Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long: Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội là cần thiết

Việc ra bộ quy tắc ứng xử trên mạng là vô cùng cần thiết, bởi luật là quy định ở “thượng tầng”, còn bộ quy tắc này có tác dụng rất tốt ở “hạ tầng'. 

Đó là chia sẻ của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long khi trao đổi với ICTnews xung quanh việc Bộ TT&TT vừa ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội vào ngày 17/6.

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long: Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội là cần thiết

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long

Anh đánh giá thế nào về việc ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay?

Tôi thấy hơi bát nháo. Căn bản do chưa có một quy tắc chung cho tất cả mọi người. Hiện nay có nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, và mỗi nền tảng lại có những quy định riêng, có thể trùng khớp mà cũng có thể lệch pha nhau, dẫn đến gây khó cho người sử dụng.

Việt Nam chúng ta có luật an ninh mạng, nhưng tôi nghĩ luật thì có tác dụng ở “thượng tầng" nhiều hơn. Dẫn tới việc sử dụng dưới “hạ tầng" phần lớn vẫn theo cảm tính.

Khi tham gia mạng xã hội, anh có đặt cho mình những quy tắc riêng gì không?

Với mỗi nền tảng tôi có một quy tắc riêng. Nhưng chung nhất vẫn là cố gắng để không vi phạm pháp luật Việt Nam, không vi phạm quy định của từng nền tảng dẫn tới bị mất tài khoản và cuối cùng là phù hợp với thương hiệu cá nhân mà mình xây dựng.

Cảm giác của anh thế nào khi thấy có người khác vào comment chửi, miệt thị hay lăng mạ, công kích mình trên mạng xã hội?

Tôi đã qua giai đoạn bị tác động bởi những bình luận chửi bới, lăng mạ hay miệt thị nên không có cảm giác gì hết. Tôi chỉ xóa đi và chặn (block) những người chửi bới mình. Tinh thần chung là tránh không nhìn thấy và tránh đôi co qua lại.

Theo anh việc Bộ TT&TT ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội có thật sự cần thiết?

Tất nhiên là vô cùng cần thiết.

Vì như tôi có nói, luật là quy định ở “thượng tầng”, còn bộ quy tắc này có tác dụng rất tốt ở “hạ tầng". Nó tạo ra sự bình đẳng cho số đông; chấm dứt sự lộn xộn bát nháo. Dù hơi muộn, nhưng nó sẽ lời an ủi rất tốt cho những người từ trước đến giờ vốn đã sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh nhưng vô tình trở thành yếu thế trước những người không tuân thủ luật.

 

Những quy tắc ứng xử được đưa ra có gây khó dễ cho người dùng mạng xã hội hay các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này không?

Với những người sử dụng mạng xã hội một cách đàng hoàng thì hoàn toàn không có bất cứ khó khăn gì cả.

Với anh, người dùng tham gia mạng xã hội tại Việt Nam cần thể hiện mình như thế nào trên môi trường này?

Nói thật là nội các quy định của riêng từng nền tảng đã quá nhiều và rối rắm. Tôi lấy thí dụ như Facebook có quy định riêng, Youtube cũng có quy định riêng, rồi Tiktok cũng có quy định riêng luôn… Cho nên, để nhớ hết quy định nội bộ của các mạng xã hội đã khó, chứ chưa đề cập tới luật An ninh mạng, luật Công nghệ thông tin rồi bây giờ là bộ quy tắc ứng xử.

Nhưng nhớ thì khó, thực hành thì lại vô cùng dễ. Vì xét cho cùng, tất cả mọi quy định, luật hay quy tắc đều được biên soạn dựa trên một mục tiêu chung là hướng tới xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh, văn minh. Cứ tuân theo đúng các từ khóa đó thì người dùng vô tư thể hiện bản thân mà không cảm thấy bị bó buộc hay tù túng.

Có một điều như anh nói là hiện có nhiều quy chuẩn, quy tắc thậm chí là có cả luật. Nhưng hiện nay có thể nói tình trạng “rác” trên mạng xã hội vẫn tồn tại rất nhiều. Vậy mấu chốt ở đây chúng ta cần làm gì để có thể giảm tình trạng này?

