Dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nhu cầu chuyển đổi số nhanh chóng, Gartner mới đây đã đưa ra dự báo rằng đến năm 2024, 80% sản phẩm và dịch vụ công nghệ sẽ được tạo ra bởi những người không phải chuyên gia công nghệ. 

Đến năm 2023, Gartners cũng kỳ vọng 30 tỷ USD doanh thu sẽ được tạo ra trong các sản phẩm và dịch vụ mà không tồn tại trước khi bắt đầu đại dịch.

Nhờ Covid-19, quá trình chuyển đổi số sẽ diễn ra nhanh hơn. Dịch vụ đám mây, số hóa kinh doanh, dịch vụ từ xa sẽ được mở rộng để tạo ra khả năng tích hợp và tối ưu sâu hơn. 

Đến năm 2024, Gartners còn dự báo hơn 1/3 nhà cung cấp giải pháp công nghệ sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ không đi lên từ công nghệ.

{keywords}
Ngành công nghệ tương lai sẽ không cần người giỏi lập trình.

Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu của Mỹ cũng kỳ vọng sẽ có nhiều công nghệ nổi bật được tạo ra bởi những công ty không phải công nghệ trong những năm tới.

Trong nghiên cứu của mình, Gartner xác định các chuyên gia công nghệ là những người làm công việc chính trong việc xây dựng sản phẩm và dịch vụ, sở hữu các kỹ năng như phát triển phần mềm và quản lý cơ sở hạ tầng. Nhóm này bao gồm các kỹ sư và chuyên gia trong các lĩnh vực như AI, blockchain, Big Data, Machine Learning, Deep Learning…

Nhờ các công cụ thiết kế dạng kéo và thả, tự tạo code, những người không phải dân công nghệ cũng có thể làm được việc đòi hỏi kiến thức lập trình. Các công cụ này ngày nay còn được đơn giản hóa với các tính năng được tự động hóa bởi trí tuệ nhân tạo kết hợp học sâu, học máy và dữ liệu lớn. Ví dụ tiêu biểu nhất là công cụ lập trình mã nguồn mở Intellicode của Microsoft.

Với quá trình bình dân hóa công nghệ, Gartner tin tưởng rằng, tổng ngân sách IT ở các công ty dẫn đầu ngành sẽ tăng 36% so với ở các công ty truyền thống.

Phương Nguyễn (theo VentureBeat)

CNTT Việt Nam đang có sự phân chia đầu tư, phát triển công nghệ

CNTT Việt Nam đang có sự phân chia đầu tư, phát triển công nghệ

Theo Ban tổ chức giải thưởng Sao Khuê 2021, ngành CNTT Việt Nam đang có sự phân chia đầu tư, phát triển công nghệ: các doanh nghiệp lớn tập trung xây nền tảng và doanh nghiệp quy mô nhỏ hơn đầu tư sáng tạo sản phẩm, giải pháp.