CMC, VNPT vào cuộc giải cứu Vietnam Airlines, Cụm cảng hàng không

Ngay khi hệ thống mạng Vietnam Airlines bị tấn công, CMC và VNPT đã cử chuyên gia an ninh mạng hỗ trợ Vietnam Airlines và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. CMC tuyên bố hỗ trợ miễn phí đánh giá mức độ an toàn thông tin của tổ chức, doanh nghiệp và miễn phí phần mềm diệt virus cho người dùng máy tính.

Khoảng 16h ngày 29/7/2016, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài và dữ liệu của một số hội viên khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines đã bị đánh cắp. Trước vấn đề này Vietnam Airlines và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ TT&TT đã đề nghị các cơ quan đơn vị hỗ trợ xử lý sự cố này.

Đại diện VNPT cho biết ngay sau khi nhận được thông tin Vietnam Airlines bị tấn công, VNPT đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn theo đúng yêu cầu của VNCERT. VNPT đang tiếp tục rà quét và thực hiện các biện pháp bảo vệ bổ sung cho các server thuộc quyền kiểm soát của mình. Theo điều hành của VNCERT, VNPT đã cử nhân viên thuộc VNPT CERT tới phối hợp và hỗ trợ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC cho biết, ngay trong đêm 29/7, CMC Infosec đã đưa chuyên gia bảo mật qua hỗ trợ Vietnam Airlines điều tra nguyên nhân sự cố. Qua khảo sát của CMC Infosec cho thấy đây là cuộc tấn công có chủ đích và mã độc đã được cài vào hệ thống của Vietnam Airlines một thời gian khá lâu. CMC Infosec sẽ tiếp tục phân tích các access log web để làm rõ các nguyên nhân. Tuy nhiên, phía CMC chưa bình luận về mức độ thiệt hại hay hacker tấn công có phải là nhóm 1937cn tấn công hay không. Rất có thể trong một thời gian ngắn chân tướng sự việc tấn công Vietnam Airlines sẽ được các bên công bố.

Ngày 30/7, Bộ TT&TT đã có công văn đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin (ATTT). Công văn của Bộ TT&TT nêu rõ, để tăng cường bảo đảm an toàn thông tin, phòng ngừa và bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng, không để xảy ra vụ việc tương tự như vụ hệ thống thông tin của  Vietnam Airlines và một số đơn vị liên quan khác bị tấn công vào chiều ngày 29/7/2016. Cụ thể, Bộ TT&TT đề nghị Thủ trưởng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chỉ đạo đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, kiểm tra, nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Trước mắt, cần tập trung rà soát, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin đối với tên miền, trang/cổng thông tin điện tử cung cấp thông tin và dịch vụ trực tuyến phục vụ xã hội.

 

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT yêu cầu các đơn vị chuyên trách về CNTT và an toàn thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện các biện pháp kỹ thuật cụ thể để bảo đảm an toàn thông tin theo hướng dẫn của Bộ TT&TT tại các văn bản 2132 ngày 18/7/2011 của VNCERT.

Trước chỉ đạo này của Bộ TT&TT, ông Nguyễn Trung Chính cho biết, CMC sẽ đưa ra chương trình hỗ trợ cho các đơn vị tổ chức và người dùng. Cụ thể CMC sẽ miễn phí bản CMC AV cho mọi người dùng PC. Bên cạnh đó, CMC sẽ miễn phí dịch vụ đánh giá mức độ an toàn thông tin cho các cơ quan chính phủ và cho các doanh nghiệp trong thời gian 3 tháng. CMC cũng sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ đánh giá và dịch vụ tư vấn thiết kế, dịch vụ đảm bảo an toàn thông tin cho các tổ chức và doanh nghiệp. CMC Telecom cùng IBM đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn thông tin, dịch vụ hỗ trợ an toàn thông tin 24/7 thông qua hệ thống hỗ trợ toàn cầu của IBM.

Theo các báo cáo về an ninh bảo mật tại Việt Nam, tình trạng đánh cắp dữ liệu và tội phạm là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với uy tín và hiệu quả của các tổ chức, doanh nghiệp Việt. Trong đó, việc thiếu vốn và nguồn lực CNTT có kỹ năng cần thiết để quản lý bảo mật dữ liệu là những trở ngại lớn trong việc bảo vệ thông tin. Do đó, các dịch vụ thuê ngoài về an ninh bảo mật ra đời nhằm hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp triển khai việc quản lý và giám sát an ninh tài sản, nghiên cứu cảnh báo trước khi xảy ra các mối đe dọa, phát hiện và khắc phục hậu quả, triển khai các giải pháp quản lý rủi ro và tuân thủ trên cơ sở chia sẻ dịch vụ cùng lúc cho nhiều khách hàng.

