Chuyên gia chỉ ra sai lầm chiến thuật nghiêm trọng nhất của Apple - 1

Nếu mua được Netflix từ một thập kỷ trước, Apple đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường video trực tuyến theo yêu cầu

Từ một hãng máy tính được thành lập vào năm 1976, Apple đã dần trở thành một công ty đa ngành và có mặt trong mọi lĩnh vực của đời sống, từ máy nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone, đồng hồ thông minh Apple Watch… đến các dịch vụ giải trí như Apple Music, TV+…

Apple đã đạt rất nhiều thành công từ những sản phẩm, dịch vụ của mình để trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất hiện nay. Nhưng bên cạnh đó, Apple cũng đã phạm phải những sai lầm khiến công ty "hụt hơi" trên những cuộc đua so với các đối thủ.

Theo Dan Ives, chuyên gia phân tích của công ty đầu tư và quản lý tài chính Wedbush, thì sai lầm chiến thuật lớn nhất của Apple đó là không mua lại dịch vụ xem truyền hình theo yêu cầu Netflix. Ives cho rằng nếu tìm cách mua Netflix trong quá khứ, khi quy mô và giá trị của công ty chưa lớn như thời điểm hiện tại, Apple đã có được vị trí tốt hơn trên thị trường truyền hình trực tuyến theo yêu cầu, để cạnh tranh với các đối thủ như Disney+ (của Disney) hay Prime Video (Amazon)…

"Sai lầm chiến thuật lớn nhất của Apple, theo ý kiến của tôi, đó là không mua lại Netflix từ nhiều năm trước", Dan Ives cho biết khi trả lời phỏng vấn với trang tin Yahoo Finance. "Đây là sai lầm của cả Steve Jobs lẫn Tim Cook từ hơn 10 năm trước."

Không mua lại Netflix, nhưng Apple cũng không thể bỏ qua thị trường video trực tuyến theo yêu cầu "béo bở" bằng cách ra mắt dịch vụ TV+. Tuy nhiên, việc xây dựng một dịch vụ ngay từ đầu sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian để phát triển, hơn là mua lại một dịch vụ đã có từ lâu và có sẵn một lượng người dùng lớn như Netflix.

Hiện dịch vụ TV+ của Apple vẫn có những series phim truyền hình của riêng mình, nhưng vẫn chưa có những sản phẩm thực sự "hot" và thu hút lượng người xem đông đảo như các series phim truyền hình của Netflix hay Disney+…

Dù Apple không công bố số lượng người dùng của TV+, nhưng các nhà phân tích thị trường dự đoán lượng người dùng dịch vụ của Apple thấp hơn nhiều so với con số 203 triệu người dùng trên toàn cầu của Netflix. Trong khi đó, dù mới chính thức ra mắt vào tháng 11/2019, dịch vụ Disney+ của Disney cũng đã có hơn 94,9 triệu người dùng.

Ives cũng cho rằng việc có quá ít nội dung trên dịch vụ Apple TV+ cũng giống như khi sở hữu một căn biệt thự, nhưng lại có quá ít đồ đạc nội thất và trang trí ở bên trong. Do vậy, cách duy nhất để Apple để có đuổi kịp các đối thủ trên thị trường video trực tuyến theo yêu cầu đó là mua lại một hãng phim lớn và có danh tiếng tại Hollywood.

"Có nhiều hãng phim có thể lọt vào tầm ngắm của Apple như MGM, Lionsgate hay A24… Tôi nghĩ rằng Apple sẽ cần phải mua lại một hãng phim để giúp nội dung trên dịch vụ của mình trở nên đa dạng", Ives bình luận.

Ives nhận định rằng trong tương lai gần, doanh thu của Apple vẫn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào iPhone. Ives dự đoán Apple sẽ bán được 250 đến 300 triệu chiếc iPhone trong năm 2021 và sẽ giúp Apple cán mốc vốn hóa 3 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, Ives cũng cho rằng Apple cần phải làm đa dạng hơn nữa danh mục sản phẩm và dịch vụ của mình, thay vì chỉ phụ thuộc vào những sản phẩm hiện có. Ives dự đoán nhiều khả năng Apple sẽ đặt chân vào thị trường xe chạy điện, với một mẫu xe mang thương hiệu của riêng hãng, trong thời gian sắp đến.

(Theo Dân Trí, Yahoo Finance/DTrends)

 

Những sản phẩm của Apple bạn không nên mua lúc này

Những sản phẩm của Apple bạn không nên mua lúc này

Người dùng cần tránh mua một số dòng máy sắp ngừng hỗ trợ hoặc chuẩn bị ra mắt phiên bản mới.