Thử thách Momo là một trò đùa trên Internet được lan truyền bởi người dùng trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông.

Nhân vật Momo là một người phụ nữ đầu người thân gà có mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi như zombie. Hình ảnh của nó lần đầu xuất hiện vào năm 2016.

Ảnh minh hoạ: Kaspersky

Gần đây, những thông tin về nhân vật Momo cho rằng trẻ em đã bị một người dùng tên Momo lôi kéo để thực hiện một loạt các nhiệm vụ nguy hiểm bao gồm cả hành vi bạo lực và tự sát.

Được biết, Momo thực chất là tác phẩm có tên gốc Mother Bird, được chế tác vào năm 2016 và trưng bày trong một triển lãm nghệ thuật ở Tokyo, Nhật Bản. Cha đẻ của Momo - Nhà điêu khắc Nhật Bản Keisuke Aiso đã phá hủy tác phẩm của mình và cho biết những đứa trẻ giờ có thể yên tâm bởi Momo đã chết và lời nguyền sẽ biến mất.

Trước những ảnh hưởng không tốt có thể xảy ra cho trẻ em và các bậc phụ huynh, các chuyên gia từ Kaspersky Lab đã đưa ra những lời khuyên dành cho cha mẹ để giúp con mình được an toàn khi sử dụng Internet:

Thường xuyên trò chuyện với trẻ – giúp trẻ biết cách sử dụng Internet an toàn. Chọn ra những trang web phù hợp cho trẻ và giải thích lý do lựa chọn chương trình này. Chúng cũng cần biết rằng có thể tin tưởng và tâm sự với người lớn nếu gặp phải điều không tốt khi sử dụng Internet

Giúp trẻ hiểu rằng không nên trở thành bạn bè với bất cứ ai trên Internet mà các con không biết ngoài đời thực; hoặc lưu số lạ vào danh bạ - những người trên mạng không phải lúc nào cũng trung thực về bản thân và những gì họ muốn

Kích hoạt cài đặt an toàn như: tắt chế độ tự động phát và có thể cài đặt các ứng dụng kiểm soát để ngăn trẻ em xem nội dung không phù hợp.

Sử dụng các tính năng tắt tiếng, chặn và báo cáo - Điều này sẽ bảo vệ trẻ khỏi nhiều nội dung nguy hại.

Không bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ… với những người trẻ không biết.

Cha mẹ có thể sử dụng những tính năng bảo mật như Safe Kids có trong sản phẩm Kaspersky Total Security để bảo vệ trẻ trước những mối đe dọa trên mạng Internet triệt để hơn.