữ viết tay từ bài tập của học sinh và tự động chấm điểm cũng như giúp chuyển đổi nội dung đó sang dạng số giúp tiết kiệm thời gian cho giáo viên; cung cấp cho học sinh những đánh giá phản hồi nhanh chóng về bài tập.

{keywords}
Triển khai áp dụng mô hình giáo dục tích hợp khoa học – công nghệ – kỹ thuật – toán học và nghệ thuật, kinh doanh, doanh nghiệp vào chương trình đào tạo. (Ảnh: Trang tin Đảng bộ TP.HCM)

Hiện nay, có nhiều giải pháp được đưa ra để ứng dụng cho quá trình chuyển đổi số trong ngành giáo dục, trong đó, một số giải pháp chính được hướng đến như: Triển khai áp dụng mô hình giáo dục tích hợp khoa học – công nghệ – kỹ thuật – toán học và nghệ thuật, kinh doanh, doanh nghiệp (giáo dục STEM/STEAM/STEAME) vào chương trình đào tạo; Đào tạo kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin tại các cấp học; Tập huấn hướng nghiệp để học sinh, sinh viên cũng như giáo viên hay các cán bộ trong trường học, tổ chức giáo dục có đủ kỹ năng sẵn sàng tham gia môi trường số; Cung cấp các khóa học đại trà trực tuyến mở (MOOCS) cho tất cả người dân nhằm nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục nhờ công nghệ số, đào tạo nâng cao kỹ năng số; Ứng dụng công nghệ số để giao và tự đánh giá bài tập về nhà, cũng như kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh trước khi đến lớp; Ứng dụng công nghệ phục vụ giáo dục hướng tới cá nhân hóa cho từng đối tượng.

Linh Đan

Nền tảng học lập trình và STEM miễn phí dành riêng cho trẻ em Việt Nam

Nền tảng học lập trình và STEM miễn phí dành riêng cho trẻ em Việt Nam

Lấy cảm hứng từ phần mềm lập trình kéo thả Scratch, nền tảng học lập trình và STEM miễn phí Codekitten.vn với nội dung thuần Việt, sẽ giúp trẻ em dễ dàng tiếp cận cách học lập trình, kích thích sáng tạo và luyện tập tư duy logic.