Những nguyên nhân khiến dữ liệu camera bị lộ

Việc Văn Mai Hương lộ hàng loạt clip nhạy cảm từ hệ thống camera giám sát từ nhà riêng khiến nhiều người dùng lo ngại về sự không an toàn dữ liệu từ các hệ thống camera giám sát đang được sử dụng. Thực tế, tình trạng dễ lộ, lọt dữ liệu từ hệ thống camera giám sát đã được rất nhiều chuyên gia cảnh báo từ trước đó.

Những nguyên nhân khiến dữ liệu camera bị lộ

Theo ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav có 3 nguyên nhân chính khiến các dữ liệu camera dễ bị kẻ xấu tấn công, lợi dụng đó là thói quen chia sẻ mật khẩu Wi-Fi trong khi camera giám sát sử dụng trong hệ thống mạng vốn có mật khẩu yếu hoặc vẫn để mật khẩu mặc định.

Nguyên nhân tiếp theo là đến từ việc lộ tài khoản xem camera do khi chuyển nhượng điện thoại (có cài phần mềm xem camera giám sát mà không xóa phần mềm) và mật khẩu camera yếu hoặc có lỗ hổng từ nhà sản xuất.

Những nguyên nhân khiến dữ liệu camera bị lộ

Đánh giá tính chất nghiêm trọng từ vụ việc nói trên, chuyên gia an ninh mạng của Bkav cũng đưa ra những khuyến cáo tới người dùng nói chung và những người đang sử dụng các loại camera giám sát nói riêng.

Theo đó, người dùng nên hạn chế chia sẻ mật khẩu Wi-Fi. Ông Tuấn Anh cho biết hiện nay có rất nhiều người sử dụng các ứng dụng chia sẻ Wi-Fi miễn phí được sử dụng. Do đó, việc chia sẻ mật khẩu Wi-Fi khiến cho người dùng khó có thể kiểm soát được hệ thống mạng của gia đình. Khi bị đưa lên Internet, bất cứ ai cũng có thể truy cập và thiết bị camera nằm trong cùng hệ thống này sẽ bị tấn công dễ dàng hơn.

Một điều người dùng cần ghi nhớ làm ngay đó là đổi mật khẩu của toàn bộ các thiết bị mạng và Wi-Fi ngay sau khi lắp đặt. Việc để nguyên các mật khẩu mặc định, các mật khẩu yếu là một trong những nguyên nhân khiến các thiết bị dễ bị kẻ xấu tấn công lấy cắp dữ liệu.

Ngoài ra, khi không còn sử dụng thiết bị cá nhân, người dùng nên xóa toàn bộ dữ liệu về trạng thái ban đầu trước khi cho, chuyển nhượng cho người khác sử dụng.

Ông Ngô Tuấn Anh cũng lưu ý người dùng nên chọn các thiết bị có thương hiệu và được cung cấp bởi các nhà cung cấp uy tín, tránh mua các thiết bị trôi nổi trên thị trường.  Người dùng cũng không nên cài đặt các ứng dụng từ các kho ứng dụng không chính thống vì các ứng dụng này tiềm ẩn nguy cơ kèm theo các phần mềm theo dõi, đánh cắp thông tin.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng cho hay người dùng nên cài đặt thường trực các phần mềm an ninh trên các thiết bị của mình bảo vệ dữ liệu trước các nguy cơ tấn công mạng.