Có 3 chủ thể cần chung tay để giảm bớt, và tiến đến chấm dứt tình trạng này, đó là nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội, hành lang pháp lý toàn diện mạnh mẽ có đủ tính răn đe và văn hoá ý thức của người dùng mạng. Tuy nhiên, cả 3 cột trụ này đều chỉ phát huy được sức mạnh nếu đối tượng chịu tác động trên mạng gắn với một con người thật ngoài đời. Hay nói cách khác phải định danh chính xác được người dùng mạng.

Ở phía nền tảng mạng xã hội, động thái quyết liệt nhất họ có thể làm là xoá tài khoản và chặn IP truy cập. Nhưng hành động này vô nghĩa nếu đó là một tài khoản ảo.

Hành lang pháp lý, các quy chuẩn pháp luật chỉ áp dụng xử phạt và có tính răn đe với một người thật. Hoặc gắn được trách nhiệm của một người thật, vì chúng ta không thể xử phạt một tài khoản ảo.

Tương tự, các chương trình truyền thông giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng, văn hóa sử dụng mạng xã hội cũng không thể làm thay đổi nhận thức một tài khoản ảo không có thật.

Lê Mỹ

Chính thức ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Chính thức ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Bộ quy tắc này nhằm tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước.

Chủ đề : mạng xã hội
 
List comment
 
Triển khai đồng bộ, thống nhất nền tảng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19
icon

Chính phủ giao Bộ TT&TT chủ trì xây dựng nền tảng công nghệ để tích hợp, hướng dẫn triển khai đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó có việc tiêm chủng, xét nghiệm, khai báo y tế...

 
Phát triển Chính phủ số cần tư duy và cách làm mới
icon

Việt Nam đã có Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số làm kim chỉ nam. Dù còn nhiều thách thức nhưng với tư duy, cách làm mới và sự vào cuộc quyết liệt, các mục tiêu đặt ra có thể hoàn thành.

 
18 lãnh đạo chuyển đổi số Việt Nam tiêu biểu năm 2021
icon

Các lãnh đạo chuyển đổi số tiêu biểu tại Việt Nam năm 2021 được lựa chọn từ các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, với những đóng góp tích cực trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.

 
Đời thăng trầm của ‘siêu lừa’ xứ Silicon - Elizabeth Holmes
icon

Hôm nay, phiên xử Elizabeth Holmes tại Mỹ chính thức bắt đầu. Mở đầu phiên xử, công tố viên trưởng Robert Leach khẳng định: “Đây là một vụ án về gian lận, dối trá và lừa đảo để kiếm tiền”.

 
Edutech - giải pháp giúp giáo dục vượt dịch bệnh và bứt phá
icon

Ngày 8/9/2021 đã diễn ra hội thảo trực tuyến “EduTech - Giải pháp công nghệ đồng hành cùng giáo dục vượt qua đại dịch Covid-19' với hơn 100 trường liên cấp, trường đại học hàng đầu cả nước tham dự thông qua nền tảng Zoom.

 
 
Dừng đến trường không dừng học trong mùa dịch với mobiEdu
icon

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai dạy học trực tuyến là vô cùng cần thiết để đảm bảo kiến thức cho học sinh trong giai đoạn năm học mới sắp bắt đầu.

Vietcombank lên tiếng giữa ồn ào 'sao kê'
icon

Sáng nay 9/9, trang fanpage chính thức của Vietcombank đã đăng tải dòng trạng thái liên quan đến những thắc mắc của người dùng về sao kê tài khoản ngân hàng.

Công ty mẹ Shopee muốn huy động 6,3 tỷ USD
icon

Sea, công ty mẹ của Shopee, dự định huy động 6,3 tỷ USD từ việc bán cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi.

Ba chuỗi bán lẻ MWG vào top website TMĐT được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam
icon

Lần đầu tiên, tính đến hết tháng 8/2021, cả 3 trang thương mại điện tử của MWG là: Thegioididong.com, Dienmayxanh.com và Bachhoaxanh.com đều nằm trong nhóm 3 trang có lượt truy cập cao nhất của từng ngành hàng. 

Lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng tại Hà Nội được chi trả linh hoạt theo vùng
icon

Phương án chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Hà Nội trong kỳ chi trả tháng 9, 10 đã được Bưu điện và BHXH thành phố xây dựng phù hợp với quy định phòng chống dịch tại từng vùng, khu vực.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123