Ngay sau khi Apple ra mắt bản cập nhật iOS 14.5, với điều khoản bảo mật mới cho phép người dùng ngăn chặn các ứng dụng bên thứ 3 theo dõi dữ liệu cá nhân, Facebook đã có động thái đáp trả. 

Facebook và Instagram đã thêm một thông báo trong ứng dụng iOS, cho biết rằng việc theo dõi thông tin người dùng từ các ứng dụng và trang web khác là để giúp cho các dịch vụ này “miễn phí”. 

Facebook và Instagram thông báo cho người dùng biết việc theo dõi là để giúp các dịch vụ này “miễn phí” - Ảnh 1.

“Phiên bản iOS này yêu cầu chúng tôi xin phép quyền theo dõi một số dữ liệu từ thiết bị này để cải thiện quảng cáo của bạn”, thông báo cho biết: “Chúng tôi sử dụng thông tin về hoạt động của bạn từ các ứng dụng và trang web khác để: Hiển thị cho bạn những quảng cáo được cá nhân hóa hơn. Giúp giữ Facebook miễn phí. Hỗ trợ các doanh nghiệp dựa vào quảng cáo có thể tiếp cận khách hàng của họ”. 

Nếu người dùng chọn không cho phép theo dõi, thì Facebook và Instagram vẫn có thể theo dõi các dữ liệu người dùng bên trong ứng dụng của mình, tuy nhiên sẽ không thể theo dõi dữ liệu người dùng từ các trang web hoặc các ứng dụng khác. Các dữ liệu trong ứng dụng Facebook và Instagram cũng không thể được chia sẻ cho các công ty khác. 

Facebook và Instagram thông báo cho người dùng biết việc theo dõi là để giúp các dịch vụ này “miễn phí” - Ảnh 2.

Facebook đã lên tiếng chỉ trích điều khoản bảo mật mới này của Apple, cho rằng nó có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ, vốn dựa vào mạng quảng cáo của Facebook để tiếp cận khách hàng.

Tuy nhiên tuyên bố mới nhất về việc giữ cho Facebook và Instagram “miễn phí” dường như đi ngược lại tôn chỉ của các dịch vụ internet này. Khẩu hiệu lâu đời của Facebook là “dịch vụ miễn phí và sẽ luôn luôn như vậy”. Tuy nhiên, Facebook đã lặng lẽ xóa khẩu hiệu đó khỏi trang chủ của mình vào năm 2019. 

Vậy điều đó có nghĩa là nếu người dùng không chấp nhận cho Facebook và Instagram theo dõi dữ liệu trên iOS 14.5, thì các dịch vụ này sẽ không còn miễn phí nữa? Có lẽ đây chỉ là một chiêu trò của Facebook nhằm thuyết phục người dùng cho phép việc theo dõi dữ liệu từ các ứng dụng và trang web khác. 

Hiện tại Apple vẫn chưa có bình luận gì về động thái của Facebook. 

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, Theverge)

 

App Tracking Transparency của Apple là gì mà khiến Facebook khó chịu đến vậy?

App Tracking Transparency của Apple là gì mà khiến Facebook khó chịu đến vậy?

Liệu nó sẽ là khởi đầu của một mối thù xoay quanh vấn đề quyền riêng tư giữa hai ông lớn công nghệ quyền lực bậc nhất thế giới?