Trước đó, CMC Telecom đã ký kết đối tác sử dụng các dịch vụ về an ninh bảo mật của IBM để bảo vệ doanh nghiệp trước nguy cơ tấn công của tội phạm mạng, các rủi ro về an ninh bảo mật, đồng thời cung cấp tới các tổ chức, doanh nghiệp thông tin chuyên sâu về an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu, ứng dụng… Với sự kiện này, CMC Telecom trở thành tổ chức đầu tiên tại Việt Nam sử dụng các dịch vụ thuê ngoài về an ninh bảo mật của IBM nhằm cung cấp ra thị trường các giải pháp an ninh bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế như quản lý danh tính và quyền truy cập, quản lý thông tin về an ninh bảo mật, quản lý sự cố, an ninh cơ sở dữ liệu, quản lý rủi ro, quản lý thiết bị đầu cuối, chống xâm nhập.

Chủ đề :
 
List comment
 
AXT: Giải pháp nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt
icon

Nhờ có giải pháp số hóa AXT, các doanh nghiệp sẽ không cần phải nhập tài liệu viết tay một cách thủ công vô cùng tốn thời gian nữa, giúp nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

 
Doanh nghiệp CNTT Việt Nam đóng góp lớn trong phòng chống dịch Covid-19
icon

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, các nền tảng, giải pháp công nghệ của doanh nghiệp CNTT Việt Nam triển khai trong phòng chống dịch, hoạt động khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế đã góp phần quan trọng kiểm soát dịch bệnh.

 
VNG, KMS Technology vào nhóm công ty có nơi làm việc tốt nhất châu Á
icon

Các công ty công nghệ của Việt Nam lọt vào nhóm các công ty có nơi làm việc tốt nhất châu Á do tạp chí HR Asia bình chọn.  

 
Intel và CMC Telecom chia sẻ các giải pháp mới nhất về video giám sát cho doanh nghiệp
icon

Vào 9h ngày 13/10/2021, CMC Telecom sẽ phối hợp cùng Intel, Dell và các đối tác tổ chức hội thảo trực tuyến chuyên sâu về “Giải pháp video giám sát cho doanh nghiệp - Video Surveillance Solutions” trên nền tảng Webex.

 
Lý do Apple quyết chuyển dịch chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc
icon

Cắt điện diện rộng tại Trung Quốc cho các nhà sản xuất thêm một lý do để dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi nước này.  

 
 
Nâng cao giá trị cho cam Cao Phong qua kênh tiêu thụ trực tuyến Postmart, Vỏ Sò
icon

Hai sàn Vỏ Sò, Postmart đang khẩn trương phối hợp với các bên để hỗ trợ nông dân trồng cam Cao Phong, Hòa Bình mở kênh tiêu thụ mới. Phương thức tiêu thụ trực tuyến được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao giá trị cho đặc sản của địa phương.

Điện thoại, laptop, tablet khan hàng trên diện rộng tại Việt Nam
icon

Do Covid-19 và tình trạng nhà máy không được hoạt động hết công suất tại Trung Quốc, nhiều mặt hàng điện tử tại Việt Nam đang lâm tình trạng cung không đủ cầu.

Phổ biến việc quét mã QR trong giai đoạn bình thường mới
icon

Tính năng “Quét mã QR” tạo sự tiện lợi cho người dân khi khai báo y tế, khai báo di biến tại nơi công cộng, công sở, siêu thị, bệnh viện… trong điều kiện bình thường mới.

Bốn cơ chế kiểm soát việc PC-Covid sử dụng các quyền cấp bởi người dùng
icon

Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), ngoài việc đã được thẩm định về an toàn, bảo mật trong quá trình phát triển, ứng dụng PC-Covid cũng luôn được kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng tất cả các quyền yêu cầu với người dùng.

Steve Jobs từng nhiều lần cố thuyết phục Dell bỏ Windows để chuyển sang Mac OS
icon

CEO Michael Dell chia sẻ câu chuyện về việc Steve Jobs từng nhiều lần cố thuyết phục Dell tích hợp hệ điều hành khác trên PC.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123