Không rõ hai vị lãnh đạo có thưởng thức món ăn đường phố nào ở Hà Nội như cựu Tổng thống Barack Obama hay không nhưng theo CNN, sẽ rất đáng tiếc nếu họ không dành thời gian để nếm thử một số món ăn địa phương đặc sắc.

Ngoài bún chả và phở - hai món ăn nổi tiếng thế giới, Hà Nội còn có một nền ẩm thực đa dạng mà bất cứ du khách nào khi tới đây cũng nên dành nhiều thời gian để khám phá.

Dưới đây là 5 món "đặc sản" bình dân của Hà Nội được CNN đề xuất:

Cà phê trứng

Cà phê trứng là một đặc sản của Hà Nội được làm từ cà phê với trứng gà và sữa đặc có đường. Cafe Giảng là quán cà phê lâu đời và nổi tiếng nhất phục vụ thức uống này. Được biết cà phê trứng ra đời từ những năm 1950 tại Hà Nội. Xuất phát từ việc khan hiếm sữa tươi ở thời điểm lúc đó, người chủ đầu tiên của quán đã dùng lòng đỏ trứng gà để thay thế và sau đó cà phê trứng đã trở thành một loại đồ uống đặc trưng của Hà Nội.

CNN lên list đặc sản nhất định phải thử tại Hà Nội, nhân hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019: Cafe trứng Giảng, bánh tôm Hồ Tây, chả cá Lã Vọng… - Ảnh 1.

Chủ quán hiện tại cho biết thành phố Hà Nội đã đặt hàng hơn 3.000 cốc cà phê trứng của Cafe Giảng để phục vụ miễn phí tại Trung tâm báo chí quốc tế trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Địa chỉ Cafe Giảng: 39 Nguyễn Hữu Huân, Hàng Bạc, Hoàn Kiếm.

Chả cá Lã Vọng

Người Hà Nội coi chả cá đặc biệt đến nỗi có hẳn một con đường trong thủ đô được đặt tên theo món ăn này: Phố Chả Cá.

CNN lên list đặc sản nhất định phải thử tại Hà Nội, nhân hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019: Cafe trứng Giảng, bánh tôm Hồ Tây, chả cá Lã Vọng… - Ảnh 2.

Dọc theo con phố tập nập là hàng chục cửa hàng kinh doanh món đặc sản của Hà thành. Đây là món chả làm từ cá (thông thường là cá da trơn) thái miếng đem tẩm ướp với gia vị, nướng trên than rồi rán lại trong chảo mỡ. Ăn kèm chả cá là bún, rau thơm, thì là, lạc rang và mắm tôm. Tất cả kết hợp lại tạo nên một hương vị đậm đà khó quên.

Nhà hàng nổi tiếng nhất là số 14, phố Chả Cá của gia đình họ Đoàn, những người đầu tiên kinh doanh món ăn này từ cách đây hơn 1 thế kỷ.

Bánh tôm Hồ Tây

Đây là một trong những món ăn nổi tiếng của Hà Nội được làm từ các nguyên liệu chính là tôm càng sông hoặc tôm càng Hồ Tây, bột mì và khoai lang.

Tôm thường được để nguyên con, rán vàng đều cùng bột và ăn kèm với các loại rau sống cùng nước chấm chua ngọt và dưa góp. Chiếc bánh tôm giòm rụm, thơm ngon sẽ khiến những thực khách khó tính nhất cũng phải siêu lòng.

CNN lên list đặc sản nhất định phải thử tại Hà Nội, nhân hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019: Cafe trứng Giảng, bánh tôm Hồ Tây, chả cá Lã Vọng… - Ảnh 3.

Bánh tôm được cho là bắt đầu trở nên phổ biến vào những năm 1930 khi những người bán hàng rong nhỏ lẻ tụ tập dọc đường Thanh Niên và bày bán loại bánh này. Sau đó, khi món ăn này ngày càng nổi tiếng, chính phủ đã kết hợp nhiều quầy hàng nhỏ lại để mở một nhà hàng bánh tôm lớn trên đường Thanh Niên. Bánh tôm Hồ Tây đã trở thành một phần ký ức khó phai của nhiều thế hệ người Hà Nội.

Ngày nay, nhà hàng bánh tôm Hồ Tây trên đường Thanh Niên vẫn thu hút một lượng thực khách nhất định với menu gồm bánh tôm, bia tươi cùng nhiều món ăn khác.

Bún cá

Đây là món ăn mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu khi đến Hà Nội. Miếng cá được rán giòn nhưng không bị khô, nước dùng đậm đà cùng tôm, chả cá và các loại rau ăn kèm đã biến bún cá thành một món đặc sản bình dân của Hà thành.

CNN lên list đặc sản nhất định phải thử tại Hà Nội, nhân hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019: Cafe trứng Giảng, bánh tôm Hồ Tây, chả cá Lã Vọng… - Ảnh 4.

Mark Lowerson, người sáng lập Hanoi Street Tours cho biết đối với ông, bún cá Văn ở số 105, Quán Thánh là một trong những quán ngon nhất tại Hà Nội. Thêm vào một chút chanh, giấm, ớt và rau thơm, bạn sẽ tận hưởng trọn vẹn hơn hương vị của bát bún.

Bún riêu cua

Đây là một món ăn truyền thống của Việt Nam gồm bún và "riêu cua". Riêu cua được nấu từ gạch cua, thân cua giã cùng cà chua, chất tạo vị chua, hành, đậu phụ và các loại rau sống. Ngoài ra, bún riêu thường được thêm chút mắm tôm để tăng vị đậm đà. Tùy vào từng vùng miền mà bún riêu có thể thêm một số nguyên liệu như thịt bò, thịt lợn, ốc hoặc cá.

CNN lên list đặc sản nhất định phải thử tại Hà Nội, nhân hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019: Cafe trứng Giảng, bánh tôm Hồ Tây, chả cá Lã Vọng… - Ảnh 5.

Một trong những địa chỉ bán bún riêu có tiếng ở Hà Nội là gian hàng do bà Thu làm chủ ở Thọ Xương, gần Nhà thờ Thánh Joseph.

 

Theo Trí Thức Trẻ/CNN