Từng là khái niệm chỉ có trong trí tưởng tượng, con người đang ngày càng tiến gần hơn đến sự bất tử nhờ những thành tựu của khoa học và công nghệ hiện đại…

Theo Sử ký Tư Mã Thiên, vào năm 219 TCN, Tần Thủy Hoàng do lo sợ cái chết nên đã giao trọng trách cho ngự y tìm kiếm bí mật của sự bất tử. Đáng tiếc, giấc mơ của vị Hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa đã không trở thành hiện thực. 

Sau này, ông hoàng dầu mỏ John Davison Rockefeller – được coi là người Mỹ giàu nhất mọi thời đại – đã trở thành người đầu tiên kéo dài sự sống thành công bằng 6 lần thay tim trong vòng 38 năm.

Đây là 2 trong nhiều ví dụ điển hình về khát khao trở nên bất tử của con người. Khát khao ấy ngày càng trở nên cháy bóng hơn, và dựa trên cơ sở thực tế cùng những thành tựu của khoa học công nghệ hiện tại, một ngày nào đó, giấc mơ bất tử của con người sẽ trở thành hiện thực…

Công nghệ kéo dài sự sống

Đối với các nhà khoa học, sự bất tử của con người cũng là một lĩnh vực nghiên cứu nhận được nhiều chú ý. Dù phủ định giả thuyết linh hồn bất tử theo một số quan điểm tôn giáo, những người thuộc chủ nghĩa vô thần duy trì lý luận về sự bất tử tương đối của Albert Einstein. Ngoài ra, các thành tựu khoa học hiện đại đang dần chứng minh khái niệm bất tử tương đối của cá nhân thông qua bất tử vật lý và bất tử sinh học, thay vì tiềm thức “có cái chết hóa thành bất tử”.

Kể từ đầu thế kỷ 21, sự phát triển của công nghệ can thiệp kéo dài sự sống đã có nhiều tiến bộ vượt bậc. Sinclair, giáo sư di truyền học tại Trường Y Harvard, cho rằng chúng ta đang chứng kiến những bước phát triển mới của công nghệ và một ngày nào đó tất cả con người có thể sống đến 150 tuổi..

Trong y học, những liệu pháp gen từ lâu đã được ứng dụng nhằm giúp con người có khả năng tự tái tạo và chống lại mọi bệnh tật. Những thành tựu hiện tại của phương pháp cấy ghép gen, đảo ngược quá trình lão hóa nhờ Enzym và NAD, tác động nhiễm sắc thể hay tế bào gốc…vẫn còn khá hạn chế. Dù có thể duy trì thêm tuổi thọ của con người lên tới 15%, hoặc thậm chí lâu hơn nhưng khoảng cách để đạt đến sự bất tử là cả một chặng đường rất dài.

Ngược lại, những nghiên cứu như tim nhân tạo của Syncardia và Carmat vừa được phê duyệt để sử dụng thương mại, sẽ giúp tiến trình bất tử của con người ngày càng trở nên thực tế hơn. Trái tim nhân tạo này sở hữu cấu trúc tương tự tim người và có thể tự động điều chỉnh tốc độ dòng chảy của máu khắp cơ thể. Chúng cũng có thể được thay thế khi đối mặt với tình trạng suy kiệt và tự thích ứng với cơ chế thay đổi của sự sống.

Con người sẽ trở nên bất tử-1

Một trái tim nhân tạo hoạt động tương tự tim người

Hiện có 81 bệnh nhân đã được ghép tim nhân tạo trên toàn thế giới.

