Chuyện người bán hàng 'mất tích' và tương lai của ngành thương mại

Các tiến bộ của khoa học kỹ thuật đang mở ra một chương mới về xu hướng mua sắm. Theo đó, các cửa hàng tương lai sẽ “thuê” robot bán hàng, quản lý thông minh với smartphone, sử dụng người mẫu kỹ thuật số và thậm chí giao hàng bằng thiết bị bay không người lái…

Người bán hàng “mất tích”

Giải pháp áp dụng triệt để các tiến bộ công nghệ hoặc dùng robot để thay thế nhân viên bán hàng đang được nhiều công ty, cửa hàng áp dụng nhằm giảm nhân công, tạo thuận lợi cho khách hàng lẫn công tác quản lý bán hàng.

Gần đây, Amazon vừa ra mắt thử nghiệm cửa hàng thông minh Amazon Go gần trụ sở của tập đoàn ở Seattle (Washington, Mỹ).

Cụ thể, Amazon Go không có người bán hàng và áp dụng công nghệ máy học với thuật toán deep learning, camera theo dõi chuyển động kết hợp cảm biến được áp dụng trên công nghệ xe ô tô tự lái... Khách hàng khi đến mua sắm tại Amazon Go chỉ cần dùng smartphone để quét mã vạch nhận dạng tại lối vào, các công nghệ thông minh kể trên sẽ theo dõi cử chỉ của khách hàng để thêm/bớt món hàng vào danh sách mua hàng và cuối cùng hoá đơn sẽ được tự động trừ vào trong tài khoản Amazon của khách hàng.

Hiện tại, Amazon Go đang ở trong giai đoạn thử nghiệm và cần thêm thời gian để khắc phục một vài điểm yếu như chưa thể tương tác với hơn 20 khách hàng cùng lúc hay gặp trở ngại trong việc theo dõi các món hàng bị dời khỏi vị trí của chúng trên kệ.

Tóm lại, nếu được triển khai thành công, Amazon Go giúp người dùng loại bỏ vấn đề phải xếp hàng chờ thanh toán, không cần kiểm tra khi vào/ra và giảm bớt nhân công quản lý và bán hàng.

Nhiều ý kiến cho rằng dạng cửa hàng không có người bán hàng như Amazon Go nếu triển khai thành công cũng sẽ bị hạn chế ở một số mặt hàng như thực phẩm, nhu yếu phẩm... Với các mặt hàng chuyên biệt hơn, khách hàng cần tham khảo sự tư vấn từ người bán hàng thay vì mua sắm tự chọn, tự trả tiền theo kiểu cửa hàng không người bán hàng phổ biến ở Nhật hay cửa hàng thông minh Amazon Go.

Và nếu cần đến nhân viên tư vấn bán hàng, tại sao bạn không thử đến với các cửa hàng “thuê” nhân viên tư vấn robot.

Chuỗi cửa hàng Lowe (Mỹ) đang triển khai LoweBot, một dịch vụ robot chăm sóc khách hàng có thể nói nhiều ngôn ngữ giúp người mua tìm món hàng và cung cấp thông tin về sản phẩm.

Sau thời gian thử nghiệm gần 2 năm với tên gọi OSHbot, dịch vụ robot này đang được triển khai thử nghiệm tại chuỗi cửa hàng Lowe.

Trong khi đó, nhà bán lẻ Best Buy đang ứng dụng Chloe, cánh tay robot hỗ trợ người dùng mua sắm đĩa CD, DVD, tai nghe… bằng cách tương tác thông qua màn hình cảm ứng.

 

Một ví dụ sinh động khác là Pepper, robot giống người được Aldebaran Robotics (một thành viên của tập đoàn Softbank) triển khai tại một số cửa hàng Nescafé tại Nhật Bản.

Thử hàng và giao hàng “viễn tưởng”

Với nhiều khách hàng, việc mua sắm quần áo trực tuyến có thể mang đến nhiều chuyền vui, buồn đa dạng. Vì sự khác biệt về số đo giữa các nhãn hàng, do đó người mua khá khó khăn khi tìm đúng quần áo vừa cỡ với mình khi mua hàng online, dẫn đến phải đổi trả nhiều lần.

Thế nên việc phát triển những mô hình ba chiều chính xác của khách mua hàng, hay còn gọi là mannequin số hoá, sẽ giúp cho việc mua sắm trực tuyến thêm tiện lợi hơn.

Ví dụ cụ thể chính là công ty khởi nghiệp Metail đã giới thiệu công nghệ có thể được nhúng vào trang web của các nhà bán lẻ, cho phép khách hàng có thể tạo ra mô hình 3D chính xác của bản thân với tên gọi “Me Models” để thử các sản phẩm như quần áo, trang sức… Qua đó, khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm ứng ý với số đo vừa vặn cơ thể mình, trong khi người bán có thể sử dụng dữ liệu khách hàng để gợi ý các sản phẩm đang lên kệ.

