Trong hội nghị hàng năm dành cho các lập trình viên, Huawei vừa hé lộ rằng, hệ điều hành HarmonyOS 2.0 của họ có thể được triển khai trên điện thoại ngay từ đầu năm 2021. Ban đầu HarmonyOS là nền tảng được phát triển cho đồng hồ thông minh, tivi, hay thiết bị IoT, nhưng phiên bản HarmonyOS 2.0 triển khai cho cả điện thoại để đối phó những lệnh cấm từ Mỹ.

CEO Richard Yu của Huawei chia sẻ cụ thể: “Phiên bản beta của HarmonyOS 2.0 ra mắt từ ngày 10/9 dành cho các lập trình viên, nhưng mới chỉ có trên tivi, đồng hồ, hay màn hình xe hơi. Vào cuối năm nay, bộ công cụ phát triển ứng dụng (SDK) và chương trình mô phỏng HarmonyOS 2.0 bắt đầu có trên điện thoại thông minh”.

“Năm tới, chúng ta sẽ thấy điện thoại thông minh chạy HarmonyOS 2.0”, CEO Huawei khẳng định. Được biết, hiện nền tảng này đã có 1,8 triệu nhà phát triển và 490 triệu người dùng đang hoạt động, hỗ trợ khoảng 96.000 ứng dụng.

{keywords}
“Năm tới, chúng ta sẽ thấy điện thoại thông minh chạy HarmonyOS 2.0”, CEO Richard Yu của Huawei khẳng định.

HarmonyOS cũng là hệ điều hành mã nguồn mở kiểu như Android. Huawei phải dựa vào HarmonyOS, khi mà Google cắt nguồn cấp Android, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang. Tất nhiên theo Richard Yu tiết lộ, HarmonyOS 2.0 có thể chỉ dành cho thị trường nội địa Trung Quốc.

Bên cạnh việc bị mất nguồn cấp hệ điều hành từ Mỹ, Huawei cũng gặp khó khăn do Mỹ ngăn chặn nguồn nhập chip của họ. Những khó khăn này đã ảnh hưởng ngay đến doanh số điện thoại thông minh của hãng. Theo dữ liệu báo cáo, doanh số điện thoại Huawei trong nửa đầu năm 2020 là 105 triệu chiếc, so với mức 240 triệu chiếc cùng kỳ năm 2019.

Anh Hào (Theo 9to5Google, Bloomberg)

Huawei sắp ra mắt smartphone chạy nền tảng HarmonyOS để thay thế Android

Huawei sắp ra mắt smartphone chạy nền tảng HarmonyOS để thay thế Android

Huawei đã sẵn sàng để ra mắt smartphone chạy nền tảng HarmonyOS do chính hãng phát triển để thay thế cho Android, điều này sẽ giúp Huawei giảm sự phụ thuộc vào công nghệ Mỹ.