Adobe là một trong những cái tên lâu đời nhất và lớn nhất trên thị trường phần mềm máy tính. Công ty này còn đồng nghĩa với nhiều loại công nghệ web và các chương trình thiết kế nữa. Mặc dù muốn sử dụng các sản phẩm của Adobe, bạn thường phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn, nhưng nhiều người hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết vẫn có một số ứng dụng Adobe miễn phí mà lại cực "chất".

Trên thực tế, thời gian qua Adobe đã tung ra nhiều ứng dụng và chương trình miễn phí dành cho Android, iOS, và nền web. Ví dụ, phần mềm Adobe Scan có khả năng tự động nhận dạng tài liệu, danh thiếp, hay các loại bảng trắng xuất hiện trong khung hình camera của điện thoại. Dù Creative Cloud không nằm trong số này, bạn vẫn có thể tận dụng được hầu hết các tính năng của nó thông qua hàng loạt các phần mềm nhỏ lẻ.

1. Adobe Photoshop Camera (Android, iOS): cung cấp các bộ lọc ảnh và đề xuất chỉnh sửa bằng AI

Adobe Photoshop Camera giới thiệu đến người dùng một cách chụp ảnh hoàn toàn mới. Thông thường, bạn chụp ảnh trước rồi áp dụng các bộ lọc sau. Nhưng Photoshop Camera đủ thông minh để áp dụng các bộ lọc và hiển thị ảnh xem trước thậm chí khi bạn còn chưa nhấn nút chụp nữa.

Điều đó khả thi là nhờ Adobe Sensei, một phần mềm trí tuệ nhân tạo độc quyền của Adobe. Sensei có thể phát hiện khung cảnh từ camera của bạn và nhanh chóng điều chỉnh các thiết lập cho phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần có kết nối internet để sử dụng tính năng này.

Sensei và Photoshop Camera còn kết hợp lại để mang đến cho bạn một tính năng hấp dẫn khác: đề xuất chỉnh sửa ảnh bằng AI. AI mạnh mẽ của Adobe có thể thay đổi hậu cảnh của ảnh, thêm vào đó các vật thể, tạo ra các bản sao hoặc hình chiếu của một người trong ảnh, cùng nhiều thứ khác.

Hãy thử mò mẫm Photoshop Camera, bạn sẽ thấy nó thực sự là một trong những trình biên tập ảnh đầy đủ tính năng nhất mà lại hoàn toàn miễn phí. Một tiết lộ nhỏ là trong Photoshop Camera, bạn có thể tải về nhiều thứ hữu ích nho nhỏ khác có thể giúp ảnh trở nên đẹp hơn, như các bộ lọc tuỳ biến (gọi là Lenses) từ các nghệ sỹ trên internet.

2. Adobe Lightroom (Android, iOS): biên tập ảnh chuyên nghiệp với nhiều hướng dẫn chi tiết miễn phí

Bạn thắc mắc những người nổi tiếng và những cái tên có tầm ảnh hưởng về truyền thông thường biên tập ảnh của họ ra sao để trông bắt mắt nhất? Adobe Lightroom sẽ giúp bạn. Đây là chương trình miễn phí tốt nhất của Adobe để chỉnh sửa ánh sáng, bóng tối, và những chi tiết tinh vi, nhỏ nhặt khác, từ đó làm bức ảnh trở nên nổi bật hơn.

Nếu như phiên bản desktop của Adobe Lightroom hướng đến giới chuyên nghiệp và là phần mềm trả phí, Lightroom trên di động hoàn toàn miễn phí và ai cũng sử dụng được. Adobe còn tích hợp vào đó nhiều hướng dẫn miễn phí giúp bạn học cách chỉnh sửa ảnh nhanh nhất. Mục "Learn" của Lightroom sẽ cung cấp cho bạn hàng loạt hướng dẫn để làm theo từng bước một, bất kể bạn là người dùng mới, bán chuyên, hay chuyên nghiệp.

Những hướng dẫn này sẽ mang lại cho bạn kiến thức cơ bản về biên tập ảnh và đưa bạn lên một đẳng cấp mới mà bạn có lẽ chưa từng nghĩ mình có thể làm được. Chưa hết, các hướng dẫn này có tính tương tác, tức là bạn sẽ thực hiện trực tiếp trên ảnh của chính mình theo từng bước mà Lightroom đưa ra.

Bạn có thể trả phí nâng cấp lên Lightroom Premium để truy cập đến nhiều tính năng hơn nữa, như cây cọ Healing thần kỳ với khả năng xoá bỏ bất kỳ vật thể nào khỏi ảnh, khả năng biên tập ảnh RAW, và chỉnh sửa từng phần của ảnh.

3. Photoshop Mix (Android, iOS): biên tập ảnh với layer trên màn hình cảm ứng

Bạn có thể bỏ qua Photoshop Touch, hay Photoshop Express, bởi Adobe đã bỏ khá nhiều công sức phát triển một ứng dụng khác khiến cả hai phải ngửi khói, mà lại dễ sử dụng nữa.