Rõ ràng, các mô hình 3D sẽ tiến thêm một bước nữa trong việc thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến vốn đang rất sôi động.

Khi thương mại điện tử đang nhộn nhịp và được hỗ trợ bởi các tiến bộ công nghệ thì với những thành phố xảy ra thường xuyên kẹt xe sẽ đặt ra bài toán giao hàng đúng giờ đang làm khổ tâm của nhiều người bán hàng trực tuyến.

Và Amazon lại một lần nữa tiên phong trong việc áp dụng công nghệ vào thương mại khi triển khai thử nghiệm dịch vụ giao hàng sử dụng máy bay không người lái (drone): “Amazon PrimeAir”.

Các thiết bị bay trong hệ thống PrimeAir có thể hoạt động độc lập và tự động dựa trên phần mềm và thông qua toạ độ chính xác đã định trước.

Tuy vậy, ngoài chương trình thử nghiệm đặc biệt của Amazon, việc triển khai dịch vụ giao hàng thực tế sẽ gặp nhiều trở ngại về chính sách khi nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang có động thái hạn chế các thiết bị không người lái tự do bay lượn vì có thể ảnh hưởng đến an toàn bay lẫn an ninh quốc gia.

Tất cả những thử nghiệm trên mang đến những dấu hiệu lạc quan, hứa hẹn sẽ tạo ra một xu hướng mua sắm hoàn toàn mới ở thì tương lai, khi các công nghệ thực sự đủ chín muồi để có thể kết hợp ăn ý nhằm tạo ra không gian mua sắm thông minh và tiện lợi cho cả người bán lẫn người mua hàng.

Chủ đề :
 
List comment
 
Chính thức ra mắt nền tảng hỗ trợ phát hiện F0, sẵn sàng chiến lược bình thường mới
icon

Trung tâm phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia vừa chính thức ra mắt nền tảng hỗ trợ phát hiện F0 cùng một chiến lược bình thường mới với các module: xét nghiệm chốt chặn, ghi nhận tiếp xúc gần, kiểm soát vào ra bằng mã QR, truy vết thần tốc.

 
Teams bổ sung tính năng mới, hỗ trợ họp thời Covid-19 hiệu quả
icon

Microsoft đã bổ sung một số tính năng mới cho ứng dụng Teams để thúc đẩy, hỗ trợ người dùng khi chuyển sang môi trường làm việc kết hợp.

 
Bong bóng Bitcoin nghệ thuật đã xì hơi?
icon

Nền tảng giao dịch NFT lớn nhất trở nên trầm lặng sau khi chạm đỉnh vào tháng 8.

 
Vietnam Post góp 10.000 thiết bị thông minh vào chương trình “Sóng và máy tính cho em”
icon

Cùng với việc phát động phong trào thi đua đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cũng công bố ủng hộ 10.000 thiết bị thông minh mới cho chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

 
Thống nhất một mã QR dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch
icon

Bộ TT&TT vừa có hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc tạo tiền đề quan trọng giúp người dân có thể chọn dùng ứng dụng cung cấp mã QR cá nhân phù hợp để phòng chống dịch Covid-19.

 
 
Top 5 sàn thương mại điện tử đình đám Việt Nam gọi tên Bách hóa Xanh: gấp 60 lần tên tuổi cùng ngành
icon

Tính đến quý 2/2021, Bách hóa Xanh liên tục khuấy đảo các bảng báo cáo về thị trường bán lẻ trực tuyến với số lượt truy cập “không phải dạng vừa”.

Epic Games thắng thế trong vụ kiện Apple, nhà phát triển ứng dụng sẽ không còn phải chịu 'cắt phế'
icon

Vụ kiện giữa Epic Games và Apple đã tạm đi đến hồi kết sau khi toà án đưa ra phán quyết.

Khai báo gian dối để đổi iPhone, hai người Việt bị bắt tại Nhật Bản
icon

Hai người Việt bị bắt vì khai báo gian dối với cảnh sát Nhật Bản để được đổi mới điện thoại.

Đơn hàng ngày 9/9 trên thương mại điện tử tăng mạnh trong đại dịch
icon

Bất chấp đại dịch, giao hàng khó khăn, các nền tảng thương mại điện tử cho biết số lượng đơn hàng vẫn gia tăng so với năm ngoái.

VNPT và Nokia hợp tác về nghiên cứu và phát triển hạ tầng số
icon

Thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và Nokia được thực hiện trong bối cảnh VNPT đang tập trung nâng cấp phát triển hạ tầng số nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách trong chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123