Không chỉ có tim nhân tạo, tạp chí học thuật nổi tiếng Nature gần đây đã chọn “Bảy công nghệ can thiệp lão hóa lớn”, bao gồm một dẫn xuất β-nicotinamide từ phòng thí nghiệm Harvard được đưa vào thực nghiệm. Sinclair, người đã phát hiện ra cơ chế hoạt động của chất này, tiết lộ rằng có một coenzyme quan trọng gọi là NAD +, tương đương với nhà máy sản xuất năng lượng của cơ thể, nhưng hàm lượng của enzyme này không tĩnh và sẽ giảm dần theo độ tuổi. Đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề như lão hóa và suy nhược.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra chất dẫn xuất β-nicotinamide bổ sung mức độ enzyme để tăng tuổi thọ tuổi thọ. Tuy nhiên,  rào cản về giá của β-nicotinamide là một trở ngại lớn cần giải quyết. Ngân hàng đầu tư nổi tiếng Bank of America Merrill Lynch dự báo, ngành công nghiệp chống lão hóa toàn cầu có một thị trường khổng lồ đầy tiềm năng lên tới 600 tỷ USD.

Hiện thực hóa giấc mơ bất tử bằng công nghệ

Sự bất tử sinh học từ công nghệ kéo dài sự sống chỉ giúp con người có thêm vài chục năm tuổi thọ, đó chưa phải là đích đến cuối cùng của tương lai nhân loại. Giờ đây, những thành tựu mới của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ mở ra một hướng đi nhiều triển vọng. Bước tiến từ nghiên cứu giao diện máy tính - não của tỷ phú Elon Musk vừa qua đã vượt ra khỏi cơ sở thí nghiệm, cho thấy ranh giới giữa người và AI gần như đã được phá vỡ.

Từ ý tưởng từng bị cho là điên rồ, thành tựu nghiên cứu của Elon Musk và các nhà khoa học đã bước đầu có thể sửa đổi những hạn chế của con người. Những thử nghiệm đầu tiên đã mang lại hiệu quả với bệnh nhân bại liệt, thử thách tiếp theo mà dự án này hướng đến chính là phá vỡ giới hạn của con người…

Con người sẽ trở nên bất tử-2

Giao diện não-máy tính của Elon Musk mở ra cơ hội phá vỡ giới hạn của con người 

Sau giao diện não-máy tính, chỉnh sửa gen, robot nano hay sự ra đời của trái tim nhân tạo, những thành tựu mới đã bổ sung thêm nhiều vũ khí ma thuật mới vào lĩnh vực công nghệ kéo dài sự sống. Thành tựu gần đây nhất của công ty Promobot đã cho ra đời mẫu người máy mới do trí tuệ nhân tạo phát triển được bao phủ hoàn toàn bằng da nhân tạo. Người máy này có thể thể hiện hơn 600 biểu cảm bằng cách chuyển động mắt, lông mày, môi và các cử động cơ thể tương tự người thật.

Nếu có thể kết hợp với công nghệ nano y học hay nhân bản dựa trên kỹ thuật sinh sản vô tính, tạo ra cá thể sống với cấu tạo đa bào giống hệt bản gốc về mặt di truyền bằng siêu vật liệu Metamaterial, đồng thời tải về trí tuệ, ý thức, bộ nhớ của con người như Dự án Avatar (hay Dự án Trường sinh) của Nhà tài phiệt Dmitry Itskov, đó là lúc con người có thể trở nên bất tử theo đúng nghĩa đen và giấc mơ “trí tuệ nhân tạo bất tử"” sẽ trở thành hiện thực.

Có nhà tương lai học nhận định rằng trước khi cơ thể có thể đạt được sự bất tử, chúng ta hoàn toàn có thể kết nối suy nghĩ của mình với thế giới máy móc, và chúng ta sẽ sống tốt trên đám mây. Thậm chí, một công ty tang lễ của Thụy Điển đã tìm kiếm tình nguyện viên cho phép đưa người thân đã khuất vào thử nghiệm với hi vọng tạo ra các bản sao robot tái hiện người thân của họ. Trong tương lai gần, con người có thể lưu trữ ý thức của mình trên các phần cứng, đồng nghĩa với việc cánh cổng dẫn đến sự bất tử kỹ thuật số đã mở ra.

Điệp Lưu

EU dự định lập pháp để hạn chế lạm dụng trí tuệ nhân tạo

EU dự định lập pháp để hạn chế lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Dự thảo luật mới của Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra những quy định cụ thể với mức phạt cao trong việc lạm dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.