{keywords}
 

Đeo khẩu trang ở nơi công cộng là điều gần như bắt buộc với những nước phải cách ly xã hội vì Covid-19 như Mỹ. Nhưng điều này có thể gây khó khăn cho thuật toán nhận diện khuôn mặt, theo báo cáo mới nhất.

Thử nghiệm trên 89 thuật toán khác nhau, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) cho biết sai số chỉ khoảng 0,3%. Nhưng khi đối diện với người đeo khẩu trang, sai số của các thuật toán lên tới 5% đến 50%, theo nghiên cứu của NIST.

Chính quyền liên bang Mỹ tiến hành cuộc nghiên cứu này kể từ khi khẩu trang được khuyến cáo nên đeo để làm chậm sự lây lan của Covid-19 trên khắp Hoa Kỳ. Nghiên cứu của NIST cũng được thực hiện thông qua phối hợp với Bộ An ninh nội địa và Cục Hải quan-Biên phòng Mỹ.

Nghiên cứu cho rằng đeo khẩu trang khiến một người khó có khả năng bị nhận dạng khuôn mặt hơn, đặc biệt là với người đeo khẩu trang kín mũi.

Ngoài ra, khẩu trang tối màu cũng có khả năng ‘né’ nhận diện khuôn mặt tốt hơn loại khẩu trang y tế màu xanh. Khẩu trang che toàn bộ phần mặt dưới đánh bại hoàn toàn thuật toán nhận diện, so với loại khẩu trang tròn kiểu N95.

Tác giả báo cáo, nhà khoa học máy tính Mei Ngan cho biết không một thuật toán nào của Mỹ được phát triển để nhận diện khuôn mặt đeo khẩu trang. Bà cho biết NIST đang lên kế hoạch thử nghiệm thuật toán mới nhằm giải quyết vấn đề này, dự kiến hoàn thành vào cuối mùa hè. 

Điều hài hước là nghiên cứu của chính quyền liên bang có thể giúp công dân Mỹ né tránh việc bị giám sát, theo Phó giám đốc tổ chức EFF ông Kurt Opsahl.

Việt Nam có thể đi trước Mỹ ở công nghệ này. Hồi tháng 4, VinAI Research đã công bố nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt khi sử dụng khẩu trang. Ứng dụng đầu tiên có thể là trên Vsmart để giúp người dùng mở khóa bằng khuôn mặt thuận tiện hơn. 

Hữu Phương (Theo Businessinsider)

Những loại khẩu trang công nghệ cao của tương lai

Những loại khẩu trang công nghệ cao của tương lai

Không chỉ đơn thuần là những loại vải hay màng lọc chống bụi mịn hoặc virus, các nhà sản xuất trên toàn thế giới đã bắt đầu cuộc chạy đua cho ra đời những loại khẩu trang công nghệ cao dành cho tương lai.