Một trong những tính năng mới của iOS 14 là ứng dụng “chìa khóa xe ảo” CarKey. Với CarKey, người dùng có thể sử dụng iPhone hoặc Apple Watch để khóa, mở khóa và khởi động xe. Mặc dù vậy, tính năng này sẽ không tương thích với tất cả các thiết bị chạy iOS 14 và watchOS 7.

{keywords}
Một trong những tính năng mới của iOS 14 là ứng dụng “chìa khóa xe ảo” CarKey. Với CarKey, người dùng có thể sử dụng iPhone hoặc Apple Watch để khóa, mở khóa và khởi động xe.

CarKey sử dụng công nghệ NFC để giao tiếp với xe, cho phép các thiết bị Apple hoạt động như chiếc chìa khóa xe thật. Người dùng chỉ cần chạm iPhone vào tay nắm cửa xe để mở cửa, và đặt iPhone lên trên đầu đọc NFC trong ô tô để khởi động.

Vì CarKey hoạt động tự động mà không cần người dùng phải mở điện thoại và mở bất kỳ ứng dụng nào, nên ứng dụng này cần công nghệ đọc thẻ NFC chạy ngầm. Công nghệ này chỉ có trên iPhone XR trở lên.

CarKey cũng sẽ bị giới hạn ở Apple Watch Series 5, mặc dù thực tế người dùng cho rằng phần cứng Apple Watch Series 5 không khác mấy so với Series 4.

Nhìn chung danh sách thiết bị tương thích với CarKey bao gồm iPhone XR, iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max, iPhone SE (thế hệ 2), và Apple Watch Series 5.

Được biết tính năng CarKey cũng sẽ có trên iOS 13.

Mẫu xe đầu tiên được hỗ trợ CarKey là dòng BMW 5 2021, nhưng hiện nay Apple chưa đề cập đến việc khi nào CarKey sẽ bắt đầu hoạt động.

Theo giới thiệu, người dùng CarKey có thể cấp “chìa khóa phụ” cho người khác, và đáng chú ý là còn có thể thiết lập một số giới hạn khi sử dụng xe (như tốc độ, gia tốc, hay âm lượng loa…). Những thiết lập kỹ càng này công nghệ chìa khóa xe ảo của Tesla chưa có.

Thêm vào đó, CarKey có khả năng hoạt động bằng năng lượng tích trữ lên đến 5 giờ đồng hồ sau khi iPhone cạn pin.

Anh Hào (theo 9to5mac.com, apple.com)

iOS 14 có những tính năng gì mới?

iOS 14 có những tính năng gì mới?

iOS 14 ra mắt trong sự kiện WWDC 2020 đêm qua với khá nhiều tính năng mới thú vị như có thêm khay ứng dụng App Library, video dạng picture-in-picture vốn quen thuộc trên iPadOS, hay ứng dụng Translator có thể hoạt động offline...