iOS 14.5: Cơn ác mộng của Mark Zuckerberg đã đến, từ Tim Cook

Bản cập nhật hệ điều hành iOS mới đã biến cuộc chiến về quyền riêng tư của Apple với Facebook trở nên toàn diện.

Apple và Facebook là hai trong số những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, nhưng bề ngoài thì chúng gần như không có điểm chung. Apple đã thu về phần lớn doanh số 274,5 tỷ USD vào năm ngoái nhờ iPhone, iPad, máy tính Mac và tai nghe AirPods. Trong khi đó, Facebook bán rất ít thiết bị và thay vào đó kiếm được gần 85,9 tỷ USD từ quảng cáo trực tuyến được nhắm mục tiêu.

Nhưng, có một lĩnh vực mà giờ đây đã khiến cả hai phải vượt qua những khuôn khổ quen thuộc và lao vào nhau, đó là cuộc chiến liên quan tới quyền riêng tư của những người sử dụng sản phẩm của họ.

Và hôm qua 26/4, Apple đã phát hành một bản cập nhật cho iPhone và iPad của mình, một đòn đánh mạnh vào lĩnh vực quảng cáo. Bản cập nhật hệ mới, với tên gọi tương đối lành tính là iOS 14.5 và iPadOS 14.5, yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép rõ ràng để theo dõi hành vi của người dùng bên trong các ứng dụng hoặc trang web.

iOS 14.5: Cơn ác mộng của Mark Zuckerberg đã đến, từ Tim Cook - Ảnh 1.

Ví dụ như khi mở Facebook, bạn sẽ thấy hộp thoại với nội dung là Facebook muốn theo dõi hoạt động của bạn thông qua các ứng dụng và trang web khác. Bạn có thể chọn không cho phép hoặc cho phép Facebook theo dõi mình. Trong mục Privacy bên trong Settings, bạn cũng có thể xem danh sách các ứng dụng đã yêu cầu quyền theo dõi bạn và thay các đổi quyền này nếu muốn.

Thay đổi này ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động kinh doanh của Facebook, một công ty đã được xây dựng trong cả thập kỷ qua dựa trên công nghệ được thiết kế để theo dõi người dùng, cho dù họ có biết hay không.

Và sự bất đồng chính sách này của hai công ty có thể trở thành mối thù lớn nhất ở Thung lũng Silicon. Trước đó, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã tuyên bố rằng quyền riêng tư phải là quyền của con người và CEO Facebook Mark Zuckerberg nói rằng yêu cầu của Apple sẽ làm tổn hại các doanh nghiệp nhỏ và tăng chi phí Internet.

"Mọi doanh nghiệp đều bắt đầu với một ý tưởng và có thể chia sẻ ý tưởng đó thông qua các quảng cáo được cá nhân hóa là một yếu tố thay đổi cuộc chơi cho các doanh nghiệp nhỏ", đại diện Facebook cho biết trong một bài đăng trên blog vào tháng Hai. "Việc hạn chế sử dụng quảng cáo được cá nhân hóa sẽ lấy đi động cơ tăng trưởng quan trọng cho doanh nghiệp."

Gã khổng lồ mạng xã hội đã đăng nguyên một trang quảng cáo trên một số tờ báo in, như một phần của chiêu trò PR. Facebook cũng tổ chức một cuộc họp báo, trong đó các chủ doanh nghiệp nhỏ trình bày hoàn cảnh của mình.

 

Tim Cook đã bác bỏ những lo ngại đó trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times vào đầu tháng này.

"Chúng tôi biết những điều này là những lập luận mỏng manh", ông nói. "Tôi nghĩ rằng bạn có thể làm quảng cáo kỹ thuật số và kiếm tiền từ quảng cáo kỹ thuật số mà không cần theo dõi mọi người, đặc biệt khi họ không biết mình đang bị theo dõi."

iOS 14.5: Cơn ác mộng của Mark Zuckerberg đã đến, từ Tim Cook - Ảnh 2.

Apple và Facebook sau đó tiếp tục "bắn tỉa" vào nhau. Mới đây nhất, Facebook đã chia sẻ một bản sao của cảnh báo mà họ sẽ nói với người dùng rằng các nỗ lực bảo mật mới của mình là do Apple "yêu cầu", trong khi Apple phát hành một video trên YouTube nói rằng họ đang chiến đấu chống lại "các ứng dụng có trình theo dõi được nhúng vào và chúng chiếm nhiều dữ liệu hơn mức họ cần."

Cuộc chiến bằng lời nói của hai bên đánh dấu một mức độ căng thẳng mới giữa hai trong số các công ty lớn nhất thế giới. Trong những năm qua, Apple đã chuyển mình sang hình thái như một ngọn hải đăng về quyền riêng tư, trong một thế giới giàu tính giám sát. Công ty thường xuyên nêu bật cách họ xây dựng hệ thống bảo mật và lựa chọn ẩn danh vào các sản phẩm của mình. Các thiết bị theo dõi như AirTag, được công bố vào tuần trước, dựa trên giao tiếp được mã hóa, được thiết kế để đảm bảo ngay cả Apple cũng không thể sử dụng các sản phẩm của mình để xác định vị trí của mọi người hoặc thiết bị của họ.

