{keywords}
 

Vào tháng 6, Apple giới thiệu các tính năng mới trên hệ điều hành sắp ra mắt iOS 14. Một trong số này sẽ ảnh hưởng đến khả năng theo dõi người dùng của Facebook cũng như các công ty quảng cáo di động khác. Trong iOS 14, khi mở ứng dụng nào đó lần đầu, người dùng được cấp tùy chọn cho phép ứng dụng truy cập IDFA (ID quảng cáo trên thiết bị di động). Nhà quảng cáo dùng IDFA để tăng hiệu quả quảng cáo mục tiêu và đo lường hiệu quả của quảng cáo. Nhiều người dùng được cho là sẽ không đồng ý chia sẻ IDFA.

Tuy nhiên, Apple cho biết sẽ cập nhật quy định App Store với thông tin rõ ràng hơn về chính sách vào cuối năm nay và cho nhà phát triển thời gian điều chỉnh. Công ty vẫn cam kết người dùng được chọn cho phép hay từ chối ứng dụng theo dõi họ. Điều chỉnh IDFA trên iOS 14 được lùi sang đầu năm 2021. iOS 14 ra mắt mùa thu năm nay.

Không được tiếp cận IDFA sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quảng cáo di động. Facebook gần đây cho biết doanh thu từ mạng lưới quảng cáo Audience Network có thể giảm 50% vì thay đổi của iOS 14. Justin Scarborough, Giám đốc truyền thông chương trình tại PMG, so sánh tính năng trên iOS 14 với thông báo “Bạn có đồng ý bị theo dõi” trên các website. Chắc chắn, tỉ lệ “nói có” rất thấp.

Apple xem tính năng này là một phần quan trọng nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng thay vì là đòn tấn công nhằm vào ngành quảng cáo. Công ty cũng quảng bá các tính năng bảo mật để thuyết phục mọi người mua iPhone. Một khi thay đổi trên iOS 14 được kích hoạt, nhà phát triển các ứng dụng hỗ trợ quảng cáo phải tìm cách khác để kiếm tiền từ sản phẩm của mình. Apple có công cụ đo lường quảng cáo riêng mang tên “SKAdNetwork” nhưng không đưa ra được dữ liệu và mức độ chi tiết mà nhà quảng cáo mong muốn.

Các tính năng bảo mật khác trên iOS 14 như thông báo hiển thị ứng dụng nào truy cập GPS, microphone iPhone vẫn được tung ra như kế hoạch.

Du Lam (Theo CNBC)

iOS 14 sẽ làm Facebook giảm đến 50% doanh thu quảng cáo trên Audience Network

iOS 14 sẽ làm Facebook giảm đến 50% doanh thu quảng cáo trên Audience Network

Thậm chí Facebook còn nghĩ đến việc dừng cung cấp quảng cáo Audience Network trên iOS 14.