Những người bị điếc hoặc khiếm thính có thể khó nhận thức được mọi thứ diễn ra xung quanh họ và điều này đôi khi quả thực rất nguy hiểm. Chính vì vậy, Google muốn giúp những người khiếm thính hoặc bị điếc có thể nhận thức rõ hơn về những tiếng động xung quanh họ.

Một tính năng mới của Android có tên Sound Notifications sẽ cung cấp những thông báo đẩy về những âm thanh quan trọng xung quanh người dùng bị khiếm thính.

Google cho biết, tính năng này được thiết kế đặc biệt để giúp đỡ cho khoảng 466 triệu người bị khiếm thính trên toàn cầu. Sound Notifications sẽ biến các âm thanh quan trọng trở nên đáng chú ý hơn thông qua thông báo đẩy, đèn flash hoặc cảm giác rung trên điện thoại. Tính năng này cũng sẽ giúp bất kỳ ai tạm thời không thể nghe được do đang đeo tai nghe hoặc gặp một số loại chấn thương ảnh hưởng đến thính lực.

Tính năng Sound Notifications dự kiến sẽ hỗ trợ nhiều thiết bị khác nhau, bao gồm cả các thiết bị đeo chạy Wear OS. Người dùng có thể nhận thông báo qua tin nhắn văn bản kèm thông báo rung trên thiết bị đeo nếu điện thoại phát hiện thấy có tiếng động quan trọng mà người dùng cần biết.

Để biết được các âm thanh quan trọng, tính năng Sound Notifications sử dụng micro của smartphone, nhờ đó nó có thể hoạt động hoàn toàn ngoại tuyến mà không cần đến kết nối Internet. Tính năng đặc biệt này có thể nhận ra 10 loại tiếng động khác nhau, bao gồm tiếng em bé khóc, tiếng nước chảy, tiếng chuông báo cháy và khói, tiếng bíp của thiết bị và tiếng gõ cửa.

Sound Notifications sau đó sẽ phân tích âm thanh đó và chuyển nó thành thông báo tới người dùng nhờ ứng dụng chuyển lời nói thành văn bản thời gian thực Live Transcribe.

Ứng dụng này có thể hiển thị 30 âm thanh khác nhau cùng với phụ đề thời gian thực. Đây là ứng dụng miễn phí, ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói tự động, trợ giúp các cuộc trò chuyện hàng ngày giữa những người khiếm thính với nhau. Hiện Live Transcribe đang hỗ trợ chuyển giọng nói sang văn bản cho hơn 70 ngôn ngữ trên thế giới.

Chế độ xem Timeline còn cho phép người dùng xem qua ảnh chụp nhanh các âm thanh đã được phát hiện trong vài giờ qua. Timeline cũng phần nào hỗ trợ người nắm bắt thời gian xảy ra âm thanh để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của nó.

Hiện tính năng Sound Notifications đã có sẵn cho tất cả người dùng và bạn có thể bật tính năng này trong Settings (Cài đặt), cụ thể là bên trong menu Accessibility (Trợ năng). Những ai không thấy tùy chọn này trên điện thoại có thể tải xuống ứng dụng Live Transcribe và Sound Notifications từ Google Play.

Giới thiệu về tính năng Sound Notifications và Live Transcribe

(Theo VnReview, Slashgear)

 

Google bổ sung hàng loạt tính năng bảo mật cho tài khoản người dùng

Google bổ sung hàng loạt tính năng bảo mật cho tài khoản người dùng

Google vừa thông báo một số cập nhật bảo mật mới, trong đó có cảnh báo trên mọi ứng dụng khi tài khoản Google gặp vấn đề.