Liri là một sinh viên 23 tuổi người Israel. Giống như nhiều sinh viên khác trên thế giới, cô ấy có một công việc part-time để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Ở Tel Aviv, thành phố nơi Liri theo học, cô ấy xin được một công việc phục vụ bàn và pha chế.

Thế nhưng, cô gái năng động này có thể làm một lúc nhiều việc. Ở Đức, người ta thấy Liri đang làm nhân viên kinh doanh cho một hãng ô tô, cô ấy cũng làm nhân viên cho cả một hãng bán lẻ. Cùng lúc đó, Liri sẽ giúp một vài công ty điều phối các cuộc phỏng vấn tuyển dụng, rồi hướng dẫn họ, những nhân viên mới được tuyển chọn, tham gia các buổi tập huấn chào mừng đến với công ty mới.

Mỗi công việc tại mỗi quốc gia, Liri sẽ lấy một cái tên khác, nói bằng một giọng nói và ngôn ngữ bản địa. Nhưng vẻ mặt của cô ấy không thay đổi. Đó là bởi Liri không thực sự xuất hiện ở đó, cô chỉ đang cho thuê khuôn mặt của mình.

Bạn có thể kiếm tiền và có thu nhập thụ động bằng cách cho thuê khuôn mặt của mình trên trang web này - Ảnh 1.

Hour One, một công ty khởi nghiệp sẽ trả tiền cho Liri để được phép sử dụng hình ảnh của cô ấy cho các nhân vật AI được lồng tiếng. Liri sau đó có thể xuất hiện trong các video tiếp thị và giáo dục cho bất kỳ công ty hay tổ chức nào trên thế giới. Bây giờ, bất kỳ ai, bao gồm cả bạn cũng có thể cho thuê gương mặt của mình.

Nhưng liệu có rủi ro gì hay không? Trong thời đại mà nội dung kỹ thuật số AI đang phát triển chóng mặt, lực lượng lao động là con người có thể sẽ phải chịu những ảnh hưởng không thể lường trước được.

Tại quán bar ở Tel Aviv, nơi Liri bằng xương bằng thịt đang pha chế đồ uống cho khách hàng, cô ấy không hề biết trên thế giới đang có bao nhiêu bản sao khác của mình và chúng đang làm gì. "Chắc chắn là có chút kỳ lạ khi nghĩ rằng khuôn mặt của tôi có thể xuất hiện trong các video hoặc quảng cáo cho các công ty khác nữa", cô nói.

Nhưng đó là lựa chọn của Liri và là cách mà cô ấy kiếm được thêm một khoản thu nhập thụ động hàng tháng. Hour One sẽ trả tiền cho mỗi lần khuôn mặt của Liri xuất hiện tại bất cứ đâu trên thế giới. Chỉ cần cô ấy sẵn sàng giao quyền sử dụng khuôn mặt của mình cho họ.

Khác với cách nhiều công ty khai thác công nghệ deepfake để làm giả khuôn mặt và giọng nói của các diễn viên hay người nổi tiếng cho công việc quảng cáo hay xuất hiện trước một số lượng đông đảo công chúng, Hour One đang đi theo một hướng khác:

Họ cho phép bất kỳ ai, mọi người bình thường đều có thể cho thuê khuôn mặt của mình, để tạo ra những bản sao bình thường, thực hiện các công việc bình thường. Bạn không cần phải là một diễn viên chuyên nghiệp để làm được điều đó.

Những nhân vật ảo từ khuôn mẫu người thật

Hour One cho biết họ đang xây dựng một bộ sưu tập các nhân vật ảo, với số lượng bây giờ đã tới 100 người, và vẫn còn đang tăng lên hàng tuần. Natalie Monbiot, trưởng bộ phận chiến lược của công ty cho biết: "Chúng tôi có hẳn một danh sách những người đang chờ đợi mòn mỏi để trở thành một trong những nhân vật này".

Giống như những công ty quản lý người mẫu, Hour One cũng có quá trình sơ tuyển và chọn lọc ứng viên. Monbiot nói chiến lược trong giai đoạn này của công ty là đa dạng hóa các nhân vật phản ánh nhiều độ tuổi, giới tính và chủng tộc trong thế giới thực. Hiện tại, khoảng 80% nhân vật của Hour One là người dưới 50 tuổi, 70% là nữ và 25% là người da trắng.

Bạn có thể kiếm tiền và có thu nhập thụ động bằng cách cho thuê khuôn mặt của mình trên trang web này - Ảnh 2.

