Google Earth Timelapse là một kỹ thuật cung cấp bằng chứng trực quan về cách Trái đất đã thay đổi do biến đổi khí hậu và hành vi của con người. Công cụ này lấy hình ảnh tĩnh của nền tảng và biến nó thành trải nghiệm 4D động, cho phép người dùng nhấp qua các dòng thời gian làm nổi bật các chỏm băng tan chảy, sự phát triển đô thị lớn và tác động của cháy rừng đối với nông nghiệp.

Timelapse chứa tổng hợp 24 triệu bức ảnh vệ tinh được chụp từ năm 1984 đến năm 2020, một nỗ lực mà Google cho biết đã mất 2 triệu giờ xử lý trên hàng nghìn máy trong Google Cloud. Đối với dự án, công ty đã làm việc với NASA, chương trình Landsat của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (chương trình quan sát Trái đất hoạt động lâu nhất trên thế giới), chương trình Copernicus của Liên minh Châu Âu với các vệ tinh Sentinel và Phòng thí nghiệm CREATE của Đại học Carnegie Mellon, đã giúp phát triển công nghệ đằng sau Timelapse.

Để khám phá Timelapse trong Google Earth, người dùng có thể nhập bất kỳ vị trí nào vào thanh tìm kiếm để xem vị trí đó đang chuyển động, cho dù đó là một địa danh hay vùng lân cận nơi họ lớn lên. Google cho biết họ đã loại bỏ các yếu tố như mây và bóng khỏi hình ảnh, đồng thời tính toán một pixel duy nhất cho mọi vị trí trên Trái đất hàng năm kể từ năm 1984, sau đó ghép chúng lại với nhau thành một video timelapse.

Ví dụ, người dùng có thể xem bờ biển Cape Cod đang dần dịch chuyển về phía nam, sự phát triển nông nghiệp ở giữa sa mạc ở Al Jowf, Ả Rập Saudi và sự thay đổi của Songdo - một bãi biển nhân tạo ở Busan, Hàn Quốc.

Giám đốc Google Earth Rebecca Moore cho biết trong một bài đăng trên blog rằng “Bằng chứng trực quan có thể đi sâu vào cốt lõi của cuộc tranh luận theo cách mà lời nói không thể và truyền đạt các vấn đề phức tạp cho tất cả mọi người”.

Google cũng đã tạo các chuyến tham quan có hướng dẫn khác nhau thông qua Voyager, nền tảng kể chuyện của công ty, xung quanh một số thay đổi rộng hơn được thấy trong hình ảnh. Công ty cho biết họ hy vọng các chính phủ, nhà nghiên cứu, nhà báo, giáo viên và những người ủng hộ sẽ phân tích hình ảnh, xu hướng nhận dạng và chia sẻ những phát hiện của họ.

Moore nói “Chúng tôi mời bất cứ ai xem Timelapse và chia sẻ nó với những người khác - cho dù bạn đang ngạc nhiên về sự thay đổi đường bờ biển, theo dõi sự phát triển của các siêu đô thị hay theo dõi nạn phá rừng. Timelapse trong Google Earth là công cụ thu nhỏ để đánh giá sức khỏe và hạnh phúc trên Trái đất của chúng ta và là một công cụ có thể giáo dục và truyền cảm hứng cho hành động”.

(Theo VOV)

Google Maps sẽ ưu tiên đề xuất những tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất

Google Maps sẽ ưu tiên đề xuất những tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất

Google vừa công bố bổ sung tính năng đề xuất tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất vào công cụ định vị bản đồ Google Maps.