Theo thông báo 97 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 đã yêu cầu ngoài báo cáo chính thức của cơ quan y tế, chính quyền các cấp, cần phải tăng cường giám sát cộng đồng.

Bộ TT&TT, Bộ KH&CN có công cụ cần thiết để tiếp thu ý kiến góp ý, giám sát của báo chí, các nhà khoa học, kịp thời cung cấp thông tin cho Ban chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp chấn chỉnh những nơi, những khâu chưa tốt đồng thời kịp thời biểu dương những điển hình tốt.

{keywords}
Tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về kết quả truy vết trong đợt dịch trước (Ảnh: suckhoedoisong.vn)

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo kiện toàn và tái kích hoạt tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban chỉ đạo quốc gia, làm nhiệm vụ giúp Ban chỉ đạo, Bộ Y tế phân tích thông tin, dữ liệu, ý kiến chuyên gia; thiết lập cơ chế giám sát các đối tượng nhập cảnh, đối tượng cách ly trong suốt quá trình từ khi nhập cảnh đến hết giai đoạn cách ly, theo dõi y tế sau cách ly.

Đồng thời, xác minh những thông tin khó mà bằng phương pháp truy vết thông thường không giải quyết được; tổng hợp các nguồn thông tin ngoài y tế để giúp hệ thống y tế xây dựng các kịch bản ứng phó, nhất là trong các hoàn cảnh đặc biệt như các đợt nghỉ lễ, các sự kiện văn hóa xã hội đặc biệt.

Tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 còn có nhiệm vụ xây dựng bản đồ An toàn Covid-19, thường xuyên đánh giá xếp hạng và xác định những điểm nguy cơ nhằm mục đích đưa ra cảnh báo sớm và đáp ứng nhanh ở các cấp độ khác nhau, làm cơ sở để các địa phương biết, phát huy nếu đã làm tốt hoặc hoàn thiện nếu làm chưa tốt.

{keywords}
Bản đồ an toàn Covid-19 là một dự án quan trọng của Đề án Hệ tri thức Việt số hóa, đã được Ban điều hành Đề án khởi động từ ngày 1/10/2020.

Hệ thống bản đồ chống dịch – An toàn Covid-19 là 1 trong 5 giải pháp công nghệ đã được Bộ TT&TT đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai áp dụng để giúp giúp cả xã hội, người dân và doanh nghiệp duy trì trạng thái “bình thường mới”, trong “Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng”.

Được triển khai tại địa chỉ https://antoancovid.vn, hệ thống Bản đồ chống dịch - An toàn Covid-19 gồm các tiện ích trên nền tảng Bản đồ số Việt Nam (vmap.vn) để thể hiện thời gian thực về tình hình an toàn phòng chống dịch của các cơ sở đông người, trước mắt là trường học và cơ sở y tế.

Các đơn vị này hằng ngày kiểm tra và cam kết đã hoàn thành các tác vụ (theo hướng dẫn của bộ y tế) về phòng chống dịch, đồng thời cho phép người dân phản hồi nếu phát hiện những điểm chưa đúng. Mỗi cơ sở sẽ sử dụng ứng dụng “AntoanCovid” trên điện thoại hàng ngày và thường kỳ để bảo đảm việc giám sát điều kiện an toàn được thực hiện thường xuyên liên tục và minh bạch.

Bản đồ chống dịch được triển khai toàn diện sẽ hỗ trợ các cơ quan quản lý trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời tạo sự yên tâm cho cộng đồng khi thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch… 

M.T

Địa phương áp dụng bộ giải pháp công nghệ để phát hiện sớm, khoanh vùng dịch hiệu quả

Địa phương áp dụng bộ giải pháp công nghệ để phát hiện sớm, khoanh vùng dịch hiệu quả

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và các biện pháp hành chính, triển khai bộ giải pháp công nghệ phòng chống Covid-19 sẽ góp phần giúp phát hiện sớm trường hợp nhiễm, nghi nhiễm, khoanh vùng hiệu quả.