Để tái hiện khuôn mặt người thật lên thành các nhân vật ảo, Hour One sẽ sử dụng máy ảnh 4K có độ phân giải cao. Chiếc máy ảnh sẽ quay một người đang nói chuyện và thực hiện các biểu cảm khuôn mặt khác nhau trước màn hình màu xanh lục.

Sau khi dữ liệu này được ghi lại, Hour One sẽ sử dụng một phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các nhân vật ảo, tương tự như công nghệ deepfake. Từ đó, họ sẽ có đủ các khuôn mặt, góc nhìn và biểu cảm để thể hiện bất cứ thứ gì họ muốn, bằng bất cứ ngôn ngữ nào.

Khách hàng của Hour One trả tiền cho công ty để sử dụng các nhân vật ảo này trong video quảng cáo hoặc thương mại. Họ chọn một khuôn mặt, tải lên văn bản mà họ muốn người đó nói và video sẽ xuất hiện tức thời, nhanh hơn cả một đạo diễn đưa kịch bản cho người thật trước máy quay.

Một dịch vụ chuyển văn bản thành giọng nói đã được nhúng vào phần mềm, cho phép giọng nói nhân tạo đồng bộ hóa với cử động khuôn miệng và nét mặt của nhân vật. Hour One cũng cung cấp một dịch vụ cao cấp hơn, trong đó âm thanh được ghi lại bởi các diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp. Những giọng nói này một lần nữa được khớp với chuyển động của nhân vật trong video.

Công ty cho biết hiện tại họ đã có hơn 40 khách hàng, bao gồm các công ty bất động sản, thương mại điện tử, y tế kỹ thuật số và giải trí. Một khách hàng chính là Berlitz, một trường ngôn ngữ quốc tế cung cấp các khóa học video có giáo viên hướng dẫn. Hàng chục nhân vật ảo đã đóng vai các giáo viên để dạy ngôn ngữ bản địa của nhiều quốc gia khác nhau.

Theo Monbiot, Berlitz muốn tăng số lượng video mà họ cung cấp nhưng lại gặp khó khăn trong việc sử dụng giáo viên là người thật. "Họ phải có đội ngũ sản xuất tạo ra cùng một bối cảnh với cùng một diễn viên lặp đi lặp lại các bài giảng. Và bản thân họ thấy điều này thực sự không bền vững. Chúng ta đang nói tới quy mô của hàng ngàn video", Mobiot nhấn mạnh.

Và thế là một đại diện của Berlitz đã tìm tới Hour One, ở đây, Mobiot có thể cung cấp cho họ hàng chục nhân vật với các video đồng bộ giống hệt nhau cho nhiều bài giảng thuộc từng ngôn ngữ. Không cần tới bất kể một giáo viên nào, không cần phải lãng phí thời gian và chi phí cho những studio.

Quá trình tạo ra một khuôn mặt "clone" bằng AI

Một khách hàng tiềm năng khác của Hour One là Alice Reception, một công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng cho các công ty khác. Alice Reception bây giờ đang xây dựng một đội ngũ những nhân viên lễ tân ảo cho phép khách hàng của mình truy vấn thông tin qua màn hình dịch vụ tại các địa điểm cụ thể ngoài đời thực.

Bước vào một trung tâm thương mại, bạn có thể hỏi các nhân vật lễ tân ảo này cửa hàng mình muốn tìm kiếm ở đâu. Bạn có thể gọi những nhân vật ấy xuất hiện lên ở từng lối vào thang cuốn hoặc từng ngã rẽ trong siêu thị. Các lễ tân ảo tương tự vậy cũng có thể xuất hiện ở bệnh viện, công sở hoặc trường học.

Hour One đang làm việc với các nhân viên lễ tân thật của Alice để số hóa họ một cách nhanh chóng thay vì phương pháp truyền thống như trước đây, đòi hỏi những người thật ở nhiều quốc gia khác nhau nói các ngôn ngữ khác nhau đứng hàng giờ trước máy quay để thu đi thu lại một đoạn hội thoại bị lỗi.

Liri, giống như tất cả mọi người trong bộ sưu tập của Hour One, sẽ nhận được một khoản thanh toán nhỏ mỗi khi khách hàng "triệu hồi" nhân vật sử dụng khuôn mặt của cô ấy. Monbiot không nói chính xác những khoản thanh toán này lớn đến mức nào, ngoại trừ chúng tính bằng từng đô la một chứ không phải từng xu.

"Tôi không thể nói bất kỳ ai ngày nay cũng có thể kiếm sống bằng công việc này. Nhưng chúng tôi nghĩ nếu mọi việc suôn sẻ thì đó sẽ là một cách khả thi để kiếm thêm thu nhập", Monbiot nói.