Cách tiếp cận của Apple đã đối đầu trực diện với Facebook, một công ty có cách tiếp cận tương đối lỏng lẻo đối với dữ liệu người dùng, thứ đã từng dẫn đến các cuộc điều tra của chính phủ và bị phạt tiền vì những vụ bê bối lớn về quyền riêng tư.

Apple và Facebook không chỉ tranh cãi về triết lý. Apple công khai chỉ trích Facebook trong các bài thuyết trình của mình vào năm 2018, chẳng hạn như giới thiệu tính năng Screen Time, tiết lộ tần suất mọi người sử dụng các ứng dụng khác nhau. Trong bản demo đó, Facebook được coi là kẻ hút lấy thời gian của mọi người. Apple cũng đã công bố các tính năng mới cho trình duyệt Safari của mình, cho biết họ sẽ "tắt" tính năng theo dõi người dùng thông qua các nút Like phổ biến trên web của Facebook. Tất cả điều này xảy ra ngay sau khi vụ bê bối quyền riêng tư Cambridge Analytica của Facebook bùng nổ trước công chúng.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, Cnet)

iOS 14.5 chính thức phát hành, ngăn ứng dụng theo dõi người dùng

iOS 14.5 chính thức phát hành, ngăn ứng dụng theo dõi người dùng

Apple đã chính thức phát hành iOS 14.5 và iPadOS 14.5 cho người dùng. Đây là bản cập nhật lớn thứ năm đối với iOS 14 và iPadOS 14 từ tháng 9/2020.  

Chủ đề : applefacebookiOS 14.5
 
List comment
 
Apple: Đừng dùng AirTag để theo dõi thú cưng và trẻ nhỏ!
icon

AirTag được thiết kế để định vị đồ vật, chứ không phải thú cưng và trẻ nhỏ.

 
Có gì trong trụ sở mới đẹp như mơ của tập đoàn công nghệ FPT
icon

Khu tổ hợp văn phòng FPT Tower được đánh giá là một trong những không gian làm việc đẹp nhất hiện nay. Đây sẽ là ngôi nhà của khoảng 9.000 kỹ sư CNTT khi đi vào hoạt động. 

 
Cuộc đời của 'cha đẻ' Adobe
icon

Tuy sáng lập một doanh nghiệp tầm cỡ, Chuck Geschke không bao giờ coi mình là một doanh nhân. Ông tự nhận bản thân là một kỹ sư mong muốn tạo ra sản phẩm mà cả nhân loại đều dùng.

 
Nền tảng chuyển đổi số của MISA lọt Top 10 tiêu biểu nhất Sao Khuê 2021
icon

Sáng 24/4, Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2021 đã diễn ra tại Hà Nội. Vượt qua hàng trăm đề cử, MISA - một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, đã trở thành cái tên năm thứ 18 liên tiếp được vinh danh.

 
iOS 15 gợi ý iPhone tương lai có thể kết hợp giữa Face ID và Touch ID?
icon

Bản cập nhật hệ điều hành tiếp theo iOS 15 gợi ý về khả năng sẽ có một chiếc iPhone tích hợp cả hai phương thức xác thực sinh trắc học là Face ID và Touch ID.

 
 
Tăng tốc độ triển khai ứng dụng Container với Red Hat Openshift và HPE Synergy
icon

Ngày nay, mọi tổ chức đều đứng trước yêu cầu triển khai ứng dụng nhanh hơn, với chi phí thấp hơn, đặc biệt khi các ứng dụng này trở nên ngày một phức tạp, gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, quy trình đội ngũ quản trị công nghệ.

Latitude 9510: Sự đột phá trên nền ý tưởng đầy tham vọng
icon

Ngay sau khi ra mắt, Latitude 9510 đã được ca tụng là chiếc máy tính doanh nhân 15 inch mỏng nhất thế giới. 

Google Earth Timelapse cho thấy tác động của biến đổi khí hậu trong 4 thập kỷ qua
icon

Người dùng Google Earth hiện có thể thấy tác động nổi bật của biến đổi khí hậu trong 4 thập kỷ qua thông qua tính năng mới gọi là Timelapse.

Ảnh chân dung huyền thoại tình báo Mỹ được rao bán giá 5,5 triệu USD
icon

Bức ảnh chân dung cựu nhân viên CIA, Edward Snowden theo định dạng NFT tăng giá hơn 1.000 lần chỉ sau một ngày.

Phát hiện virus Covid-19 bằng điện thoại di động với công nghệ cảm biến
icon

Dựa trên công nghệ cảm biến, nhóm nghiên cứu của GE Research đang phát triển những cảm biến thu nhỏ có khả năng phát hiện sự tồn tại của các hạt nano virus Covid-19 trên nhiều bề mặt khác nhau.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123