Hệ sinh thái mở: “Không phải bây giờ thì không bao giờ”

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trên thế giới như Amazon, Google, Alibaba… đã có chiến lược xây dựng hệ sinh thái xung quanh các sản phẩm cốt lõi – thế mạnh của họ để duy trì và phát triển lợi thế cạnh tranh. Các hệ sinh thái đều hướng đến việc tạo ra nền tảng (platform) để liên kết các phần cứng kĩ thuật, phần mềm trên nền tảng internet, hệ điều hành và các ứng dụng chạy trên các phần cứng đó. Có thể nói hệ sinh thái là một yếu tố sống còn đối với bất cứ doanh nghiệp công nghệ nào.

Mô hình hệ sinh thái của Amazon, Alibaba, Google…

Để dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số quy mô toàn cầu ngay tại Việt Nam, CMC vừa hoàn thiện và chuẩn bị ra mắt hệ sinh thái hạ tầng mở cho doanh nghiệp và tổ chức có tên C.OPE2N (CMC Open Ecosystem for Enterprise). Là một hệ thống kiến trúc mở, tích hợp tất cả thế mạnh công nghệ của CMC như nền tảng Multi-Cloud, nền tảng dữ liệu (Data Lake), AI (trí tuệ nhân tạo) và nền tảng ứng dụng, hệ sinh thái C.OPE2N cho phép các cơ quan, doanh nghiệp và khách hàng của CMC có thể liên kết và chia sẻ tài nguyên dữ liệu trên môi trường số.

Giải thích về lí do xây dựng hệ sinh thái hạ tầng mở trong thời điểm này, Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính chia sẻ: “CMC hay bất kì công ty công nghệ nào nếu không thích ứng với thời đại mới thì đều đối mặt với hiểm nguy, như nhiều bài học từ những tên tuổi hàng đầu thế giới: Compaq, Nokia, Yahoo. Chúng tôi có nhận thức thay đổi và bắt buộc phải chuyển đổi số từ lâu, biến năng lực từ product (sản phẩm) sang service (dịch vụ), từ service sang Cloud, rồi xây dựng hệ sinh thái. Không làm hệ sinh thái thì làm sao tích hợp với các đối tác cung cấp dịch vụ Cloud như Amazon, Google, Microsoft? Không làm hệ sinh thái thì làm sao “gõ cửa” các thị trường trăm tỷ USD như Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu? Nếu không phải bây giờ thì không bao giờ làm được.”

C.OPE2N: “Kết nối chia sẻ tinh hoa”

Thông điệp của hệ sinh thái C.OPE2N là “Kết nối chia sẻ tinh hoa, cùng thành công” (Connect knowledge & success together), với mục tiêu kết nối các đối tác để giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, vươn xa dựa vào công nghệ số, dựa trên triết lý Hướng khách hàng - Mở - Công bằng - Tin Cậy - Chia sẻ tinh hoa. 

Dựa hệ thống hạ tầng nền tảng là CMC Data Center tiêu chuẩn quốc Tier 3, tiêu chuẩn bảo mật như PCI DSS, kết nối với các nhà cung cấp nội dung lớn và các nền tảng công nghệ lớn như Amazon, Microsoft, Google, Facebook... C.OPE2N có thể giúp kết nối, quản trị hệ thống hạ tầng doanh nghiệp trên nhiều đám mây (Cloud) khắp thế giới.

Ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc Công nghệ CMC Technology và Solution đánh giá: “Với C.OPE2N, doanh nghiệp có thể chọn các dịch vụ hạ tầng, triển khai, ứng dụng và tích hợp tốt nhất từ các nhà cung cấp, CMC sẽ giúp quản trị, tối ưu và mở rộng phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Các tổ chức, các nhà phát triển và startup có thể xây dựng các ứng dụng thông minh dựa trên các dịch vụ từ hạ tầng ảo hoá, lưu trữ đến dữ liệu, bảo mật và trí tuệ nhân tạo. Các lớp kiến trúc tích hợp có khả năng chia sẽ dữ liệu cả bên trong và bên ngoài nhưng vẫn đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật.”