Bằng cách loại bỏ nhu cầu cần đến một đoàn làm phim, kỹ thuật viên trường quay và cả các diễn viên, công nghệ của Hour One là một lựa chọn cho các công ty muốn mở rộng quy mô sản xuất video. Họ chỉ phải trả một khoản tiền nhỏ cho một số ít những người như Liri, nhưng bù lại các video được sản xuất sẽ có chất lượng đồng bộ và quan trọng là thời gian có được sản phẩm cuối cùng gần như tức thì.

Mỗi lần khuôn mặt của Hour One được sử dụng, phiên bản gốc của họ sẽ nhận được tiền thù lao lên đến hàng USD

Một ngành công nghiệp mới

Nhận định về những công nghệ như Hour One đang sử dụng, Jessie Hammerling, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Lao động, Đại học California, Berkeley cho biết: "Đây có vẻ như là một trường hợp công nghệ làm suy giảm khá nghiêm trọng vai trò của con người trong một quy trình làm việc cụ thể".

Trước đây, Hammerling đã có nhiều năm nghiên cứu tác động của công nghệ mới đối với những người lao động và việc làm của họ trong xã hội. Cô nói tự động hóa không phải lúc nào cũng loại bỏ hoàn toàn vai trò của con người, nhưng nó sẽ thay đổi những vai trò đó theo nhiều cách.

Sẽ có những xáo trộn trong thị trường lao động, nhiều người hoạt động trong nhiều ngành nghề sẽ không còn có khả năng kiếm được mức thu nhập như trước đây, thậm chí sự nghiệp của họ có thể chấm dứt. Chẳng hạn, Hammerling cho biết những gì mà Hour One đang làm sẽ đánh mạnh vào thị trường diễn xuất, trong đó có các diễn viên và người lồng tiếng nhân vật chuyên nghiệp.

Theo SAG-AFTRA, Hiệp hội các nghệ sĩ biểu diễn phim, truyền hình và đài phát thanh của Hoa Kỳ, nhiều diễn viên làm công việc quảng cáo và tiếp thị hiện đang chuyển hướng sang lĩnh vực deepfake với các công ty như Hour One.

Họ không chỉ có thể cho thuê khuôn mặt của mình, mà có thể cho thuê cả giọng nói. Tuy nhiên, sẽ có những vấn đề và tranh chấp nảy sinh về thù lao và cách mà các công ty sử dụng hình ảnh cũng như giọng nói, vốn cũng được cho là một loại tài sản gắn liền với mỗi người.

Bạn có thể kiếm tiền và có thu nhập thụ động bằng cách cho thuê khuôn mặt của mình trên trang web này - Ảnh 5.

Để giải quyết vấn đề này, Hour One đưa ra một quy định về đạo đức. Monbiot nói: "Chúng tôi khá thận trọng về các loại hình kinh doanh mà chúng tôi hợp tác. Điều đó có nghĩa là không có nội dung cờ bạc, không có tình dục và không có chính trị".

Mặc dù vậy, công ty không cho phép bản gốc của những nhân vật mà họ sử dụng biết khuôn mặt của mình đang xuất hiện ở những đâu, trong công việc cụ thể nào và họ sẽ nói những gì.

Về phần mình, Liri không quá lo lắng. Cô ấy nói rằng mình tin tưởng Hour One không sẽ sử dụng khuôn mặt của mình vào bất cứ mục đích nào làm phiền hay khiến cô ấy phải khó chịu. Liri thậm chí còn giới thiệu những nhân vật ảo của bản thân cho bạn bè với một niềm tự hào và thích thú.

"Bạn bè vẫn thường gửi cho tôi những video ấy khi họ nhìn thấy khuôn mặt tôi xuất hiện, điều này mới đầu thật kỳ lạ", cô nói. "Nhưng rồi đột nhiên vào một khoảnh khắc, tôi nhận ra bản thân mình như một người thật trong các ứng dụng đó".

Công nghệ ở Hour One đang tạo ra vô số những phiên bản Liri khác, làm các công việc khác nhau trên khắp thế giới. Và phiên bản gốc của cô ấy ở Israel đang nhận được một khoản thù lao từ công sức lao động của tất cả họ cộng lại.

Nếu bạn cũng muốn cho thuê khuôn mặt của mình, hãy đăng ký với Hour One.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, Technologyreview)

Hàng tỷ người dùng smartphone sẽ sớm phải thanh toán bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Hàng tỷ người dùng smartphone sẽ sớm phải thanh toán bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Phân tích mới cho thấy nhận dạng khuôn mặt và các công nghệ xác thực sinh trắc học khác sẽ ngày càng giúp các khoản thanh toán di động an toàn hơn và tránh bị gian lận.