Apple là công ty công nghệ đầu tiên có giá trị vốn hóa trên 1.000 tỷ USD. Yếu tố làm nên thành công của Apple, gần 10 năm sau khi nhà đồng sáng lập Steve Jobs qua đời, nằm ở những sản phẩm mang tính biểu tượng như iPod hay iPhone.

Tuy nhiên, Tim Cook, người kế nhiệm Steve Jobs lại không cho rằng đây sẽ là những "di sản" mà Apple để lại trong tương lai.

di san cua tim cook anh 1

CEO Apple Tim Cook tại trụ sở công ty, được đặt tên là Apple Park. Ảnh: Outside.

"Tôi thực sự tin rằng nếu bạn nhìn ngược lại từ tương lai, và đặt câu hỏi 'đóng góp lớn nhất của Apple là gì?', thì câu trả lời sẽ là lĩnh vực sức khỏe", CEO Apple chia sẻ trong bài phỏng vấn với Outside.

Niềm tin của Tim Cook

Theo nhận xét của tác giả Michael Roberts, câu nói trên đã trở thành một loại khẩu hiệu mà CEO Apple nhắc đi nhắc lại với cánh báo giới. Tuy nhiên, điều đó không làm cho câu nói có sự tin cậy.

Nếu theo nhận định của Tim Cook, một Apple đã từng thay đổi ngành máy tính với Macintosh, đảo lộn ngành công nghiệp âm nhạc với iPod, và tạo ra làn sóng smartphone với iPhone, sẽ đi vào lịch sử như một Nike mới.

Tuy nhiên, ông Roberts cũng nhận định Apple là công ty hiếm hoi có đủ nguồn lực để thay đổi ngành theo dõi sức khỏe. Bản thân Tim Cook cũng là người mê tập thể dục, và dành hẳn một khoảng thời gian trong ngày để tập luyện.

Khi Apple phát triển Apple Watch, công ty này đã mở hẳn một phòng nghiên cứu về sức khỏe, tuyển nhiều chuyên gia trong ngành, cả về khoa học luyện tập, tâm lý học lẫn những bác sĩ. Apple cũng mua lại một loạt công ty khởi nghiệp về sức khỏe cho dự án Apple Watch.

"Chúng ta đều biết bằng bản năng, và sau này qua các nghiên cứu, rằng hoạt động thể chất là phần quan trọng giúp tăng tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống", Tim Cook chia sẻ.

di san cua tim cook anh 2

Apple liên tục thêm những tính năng mới vào dòng Watch, như đo lượng oxy trong máu ở Series 6. Ảnh: Apple.

CEO Apple cho biết ông rất quan tâm tới những dữ liệu luyện tập được Apple Watch ghi lại.

"Tôi muốn biết rõ mình đã làm được gì, chứ không phải tưởng tượng ra mình đã làm gì. Với tôi, dữ liệu là một thứ giúp thúc đẩy bản thân, vì tôi sẽ luôn nghĩ rằng mình đã tập được nhiều hơn thực tế", Cook cho biết.

Sau khi ra mắt, các tính năng mới của Apple Watch luôn tập trung vào sức khỏe và luyện tập. GPS, đo nhịp tim, nhận biết ngã, đo mức oxy trong máu... là những tính năng được thêm vào đều đặn ở mỗi thế hệ Watch mới. Apple Watch cũng có thị phần đủ lớn để gây ảnh hưởng tới thị trường. Vào quý I/2020, Apple Watch chiếm trên 50% thị phần thiết bị đeo thông minh toàn cầu.

Những phản hồi của người dùng Apple Watch cũng giúp công ty nghĩ ra nhiều tính năng hơn để tích hợp vào các thế hệ sau. Năm 2018, công ty này ra mắt tính năng nhận biết nhịp tim bất thường.

di san cua tim cook anh 3

Tính năng điện tâm đồ, tích hợp trên các mẫu Watch từ Series 4 được Apple tạo ra từ các đề xuất của người dùng. Ảnh: Apple.