Photoshop Mix tập trung vào khả năng biên tập ảnh với layer, vốn là một yếu tố cơ bản trong biên tập ảnh nói chung. Với Photoshop Mix, bạn có thể kết hợp tối đa 5 layer để tạo ra những bức ảnh phức tạp, kiểm soát độ mờ với Blend Modes, và áp dụng nhiều bộ lọc khác nhau lên nhiều layer khác nhau.

Đó là những công cụ biên tập ảnh phổ biến mà bạn thường thấy trên desktop. Nhưng với phần cứng mạnh mẽ của những chiếc smartphone ngày nay, Photoshop Mix là một ứng dụng Adobe miễn phí cực kỳ hấp dẫn dành cho bất kỳ ai yêu thích chụp ảnh.

4. Adobe Acrobat Reader (mọi nền tảng): ký và đánh dấu các tập tin PDF

Adobe Acrobat Reader là một lão làng trên lĩnh vực đọc PDF. Có thể bạn luôn bị ám ảnh với suy nghĩ Adobe Acrobat như một chương trình rác, chỉ có mục đích dụ dỗ người dùng đăng ký gói trả tiền, nhưng điều đó không còn đúng nữa. Hiện nay, nó đã chuyển mình thành một ứng dụng nhỏ gọn cho desktop lẫn các thiết bị di động, và cung cấp các công cụ biên tập PDF cơ bản miễn phí cho người dùng.

Trong thời buổi hiện đại, bạn hẳn thường được yêu cầu ký tên vào một tài liệu PDF. Thay vì tìm kiếm một phần mềm nào đó cho phép bạn làm điều đó, hãy sử dụng Adobe Acrobat Reader. Tính năng ký tên hoàn toàn miễn phí và dễ sử dụng nữa. Bạn có thể upload ảnh chữ ký, vẽ bằng chuột hoặc ngón tay trên màn hình cảm ứng, hoặc gõ và chọn loại font chữ trùng với chữ ký của mình.

Trên điện thoại là nơi Adobe Acrobat Reader tỏ rõ sức mạnh đáng gờm. Bạn có thể sử dụng nó để dánh dấu các tập tin PDF và thêm ghi chú miễn phí - không ứng dụng nào có thể làm quy trình này trở nên đơn giản hơn cả! Và đừng quên thử Liquid Mode để giúp việc đọc PDF dễ dàng hơn, đảm bảo bạn sẽ không bao giờ muốn đọc PDF dưới các định dạng khác nữa. Có thể nói Adobe Acrobat Reader là ứng dụng PDF miễn phí tốt nhất trên điện thoại hiện nay.

5. Adobe Color (nền web): tìm màu tương ứng trong chớp mắt

Lý thuyết màu sắc có thể là thứ khó nhằn. Kể cả khi bạn đã hiểu được những kiến thức cơ bản về màu sắc, đánh giá các sắc thái màu nhiều khả năng không phải là điều dễ dàng với mọi người. Vậy nên, cứ để việc đó cho Adobe Color.

Ứng dụng web miễn phí của Adobe hứa hẹn sẽ tìm ra bảng màu hoàn hảo trong bất kỳ tình huống nào. Bạn có thể upload một bức ảnh để phân tích ra các màu chính của nó, hoặc tự chọn một màu cho chính mình. Adobe Color sẽ tìm các bảng màu phù hợp dựa trên nó.

Khi bạn di chuyển những "cây kim" trên bánh xe màu bằng con trỏ chuột (bấm và kéo), toàn bộ bảng màu sẽ được cập nhật tức thời. Bạn sẽ thấy ở phần dưới của ứng dụng là mã màu hex, cùng với tỉ lệ màu phối theo RGB. Và nếu bạn đang cảm thấy thiếu ý tưởng, hãy bấm "Explore" để xem những bảng màu vừa được tạo ra bởi những người dùng khác trên internet nhé.

Ngon, bổ, miễn phí

Adobe từ lâu đã nổi tiếng về những sản phẩm mà giới chuyên nghiệp luôn khao khát và sẵn sàng bỏ ra một lượng lớn tiền để sở hữu. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng nên ném những đồng tiền quý giá ra cửa sổ, đặc biệt nếu không phải là người dùng chuyên nghiệp.

Có nhiều phần mềm miễn phí thay thế được cho Photoshop, Lightroom, Illustrator và Adobe Creative Cloud. Trừ khi bạn làm việc trong ngành công nghiệp thiết kế hay đồ hoạ, thì những công cụ miễn phí nói trên đã quá đủ mạnh cho nhu cầu thông thường rồi.

(Theo VnReview, MakeUseOf)

Adobe ra mắt ứng dụng chỉnh ảnh miễn phí Photoshop Camera

Adobe ra mắt ứng dụng chỉnh ảnh miễn phí Photoshop Camera

Photoshop Camera được cài sẵn nhiều bộ lọc chỉn chu, cho phép người dùng thay đổi gương mặt và thế giới xung quanh.