TS Won-Pyo Hong, Chủ tịch Samsung SDS tham quan Data Center Tier 3 của CMC Telecom

Bên cạnh đó, để giúp các doanh nghiệp có thể tăng tốc chuyển đổi số, CMC sẽ đồng hành để cùng tìm ra các vấn đề và thách thức trong hoạt động kinh doanh, ứng dụng công nghệ số để xây dựng các giải pháp chuyên biệt cho từng ngành “CMC Integration Suite” từ tài chính ngân hàng, công nghiệp đến bán lẻ, du lịch, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, chính phủ điện tử... cùng các đối tác nền tảng lớn như Microsoft, Amazon, Oracle, SAP, IBM , Salesforce. Các giải pháp được kết nối qua C.OPE2N sẽ tạo nên giá trị vượt trội, vừa kế thừa năng lực công nghệ tiên tiến vừa phù hợp với hoạt động doanh nghiệp tại Việt Nam.

Khát khao chinh phục và truyền cảm hứng

C.OPE2N không phải là bất ngờ đầu tiên mà CMC mang tới trong năm nay. Mở đầu năm tài chính 2019, CMC đưa ra định hướng chiến lược 5 năm 2019-2023 và đã được Hội đồng quản trị phê duyệt. Theo đó, đến năm 2023, CMC sẽ trở thành tập đoàn toàn cầu với đẳng cấp quốc tế, mục tiêu đạt quy mô 1 tỷ đô la và nhân sự 10,000 người vào năm 2023. Cùng với mục tiêu này, CMC đã quyết định tái cấu trúc tập đoàn này với 3 khối kinh doanh, tương ứng với 3 Tổng công ty mới sẽ chính thức đưa vào vận hành từ năm tài chính 2019 là khối giải pháp và công nghệ, khối kinh doanh quốc tế, khối dịch vụ viễn thông.

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính CMC  cho biết CMC sẵn sàng chia sẻ kiến thức với mọi người một cách công bằng, bình đẳng, đó là lí do Tập đoàn xây dựng nên hệ sinh thái hạ tầng mở C.OPE2N để mọi người cùng tham gia và chia sẻ tri thức, cùng kết nối

Tại cuộc họp khởi động kế hoạch kinh doanh 2019-2023, ông Nguyễn Trung Chính đã giải thích lí do tái cấu trúc Tập đoàn CMC trong thời điểm này: “Ngành IT truyền thống tăng trưởng trung bình từ 7-10%/năm, còn chúng ta muốn bứt phá, muốn vươn lên thì cần một cú hích mạnh mẽ hơn. Nói như vậy không phải là ước mơ hão huyền hay hô khẩu hiệu, mình phải xem mình thực hiện ước mơ đó như thế nào. Chắc chắn 1 tỷ USD chúng ta không thể kiếm được ở thị trường trong nước, vậy đâu là thị trường mục tiêu? Con đường đi phải như thế nào? Đó là việc tất cả anh em CMC phải cùng động não suy nghĩ và bắt tay thực hiện.” Bước sang năm 2019, Tập đoàn Công nghệ CMC cũng đã thay đổi slogan thành: “Aspire to Inspire the Digital World” (Khát khao chinh phục thế giới số). Với triết lý tập trung vào khát vọng (Aspire), vào truyền cảm hứng (Inspire), ông Chính muốn CMC sẽ tạo dựng niềm tin trong khách hàng, động lực cho những người yêu công nghệ. CMC sẵn sàng chia sẻ kiến thức với mọi người một cách công bằng, bình đẳng, đó là lí do Tập đoàn xây dựng nên hệ sinh thái hạ tầng mở C.OPE2N để mọi người cùng tham gia và chia sẻ tri thức, cùng kết nối và cùng thành công.