"Khi chúng tôi ra mắt chiếc Watch, tôi nhận được nhiều phản hồi từ người dùng cho biết họ có bệnh tim, và chỉ biết khi tới bác sĩ nhờ chiếc Watch. Điều đó dẫn tới việc phát triển tính năng nhận biết nhịp tim bất thường, rồi đo điện tâm đồ, và sau đó là cảnh báo khi nhịp tim quá thấp hoặc quá cao", Tim Cook giải thích.

"Những dịch vụ này cho phép người dùng Apple Watch sở hữu sức khỏe theo một cách mà họ không thể làm được trong quá khứ", CEO Apple kết luận.

Điều gì chờ đợi Apple ở phía trước?

Việc liên tục thêm những tính năng theo dõi sức khỏe không phải lúc nào cũng tốt. Theo nghiên cứu của Mayo Clinic đăng tải tháng 9/2020, chỉ có 11,4% số người tới bệnh viện vì thông báo của Apple Watch thực sự có vấn đề sức khỏe khi kiểm tra lâm sàng. Không chỉ là những con số đo lường được, các bác sĩ có thể chẩn đoán tốt hơn tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Dù vậy, Apple sẽ không ngừng tích hợp những tính năng mới.

"Đừng bao giờ bỏ qua những sáng tạo có thể đến trong tương lai. Chúng tôi còn nhiều thứ đáng kinh ngạc trong phòng lab", Tim Cook khẳng định.

di san cua tim cook anh 4

Apple tham gia lĩnh vực khóa học luyện tập với Fitness+ từ cuối năm 2020. Ảnh: Apple.

Ngoài Watch, Apple cũng đang đầu tư cho dịch vụ Fitness+, các gói hướng dẫn tập luyện tích hợp trên iPhone, Watch. Táo khuyết là cái tên hoàn toàn mới trong lĩnh vực này, và sẽ phải cạnh tranh với những công ty nhiều kinh nghiệm như Peloton. Dù vậy, CEO của họ không nghĩ rằng việc kết nối với những khách hàng sẽ quá khó khăn.

"Nói theo cách nào đó, chúng tôi đã ở trong ngành 'đào tạo' này lâu rồi, chỉ là chúng tôi hướng dẫn cái khác. Nếu bạn đến một cửa hàng bán lẻ, thường là bạn sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ. Fitness+ chỉ là đưa trải nghiệm cá nhân đó vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe", Tim Cook nhận định.

Dù đang tiến vào những lĩnh vực hoàn toàn mới, Tim Cook không hề muốn những dịch vụ của mình sẽ chiếm trọn thời gian và suy nghĩ của người dùng. Ông nhiều lần khẳng định Apple chỉ bán phần cứng và những dịch vụ, phần mềm theo kèm chứ không muốn chiếm lĩnh cuộc sống, sở hữu sự chú ý của người dùng.

"Chúng tôi chưa bao giờ thiết kế sản phẩm của mình để chiếm hữu cuộc sống của mọi người. Đó không bao giờ là mục đích. Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng mọi người sẽ dành bao nhiêu thời gian để dùng sản phẩm của mình, và làm sao để tăng tối đa thời gian đó", CEO Apple chia sẻ.

"Quy tắc cơ bản của tôi là nếu bạn nhìn vào màn hình nhiều hơn nhìn vào mắt người khác, thì bạn đang tập trung sai chỗ. Tôi nhận ra rằng có nhiều người đang làm thế. Có người cảm thấy không hạnh phúc, nhưng cũng có người không thấy gì. Chúng tôi đang tập trung năng lượng để giúp mọi người nhận ra, chứ không cố ép họ phải làm thứ tốt cho bản thân họ", Tim Cook kết luận.

(Theo Zingnews)

Bị chê "ki bo", Apple buộc phải chiều lòng lập trình viên

Bị chê "ki bo", Apple buộc phải chiều lòng lập trình viên

Apple đã nâng mức hoàn trả từ 200 USD lên 500 USD cho mẫu máy thử nghiệm mà hãng này từng cho lập trình viên thuê để phát triển ứng dụng cho máy Mac.