Làm việc hoặc học tập quá căng thẳng, những khúc mắc trong mối quan hệ… sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy stress và mệt mỏi. Vậy làm sao để biết mức độ stress của cơ thể và làm giảm sự căng thẳng của bản thân? Hai ứng dụng miễn phí dưới đây có thể sẽ hữu ích.

Ứng dụng giúp kiểm tra mức độ stress của người dùng

Bạn cảm thấy cơ thể bị stress, nhưng muốn biết mức độ là bao nhiêu, đã đến mức nghiêm trọng và cần phải nghỉ ngơi hay chưa? Ứng dụng với tên gọi StressScan sẽ giúp bạn.

Đây là ứng dụng miễn phí, sẽ giúp phân tích nhịp tim của người dùng để xác định sự cân bằng của hệ thần kinh tự chủ để xác định mức độ stress của người dùng. Về mặt y học, sự cân bằng của hệ thần kinh tự chủ có thể bị rối loạn do mệt mỏi và căng thẳng, xuất phát từ các nguyên nhân khác nhau như công việc hoặc các mối quan hệ… StressScan có thể phân tích sự cân bằng của hệ thần kinh tự chủ và đo mức độ căng thẳng của người dùng và đưa ra chỉ số căng thẳng từ 1 đến 100.

StressScan được nhiều trang công nghệ lớn và uy tín đánh giá cao về mức độ chính xác khi kiểm tra mức độ stress của người dùng, do vậy bạn có thể tin tưởng vào kết quả do ứng dụng cung cấp.

StressScan có cả phiên bản dành cho Android lẫn iOS, người dùng có thể tìm và tải ứng dụng trên CH Play/App Store.

Cách dùng của ứng dụng khá đơn giản, sau khi cài đặt và thiết lập các thông tin (ngày sinh, giới tính, lên lịch nhắc nhở để kiểm tra mức độ stress trong ngày), bạn nhấn nút "Take a measurement" để bắt đầu quá trình kiểm tra mức độ stress.

Do StressScan sẽ sử dụng đèn flash trên smartphone, do vậy sẽ xin cấp quyền sử dụng camera trên thiết bị, bạn nhấn nút "Cho phép" từ hộp thoại hiện ra để cấp quyền.

Tiếp theo, đèn flash trên smartphone sẽ được bật sáng và người dùng đặt ngón tay của mình lên camera sau của smartphone và chờ trong khoảng 2 phút để ứng dụng kiểm tra nhịp tim của người dùng và phân tích sự cân bằng của hệ thần kinh tự chủ, từ đó đưa ra kết quả về mức độ stress hiện tại.

Lưu ý: trong trường hợp smartphone có nhiều camera, bạn hãy đặt ngón tay của mình vào camera nào có vị trí gần đèn flash nhất. Tuyệt đối không đặt ngón tay lên đèn flash vì đèn flash khi bật sáng sẽ rất nóng và có thể gây bỏng.

Những ứng dụng giúp tự đánh giá và làm giảm mức độ stress của bản thân - 1

Để kết quả đo được chính xác, bạn nên ngồi cố định một chỗ, đặt tay trên bàn hoặc trên một bề mặt phẳng để giữ được cố định. Trong quá trình đo nhịp tim, bạn cần phải giữ ngón tay cố định trên camera của smartphone, nếu dịch chuyển, quá trình đo sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.

Sau khi quá trình đo kết thúc, bạn nhấn nút "See Result" để xem kết quả. StressScan sẽ chia kết quả ra thành 4 mức stress.

Nếu ở mức "Very low stress index", nghĩa là cơ thể bạn đang thoải mái và hầu như không bị stress. Nếu ở mức "Low stress index" nghĩa là cơ thể đang bị stress nhưng không thực sự đáng kể. Nếu kết quả hiển thị "High stress index", nghĩa là chỉ số căng thẳng đang ở mức khá cao và bạn cân phải nghĩ ngơi, còn nếu kết quả đạt mức "Very high stress index", nghĩa là bạn đang cực kỳ stress, hãy dẹp bỏ mọi việc đang làm để nghỉ ngơi ngay lập tức.

Những ứng dụng giúp tự đánh giá và làm giảm mức độ stress của bản thân - 2

StressScan cũng sẽ lưu lại kết quả đánh giá mức độ stress từng ngày mỗi khi người dùng sử dụng ứng dụng, giúp bạn có thể biết được mức độ stress của bản thân theo thời gian để có sự thay đổi phù hợp về chế độ làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi.

Ứng dụng giúp giảm mức độ stress bằng cách điều hòa nhịp thở

Khi bạn cảm thấy cơ thể stress và căng thẳng quá độ, ngoài việc nghỉ ngơi hoặc đi ngủ, điều hòa nhịp thở cũng là một giải pháp có thể giúp giảm mức độ stress.

Khoa học đã từng chứng minh rằng nếu hít thở đúng cách sẽ giúp giảm căng thẳng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách hít thở sao cho đúng cách và hợp lý.

Calmaria là ứng dụng được ra đời để giúp bạn trong trường hợp này. Calmaria là ứng dụng miễn phí, sẽ hướng dẫn người dùng cách thức hít/thở theo từng nhịp để giúp giảm căng thẳng và tinh thần được thư giãn.

Hiện ứng dụng có phiên bản dành cho cả Android lẫn iOS, bạn đọc có thể tìm và tải ứng dụng trên CH Play và App Store.

 

Những ứng dụng giúp tự đánh giá và làm giảm mức độ stress của bản thân - 3

Cách dùng của ứng dụng rất đơn giản, bạn chỉ việc nhấn vào biểu tượng hình tròn ở giao diện chính, Calmaria sẽ bắt đầu hướng dẫn người dùng cách hít vào bằng mũi, giữ lại hơi và thở ra bằng miệng. Người dùng cần phải hít, thở theo từng nhịp đúng với khoảng thời gian do ứng dụng cung cấp cho đến khi kết thúc.

Quá trình thử nghiệm cho thấy Calmaria thực sự phát huy tác dụng khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc cần thư giãn tinh thần.

Với sự giúp đỡ của 2 ứng dụng kể trên, hy vọng bạn sẽ được một giải pháp để giúp cơ thể vượt qua những căng thẳng, mệt mỏi, từ đó đạt được hiệu quả tốt hơn trong công việc, học tập và một cuộc sống thoải mái hơn.

(Theo Dân Trí)

Người xem TV nhiều có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn

Người xem TV nhiều có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn

Ngày nay, "trầm cảm" đã trở thành một từ phổ biến và thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.