Chiếc máy tính Casio có lẽ đã trở thành 1 trong những đồ dùng học tập không thể thiếu của giới học sinh, sinh viên, đặc biệt là khi đi thi các môn tự nhiên. Thế nhưng, nếu chỉ dùng để tính toán không thôi thì có vẻ hơi lãng phí, YouTuber Neutrino đã hack mẫu máy FX-991MS thành 1 công cụ gian lận cực kì tinh vi với đầy đủ tiện ích. Thiết bị này thậm chí còn có thể kết nối wifi để tra cứu tài liệu đã được “nạp” từ trước, và trò chuyện với bạn bè thông qua kết nối Instagram. (bạn đọc có thể tìm hiểu thêm tại bài viết này).

Mặc dù Neutrino cho biết đây chỉ là 1 dự án cá nhân anh thực hiện cho vui để thỏa mãn đam mê công nghệ, nhưng dường như Casio lại không nghĩ vậy. Mới đây, họ đã thẳng thắn yêu cầu anh phải gỡ bỏ toàn bộ phần mềm mod của mình trên GitHub, YouTube, đồng thời xóa bỏ những nội dung liên quan đến thiết bị gian lận này. Lý do mà Casio đưa ra là Neutrino đã vi phạm bản quyền khi sử dụng đoạn code của họ mà không xin phép trước.

Casio “sờ gáy” YouTuber hack chiếc máy tính của hãng thành công cụ gian lận thi cử, bắt phải gỡ sạch các nội dung liên quan - Ảnh 1.

Dự án cá nhân "làm cho vui" của Neutrino đã bị Casio yêu cầu xóa bỏ.

Chia sẻ với trang Torrent Freak, Neutrino cho biết: “Vì thời gian cách ly khá là nhàm chán nên tôi muốn thực hiện điều gì đó vui vẻ chút, miễn là nó giúp tôi “đốt” khoảng 1, 2 tuần là được. Tuy nhiên, tôi lại chẳng có nhiều thiết bị điện tử hay công cụ gì hay ho để nghịch cả. Vậy nên tôi quyết định thử mày mò chiếc máy tính này. Nó là món quà mà bác tôi tặng cho tôi, chắc cũng phải hơn 5 năm rồi”.

Trong thông báo chính thức của Casio có nêu rõ đoạn code mà Neutrino sử dụng trong bản hack của mình có chứa thông tin độc quyền của công ty. Công ty luật REACT, đại diện cho Casio cho biết: “Nội dung bản mod này được sao chép trực tiếp từ sản phẩm mà khách hàng của chúng tôi (Casio) tạo ra”. Ngay sau đó, đoạn video trên YouTube của anh chàng này đã lập tức bị gỡ bỏ vì lý do bản quyền, các tài nguyên chia sẻ trên GitHub cũng chịu chung số phận tương tự.

Tuy nhiên, Neutrino lại một mực khẳng định đích thân anh đã viết đoạn code đó từ đầu đến cuối, và anh cũng đã đệ đơn kháng cáo lên DMCA để chứng minh sự trong sạch của mình. Anh cho biết: “Họ cáo buộc tôi vi phạm bản quyền mã nguồn cả họ để chỉnh sửa chương trình tích hợp trong máy tính của Casio. Thế nhưng đoạn code của tôi chẳng hề liên quan một chút nào đến họ cả. Ngoài ra, những dẫn chứng mà họ đưa ra thực chất là không có liên hệ gì với đoạn code của tôi hết”.

Casio “sờ gáy” YouTuber hack chiếc máy tính của hãng thành công cụ gian lận thi cử, bắt phải gỡ sạch các nội dung liên quan - Ảnh 2.

Neutrino khẳng định đoạn code mà anh sử dụng hoàn toàn là "của nhà trồng được" chứ không liên quan gì đến mã nguồn của Casio cả.

Rất nhiều trang web công nghệ lớn như Hackaday hay Gizmodo đều coi sản phẩm của Neutrino có thể trở thành 1 thiết bị gian lận thi cử tinh vi, nhưng anh YouTuber này thì lại không nghĩ vậy. Anh chỉ đơn giản là muốn truyền cảm hứng cho mọi người hack các loại thiết bị cũ để tạo ra những món đồ mới thú vị hơn mà thôi.

Các thông báo gỡ bỏ sản phẩm mà DMCA đưa ra có vai trò rất lớn giúp người dùng bảo vệ bản quyền sản phẩm của mình, nhất là khi đưa nó lên mạng, tránh bị kẻ gian đánh cắp. Tuy nhiên, 1 công ty lớn trị giá hàng tỉ USD như Casio lại bận tâm đến 1 cá nhân nhỏ bé như Neutrino có thể sẽ khiến cộng đồng hacker nhụt chí và hạn chế tối đa khả năng mày mò máy mó đồ điện tử trong tương lai.

Tổ chức Reclaim the Net nhận định: “Hành động của Casio và các công ty công nghệ lớn có thể sẽ gây ra nhiều trở ngại cho tinh thần sáng tạo cũng như các ý tưởng độc đáo của giới lập trình viên. Rõ ràng là chẳng ai muốn dính vào kiện tụng chỉ vì chia sẻ sản phẩm độc đáo của mình”.

(Theo Trí Thức Trẻ)

Ranh giới mong manh người hùng - tội phạm của hacker cứu thế giới

Ranh giới mong manh người hùng - tội phạm của hacker cứu thế giới

Cứu thế giới khỏi mã độc WannaCry, nhưng thành tích đó cũng không đủ để hacker 22 tuổi Marcus Hutchins thoát khỏi vòng lao lý.