Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp trên thế giới, Apple quyết định sẽ ra mắt một tính năng để truy vết và phát hiện tiếp xúc gần đối với những ca nghi nhiễm virus SARS-COV-2.

iPhone có tính năng giống Bluezone trong bản cập nhật mới - 1

Tính năng truy vết dựa trên tiếp xúc gần sẽ có trên bản cập nhật iOS sắp tới.

Tính năng này có cơ chế và cách thức hoạt động khá tương đồng với phần mềm Bluezone do Cục Tin học hóa của Việt Nam giới thiệu hồi tháng 4/2020. Cụ thể, nó cũng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy - BLE) để xác định tiếp xúc gần giữa các điện thoại smartphone.

Tính năng này do Apple và Google hợp tác phát triển, nên nhiều khả năng nó cũng sẽ xuất hiện trên một bản cập nhật sắp tới của Android.

Điều này giúp việc truy vết Covid-19 trở nên hiệu quả, vì có thể "phát hiện chéo" giữa cả những người dùng iPhone và điện thoại Android khác, mà không cần cài đặt một ứng dụng thứ 3 nào khác.

Tuy nhiên, tác dụng của tính năng này có thể sẽ bị hạn chế, do yêu cầu người dùng phải cập nhật lên phiên bản mới nhất (iOS 13.7).

Trong khi đó, thực tế vẫn còn rất nhiều người dùng các đời iPhone cũ như iPhone 6, iPhone 7,... sẽ không được hỗ trợ bản cập nhật này, khiến cho việc truy vết dựa trên tiếp xúc gần khó đạt 100% hiệu quả.

iPhone có tính năng giống Bluezone trong bản cập nhật mới - 2

Các ứng dụng truy vết như Bluezone vẫn sẽ có ưu điểm nhất định.

Bên cạnh đó, Apple vẫn sẽ dựa vào số liệu ca nhiễm từ mỗi địa phương cung cấp để cập nhật lên hệ thống. Do đó, các ứng dụng truy vết ở từng quốc gia vẫn sẽ có lợi thế về cập nhật thông tin sớm, chính xác, cũng như làm tốt hơn trong khâu liên lạc, hỗ trợ người dân nếu phát hiện lây nhiễm cộng đồng.

Trong thông báo mới nhất, Apple khẳng định sẽ không thu thập bất kỳ thông tin nào bao gồm dữ liệu về vị trí, hay thông tin về sức khỏe của người dùng khi sử dụng tính năng.

(Theo Dân Trí)

Các nước khác có dùng Bluezone để chống Covid-19 không?

Các nước khác có dùng Bluezone để chống Covid-19 không?

Đây là câu hỏi của rất nhiều người dân khi được vận động cài đặt ứng dụng Bluezone nhằm truy vết người nghi nhiễm Covid-19.