Vào tháng 7 năm 2019, chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh cấm xuất khẩu các nguyên liệu được sử dụng trong các lĩnh vực công nghiệp điện tử như hydrogen fluoride, photoresist và fluorine polyimide sang Hàn Quốc. Trước động thái này của Nhật Bản, các công ty Hàn Quốc đã nỗ lực thay thế các vật liệu trong nước và tăng cường hợp tác với chính phủ Hàn Quốc để phát triển các nguyên vật liệu thay thế. Tuy nhiên, để thay thế hoàn toàn các vật liệu đến từ Nhật Bản, các công ty Hàn Quốc cần một chặng đường dài phía trước và chính phủ cần tập trung nhiều hơn vào việc hỗ trợ nghiên cứu và phát triển.

{keywords}

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, nguồn ngân sách liên quan của chính phủ đã tăng từ 1,09 nghìn tỷ won lên 2,07 nghìn tỷ won vào năm 2020 và sẽ tăng lên 2,55 nghìn tỷ won trong năm nay. Hơn 85% ngân sách dự kiến ​​sẽ dành cho nghiên cứu và phát triển thiết bị, vật liệu và linh kiện.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào Nhật Bản trong các ngành công nghiệp không giảm. Nguyên liệu và linh kiện nhập khẩu trước đây là 167,8 tỷ USD vào năm 2020 và nhập khẩu từ Nhật Bản chiếm 16% trong khi tỷ lệ này là 15,8% vào năm 2019. Ngoài ra, nhập siêu nguyên liệu và linh kiện của Hàn Quốc với Nhật Bản tăng từ 14,15 tỷ USD lên 15,37 tỷ USD vào năm ngoái.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, các chính sách liên quan của chính phủ có phạm vi quá rộng. Trong 18 tháng kể từ khi có lệnh cấm xuất khẩu của Nhật Bản, chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư 2.000 tỷ won để giúp phát triển 100 mặt hàng. Hiện tại, việc nghiên cứu và phát triển đang được tiến hành cho 85 mặt hàng.

Liên quan đến vấn đề đầu tư của chính phủ, một chuyên gia cho rằng: “Chính phủ Hàn Quốc cần tập trung vào những mặt hàng có triển vọng hơn, để làm cho chính sách của mình hiệu quả hơn”.

Phan Văn Hòa (theo businesskorea)

Năm 2021, Hàn Quốc tăng đầu tư cho công nghệ gấp 4 lần

Năm 2021, Hàn Quốc tăng đầu tư cho công nghệ gấp 4 lần

Trong tổng mức đầu tư 11,7 tỷ USD cho công nghệ năm 2021, 9,1 tỷ USD sẽ được Hàn Quốc chi để phát triển dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm mảng ô tô tự lái và nhà máy thông minh.